สังคม

อยุธยาอ่วม น้ำล้อมโบสถ์ในละครบุพเพสันนิวาส - ชาวบางบาลระทม น้ำท่วม 2 เดือน น้อยใจ วอนผันน้ำเข้าทุ่ง

โดย passamon_a

3 ต.ค. 2565

490 views

น้ำท่วมอยุธยาอ่วม เดือดร้อนหลุมฝังศพชาวคริสต์จมน้ำ โบสถ์ในละครบุพเพสันนิวาสถูกน้ำล้อม - ชาวบางบาลระทม ปาดน้ำตาไม่ต้องการเงินเยียวยา ของบริจาค วอนช่วยผันน้ำเข้าทุ่ง น้ำท่วม 2 เดือนกว่า ลำบากก็ต้องทน ลั่น "ขอนอนกับพื้นบ้านบางเถอะ" น้ำท่วมทุกปีไม่ชินมันคือความทุกข์ ปลูกบ้านใต้ถุนสูงยังไม่พ้น สูงกว่านี้ก็เมรุเผาศพแล้ว  


เมื่อวันที่ 2 ต.ค.65 ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ความเดือดร้อนจากการเร่งระบายน้ำของ 3 เขื่อน เจ้าพระยา ป่าสักชลสิทธิ์ และเขื่อนพระราม 6 รวมถึงพายุฝนโนรู สร้างความเดือดร้อนท่วมบ้านเรือนเพิ่มหนักยิ่งขึ้น มวลน้ำทั้งหมดจะมารวมตัวกันที่ อำเภอบางไทร อยุธยา ก่อนไหลผ่าน ปทุมธานี นนทบุรี กทม. สมุทรปราการ ก่อนลงสู่อ่าวไทย


มวลน้ำที่มาไหลกองอยู่ที่อำเภอบางไทร ยังได้รับอิทธิพลน้ำทะเลหนุน ทำให้น้ำยกตัวสูงขึ้นตามน้ำทะเลที่หนุนอีก ทำให้ท่วมมาถึงโบสถ์คริสตประจักษ์เกาะใหญ่ ต.ไม้ตรา อ.บางไทร ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาตรงข้ามกับศูนย์ศิลปชีพบางไทร ซึ่งเป็นโบสถ์คริสต์ในฉากละครบุพเพสันนิวาส ละครดังช่อง 3 ตอนที่ฟอลคอนแต่งงานกับแม่มะลิ ในโบสถ์แห่งนี้ จนทำให้โบสถ์คริสตประจักษ์ แห่งนี้เป็นที่รู้จัก นักท่องเที่ยวตามรอยละครบุพเพสันนิวาสมาเที่ยวชมกันเป็นจำนวนมาก ได้ถูกน้ำท่วมสูงมาถึงพื้นโบสถ์ สวนสาธารณะที่ปรับภูมิทัศน์ต้อนรับนักท่องเที่ยว รวมถึงระบบไฟฟ้าประดับส่องแสงส่องสว่าง จมน้ำเสียหายหมด


นอกจากนี้ ยังพบว่าสุสาน หรือป่าช้า สถานที่่ฝังศพของชาวคริสต์ จะนำมาฝังไว้ด้านหลังโบสถ์ หลายร้อยหลุมถูกน้ำทะลักเข้าท่วมสูงกว่า 80 เซนติเมตรเช่นเดียวกัน บรรดาญาติพี่น้องเห็นแล้วสะเทือนหดหู่ใจ สถานที่ประกอบกิจกรรมของพี่น้องชาวคริสต์เกาะใหญ่ รวมถึงบ้านเรือนประชาชนก็ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายตามไปด้วย ซึ่งสถานที่แห่งนี้ไม่ได้มีการป้องกันน้ำท่วมไว้แต่อย่างไร การเดินทางเข้าออกต้องหยุดกิจกรรมไปก่อน


ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วม อ.บางบาล  จ.พระนครศรีอยุธยา จมน้ำท่วมมา 2 เดือน ประกอบกับเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อน ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา รวมถึงคลองสาขา แม่น้ำน้อยซึ่งรับน้ำมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น เร่งทำคันดินกั้นน้ำ


วันที่ 2 ต.ค. ทีมข่าวลงพื้นที่ ต.วัดตะกู อ.บางบาล พบว่าบ้านเรือนของประชาชนถูกน้ำท่วมอย่างหนัก จนไม่สามารถอาศัยอยู่ในบ้านได้ เช่นเดียวกับโรงเรียนวัดตะกู และวัดท่าตะกู ท่วมสูงประมาณ 1.50-2 เมตร


โดยมวลน้ำเกือบจะเท่าปี 54 ชาวบ้านทุกข์ระทมต้องขนข้าวของเสื้อผ้า ที่นอน เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ทำครัว นำรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถไถ เครื่องมือทางการเกษตร สัตว์เลี้ยงมาไว้บนถนน กางเต็นท์นอนริมทางและในรถ รวมถึงศาลาข้างทาง หลายคนบอกว่าชาวบ้านเขาชินกันแล้วเพราะท่วมทุกปี แต่นี่คือความทุกข์


ทีมข่าวไปที่หมู่บ้านบางหลวงโดด หมู่ 1 ต.บางหลวงโดด อ.บางบาล บ้านเรือนที่อยู่ริมแม่น้ำน้อย น้ำท่วมถึงชั้นสอง บางหลังอาศัยอยู่ไม่ได้ บางหลังยังใช้ชีวิตอยู่ในบ้านเหมือนเดิม โดยการนำไม้และแผ่นพาเลทพลาสติกมาเทิน์นเตียงนอนและสิ่งของให้พ้นน้ำ


