สังคม

สรุปข้อเสนอแก้ปัญหาน้ำท่วมอุบลราชธานี หลังนายกฯลงพื้นที่

โดย parichat_p

8 ต.ค. 2566

43 views

การลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมน้ำท่วมที่จังหวัดอุบลราชธานี และยโสธร ของนายกรัฐมนตรีเมื่อสองวันก่อน ส่วนหนึ่งได้เห็นสภาพจริงของพื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วมซ้ำซาก และได้รับฟังข้อเสนอจากราชการ ที่ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา ศึกษาแนวทางขุดคลองใหม่เพื่อตัดยอดน้ำชีและน้ำมูล โดยเลี่ยงแก่งสะพือ ที่อำเภอพิบูลย์มังสาหาร ขณะชาวบ้านบางคน กังวลว่า คลองขุดใหม่อาจแค่ช่วยระบายน้ำหน้าฝน แต่จะไม่มีน้ำให้กักเก็บหน้าแล้ง ซึ่งอาจจะได้ไม่คุ้มเสีย


สองข้อเสนอหลักที่ถูกนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อหวังจะแก้ปัญหาน้ำท่วมตัวเมืองอุบลราชานี แยกเป็นโครงการขุดเชื่อมลำน้ำชี ที่เหนือเขื่อนยโสธร ไปลงแม่น้ำมูล ก่อนระบายลงแม่น้ำโขง เส้นทางนี้รับน้ำจากลำเซบก และลำเซบาย ที่อยู่ตอนอเหนือของอุบลไว้ด้วย


ส่วนอีกโครงการ ก็คือคลองขุดใหม่ใกล้เขื่อนหัวนา เขตวารินชำราบ คู่ขนานไปกับแม่น้ำมูล แล้วไปบรรจบกับน้ำมูลที่ท้ายแก่งสะพือ ตามข้อมูลที่รายงานอ้างอิงผลการศึกษา ว่าหากขุดสองคลองนี้แล้วจะแบ่งน้ำที่ไหลผ่านวารินชำราบได้ ในระดับที่ไม่ล้นลำน้ำ


ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 7 ระบุว่าทั้งสองโครงการอยู่ในขั้นตอนการศึกษาของบริษัทที่ปรึกษา และยังมีรายละเอียดอีกหลายขั้นตอนที่ต้องศึกษาเพิ่ม


ชาวพิบูลย์มังสาหารคนหนื่งแสดงความเห็นว่าเขาติดตามโครงการขุดคลองที่เรียกกันว่าคลองผันน้ำยักษ์นี้มาระยะหนึ่ง ซึ่งเห้นว่าจะเกิดผลดีเมื่อต้องระบายน้ำท่วมก็จริง แต่กังวลว่าในช่วงหน้าแล้งจะมีน้ำที่ไหนมากักเก็บ และผืนดินที่เสียหายเกรงว่าจะได้ไม่คุ้มเสีย


เลขาธิการ สทนช.เห็นด้วยว่า มีสิ่งปลูกสร้างกีดขวางทางน้ำ ตอนนี้จึงมีโครงการศึกษาผังน้ำ ซึ่งน้ำชี และมูลศึกษาหมดแล้ว ข้อมูลนี้จะถูกนำไปใช้เหมือนผังเมือง

คุณอาจสนใจ

Related News