สังคม

ยังต้องรับมือฝนตก ทั่วไทยมีฝน 60-80% - อุบลฯ น้ำมูลซัดกระสอบทรายพังทลาย

โดย passamon_a

9 ต.ค. 2566

12 views

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย


ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง และมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรงในระยะนี้


สำหรับทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง


อนึ่ง พายุไต้ฝุ่น "โคอินุ" ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนกำลังแรงแล้ว คาดว่าในช่วงวันที่ 10-11 ต.ค.66 จะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำลง และจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ โดยพายุนี้ไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางไว้ด้วย


ภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 80 ของพื้นที่

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่

ภาคกลาง มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่

ภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่

กรุงเทพและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่


////


ที่ จ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่ 8 ต.ค.66 ช่วงเวลา 21.09 น. ที่ผ่านมา ณ ชุมชนท่ากอไผ่ เขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ เกิดกระสอบทรายที่กั้นแม่น้ำมูลตามชุมชนสูงกว่า 40 เซนติเมตร ล้มพังทลายลงมากินบริเวณกว้างกว่า 3 เมตร ส่งผลให้มวลแม่น้ำมูลที่มีความสูง และมีปริมาณมาก ไหลบางเข้าชุมชนท่าก่อไผ่ทันที


โดยชาวบ้านที่อาศัยอยู่ระหว่างนี้ ประมาณ 5 หลังคาเรือน ถูกแม่น้ำมูลที่ไหลทะลักเข้ามาพัดเอาสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ภายในตัวบ้านได้รับความเสียหาย และทุกคนกล่าวว่า ช่วงน้ำไหลทะลักเข้ามาทุกคนในบ้านทั้ง 5 หลัง แทบตั้งรับไม่ทัน จึงทำให้ชาวบ้านเก็บสิ่งของไม่ทัน และได้รับความเสียหายกันอย่างหวาดกลัว


ต่อมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายกองช่างเทศบาลเมืองวารินชำราบ เจ้าหน้าที่ ปภ.อุบลราชธานี และเจ้าหน้าที่ชลประทาน จัดกำลังเร่งเคลื่อนย้ายกระสอบทรายจำนวนมากเข้าปิดกั้นบริเวณน้ำมูลไหลทะลักเข้ามาทันที และเป็นไปด้วยความทุลักทุเล เนื่องจากแม่น้ำมูลมีความสูงกว่าระดับชุมชนบ้านท่ากอไผ่ ประมาณ 40 เซนติเมตร


โดยการปิดกั้นรอยแตกของกระสอบทรายใช้เวลานานกว่า 30 นาที เจ้าหน้าที่ก็สามารถอุดรอยรั่วของน้ำไว้ได้ และรีบประกาศให้ประชาชนที่ชุมชนบ้านท่ากอไผ่ รีบอพยพสิ่งของ เครื่องใช้ ทรัพย์สินต่าง ๆ ภายในตัวบ้านออกไปพักอาศัยที่จุดอพยพที่ทางเทศบาลเมืองวารินชำราบจัดตั้งไว้บนพื้นที่สูงทันที และส่วนใครมีบ้าน 2 ชั้น ก็ให้รีบเคลื่อนย้ายสิ่งของขึ้นไปชั้น 2 ของตัวบ้าน เพื่อรอการอพยพและช่วยเหลือจากทางเจ้าหน้าที่อีกครั้ง


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/oytt0KJIbh0

คุณอาจสนใจ

Related News