นางพรมทิพย์ อายุ 66 ปี ชาวบ้านหมู่บ้านบางหลวงโดด พายเรือออกจากบ้านมารอรับลูกสาวหลังเลิกงาน กล่าวทั้งน้ำตาด้วยความอัดอั้นใจ ว่าบ้านถูกน้ำท่วม 2 เดือนกว่า พื้นบ้านชั้นสองสูงครึ่งหน้าแข้ง ไม่รู้จะทำยังไงก็ต้องทนอยู่ ใช้ชีวิตหุงหาอาหารอยู่กลางน้ำ


"อยากให้ภาครัฐช่วยปล่อยน้ำเข้าทุ่ง อยู่แบบนี้มันไม่ชินหรอกลองมาอยู่บ้าง เมื่อก่อนน้ำไม่ท่วมถึงพื้นบ้านยังพอนอนได้ ตอนนี้ต้องยกเตียงขึ้นสูงเพื่อนอน ภาครัฐไม่มามองบ้าง ไม่มีใครมาดูเลย ลำบากก็ต้องทนทิ้งบ้านไม่ได้ แล้วจะให้ไปอยู่ที่ไหน บางทีป้าอยู่คนเดียวก็ร้องไห้ เจ็บไข้ได้ป่วยเข้าออกลำบาก มันน้อยใจ รัฐต้องมาดูว่าชาวบ้านริมน้ำทุกข์ขนาดไหน เงินเยียวยาไม่อยากได้หรอก อยากให้ปล่อยน้ำ ขอให้นอนกับพื้นบ้านบางเถอะ คนไม่อยู่ไม่รู้หรอก"


จากนั้นทีมข่าวไปที่บ้านบางหัก หมู่ 6 ต.บางหัก อ.บางบาล ถูกน้ำท่วมไม่ต่างจากพื้นที่อื่น ๆ ต้องใช้เรือพายเข้าออกบ้านร ระดับน้ำสูง 2-3 เมตร จมบาดาล 2 เดือนกว่าแล้ว น้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ไม่มีท่าทีลดลง น้ำท่วมถึงชั้นสองเกือบทุกหลังคาเรือน ชาวบ้านเดือดร้อนต้องทนใช้ชีวิตท่ามกลางน้ำท่วมสูง ห้องน้ำใช้ไม่ได้ โชคดีที่น้ำประปา ไฟฟ้าไม่ถูกตัด และมีปลิงควาย ตะขาบ ยุงเยอะมากแทบนอนหลับไม่ได้


นางสาวกฤษญนัน อายุ 42 ปี ชาวบ้านหมู่บ้านบางหัก ต.บางหัก อ.บางบาล กล่าวว่า บ้านของตนอยู่ริมแม่น้ำน้อย น้ำท่วมสูง 3 เมตร อีก 1 คืบจะเท่าปี 54 ทั้งนี้ตนยังอาศัยอยู่บ้านกับสามี พี่สาว และคุณแม่ สุนัข 2 ตัว แมว 2 ตัว โดยพื้นบ้านชั้นสองถูกน้ำท่วมใช้ชีวิตลำบาก กลางคืนสามีจะนอนบนเรือ เป็นลำเดียวที่ใช้พายเข้าออกบ้าน


ชาวบ้านรายนี้ยังบอกอีกว่า น้ำขึ้นเร็วมาก น้ำท่วมตนเข้าใจเพราะปริมาณน้ำปีนี้เยอะจริง ๆ แต่อยากให้ระบายให้ลดลงกว่านี้หน่อย เข้าทุ่งรับน้ำที่เป็นแก้มลิง ไม่ให้น้ำท่วมถึงพื้นบ้านก็ยังดี มีการสร้างประตูระบายน้ำเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ แต่เวลาน้ำมามากผิดปกติช่วยรับน้ำแบ่งเบาเรานิดหนึ่ง ทุ่งแก้มลิงช่วยใช้งานให้มีประสิทธิภาพหน่อย ตนปลูกบ้านใต้ถุนสูง น้ำท่วมสูง 2 เมตรครึ่งแล้ว ถ้าจะให้สูง 7-8 เมตร ก็เมรุเผาศพแล้วหล่ะ


"อยากให้รัฐมองปัญหาคนลุ่มน้ำ พวกเราลำบากจริง ๆ ไม่ได้เรียกร้องของบริจาค เราไม่เอาหรอก ขอให้น้ำลดลงได้มั้ย คนที่ว่าเรารอรับของบริจาค หรือที่บอกว่าคงชินแล้ว ลองมาใช้ชีวิตแบบเราสัก 2-3 วัน จะได้รู้ว่าลำบาก เราอยู่ติดแม่น้ำ อยู่ลุ่มน้ำต้องเจอน้ำท่วมทุกปี บางคนบอกว่าไม่ชินกันเหรอ ทำไมเราต้องชินกับเรื่องที่ทำให้เราลำบากแบบนี้ทุกปีด้วย ปัญหาน้ำท่วม ชาวอยุธยาต้องเจอทุกปี อยากให้เห็นใจพวกเรา อย่าให้เราลำบากหนักขนาดนี้เลย"


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/3V8p4pN9ckU

คุณอาจสนใจ

Related News