สังคม

อุบลฯยังหนัก! ชาววารินชำราบ เก็บข้าวของอพยพทั้งวัน บางหลังน้ำท่วมสูงมิดหลังคา

โดย petchpawee_k

30 ก.ย. 2565

9 views

‘พายุโนรู’ ทำหลายชุมชนในเขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น บางหลังมิดหลังคา ชาวบ้านเก็บข้าวของอพยพทั้งวัน รื้อฝาบ้าน-ประตูบ้าน สร้างเพิงพักริมทางเพราะไม่มีเงินซื้อไม้

วันที่ 29 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้พายุโนรู ได้เคลื่อนผ่านจังหวัดอุบลราชธานี ไปแล้ว แต่ได้ส่งผลกระทบให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำมูล เพิ่มสูงขึ้นและไหลเอ่อท่วมชุมชนเป็นวงกว้าง สภาพอากาศมีฝนตกต่อเนื่องตลอดทั้งวันสลับหยุด


ทำให้เทศบาลเมืองวารินชำราบ ต้องประกาศแจ้งประชาชนในพื้นที่เสี่ยง เช่น ชุมชนเกตุแก้ว ท่าบ้งมั่ง ดีงาม หาดสวนยา หาดสวนสุข หาดสวนสุข 1 ท่ากอไผ่ ดอนงิ้ว กุดปลาขาว วัดวารินฯ(ฝั่งกุดปลาขาว) คูยาง ลับแล กุดเป่ง ซึ่งเป็นจุดที่น้ำท่วมหนัก ขนของขึ้นที่สูงพร้อมอพยพ ตลอด 24 ชั่วโมง


ขณะที่ผู้ประสบอุทกภัยที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว โครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำ เทศบาลเมืองวารินชำราบ  ต้องอพยพเป็นครั้งที่ 3 ออกจากศูนย์พักพิงแห่งนี้เพราะน้ำเข้าท่วม  ต้องย้ายไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงวัดแสนสำราญ โดยมีเจ้าหน้าที่จากทางเทศบาลฯ ทหาร ดำเนินการช่วยเหลือ


15.00 น.ทีมข่าวลงพื้นที่ บ้านท่าบ้งมั่ง ต.วารินชำราบ อ.วารินชำราบ พบว่าบ้านเรือนกว่า 212 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วมหมด บางหลังท่วมครึ่งบ้าน บางหลังมิดหลังคา ถนนเข้าไปยังชุมชนตัดขาดเนื่องจากถูกน้ำท่วมต้องใช้เรือสัญจรเข้าออกเท่านั้น ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองวารินชำราบ และทหารทยอยเข้าไปช่วยขนย้ายสิ่งของอพยพ



น้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้เห็นบรรยากาศของชาวบ้าน ต่างอพยพคนย้ายสิ่งของออกมาจากบ้านเรือนของตัวเอง โดยอาศัยเจ้าหน้าที่ช่วยขนย้าย ซึ่งจะมีการลงชื่อจองคิวไว้ แต่คิวค่อนข้างเยอะ ชาวบ้านบางรายมีเรือเป็นของตัวเอง จึงทยอยขนข้าวของลงเรือพายออกมา รอไม่ไหวเพราะน้ำขึ้นเร็ว เกรงว่าข้าวของจะถูกน้ำท่วมเสียหาย


ชาวบ้านบางราย บอกว่า คาดการณ์ผิดไปคิดว่าน้ำจะท่วมหนักขนาดนี้ อพยพไปอยู่ข้างนอกแล้วแต่ก็กลับมาขนข้าวของอีก เนื่องจากน้ำจะท่วมถึงชั้นสองแล้ว บางส่วนเป็นห่วงทรัพย์สินเพราะมีขโมยจึงอาศัยอยู่ชั้นสองขอบบ้าน แม้เจ้าหน้าที่จะบอกให้อพยพ แต่ชาวบ้านบอกว่า “รอดูก่อน”


19.00 น. ทีมข่าวก็ไปสำรวจภายใน ชุมชนหาดสวนสุข อ.วารินชำราบ บ้านเรือนส่วนใหญ่ปิดเงียบชาวบ้านอพยพออกไปอยู่ที่อื่น แต่ยังมีบางหลังที่มีคนอาศัยอยู่ท่ามกลางความมืดไม่ยอมอพยพ ในหมู่บ้านถูกตัดไฟ/นักข่าวไปเจอชาวบ้านรายหนึ่ง พายเรือเข้าบ้านท่ามกลางความมืด ซึ่งน้ำท่วมลึก 2 เมตร ไม่ใส่เสื้อชูชีพ พร้อมระบุว่า น้ำใช้ชีวิตลำบากมาก ที่ไม่อพยพเพราะบ้านสองชั้นพออยู่ได้ แต่มีเจ้าหน้าที่ ตชด.ช่วยขนข้าวของของออกไปไว้ข้างนอกก็สบายใจขึ้น


น้ำเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ชาวบ้านหลายคนที่ยังอาศัยอยู่ในบ้าน วันนี้ต้องพากันอพยพออกมาอยู่ข้างนอก /ชาวบ้านรายหนึ่งบอกว่าต้องควักเงินซื้อไม้ ผ้าใบ สังกะสีมาทำเพิงพักพิงอาศัยอยู่ริมถนน บางคนก็รื้อแผ่นสังกะสีบ้าน ฝาบ้าน ไม้ที่ใช้ปูพื้นบ้านและประตูบ้านมาทำเพิงพักชั่วคราว แต่ก็ต้องเข้าไปนอนเฝ้าบ้าน เพราะกลัวคนมาขโมยฝาบ้านและงัดพื้นบ้าน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/M6ZDug3XjyM

คุณอาจสนใจ