สังคม

ชัยภูมิอ่วมต่อเนื่อง น้ำขังไม่มีทางระบาย เขื่อนลำประทาวเหลือความจุ 1% พนังกั้นลำน้ำชีแตกเป็นจุดๆ

โดย nattachat_c

28 ก.ย. 2565

344 views

พื้นที่ จ.ชัยภูมิ เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 26 ก.ย. ที่ผ่านมา ถึงแม้จะมีบางช่วงที่ฝนได้หยุดลงไป แต่เนื่องจากปริมาณน้ำฝนจำนวนมาก ทำให้หลายพื้นที่ของชัยภูมิเกิดน้ำท่วมขัง ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก

-------------

วันนี้ (28 ก.ย. 65) เวลา 5.00 น. ต่อเนื่องจากเมื่อกลางดึกของเมื่อคืน มวลน้ำที่ไหลลงมาจากเขื่อนลำประทาว และอ่างเก็บน้ำห้วยยางบ่า ไหลเข้าท่วมถนนสายหน้าอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพยาแล ถึงห้าแยกโนนไฮ


ระดับน้ำค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รถเล็กและรถใหญ่ยังสามารถสัญจรไปมาได้ดี ระดับน้ำสูงประมาณ 40-50 เซนติเมตร , ถนนสายชัยภูมิ-ตาดโตน บริเวณสี่แยกโรงเลื่อย ไปจนถึงหน้าวัดชัยภูมิวนาราม ระดับน้ำสูงประมาณ 70-80 เซนติเมตร รถใหญ่ยังสัญจรไปมาได้ แต่รถเล็กและจักยานยนต์ต้องหลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น


และมวลน้ำที่ท่วมขังบริเวณวัดชัยภูมิวนาราม ยังได้ไหลเข้ามายังหมู่บ้านเอื้ออาทรโนนสมอ ชุมชนโนนสมอ ลงไปยังชุมชนกุดแคนหัวถนน ถึงแม้ว่าจะไม่มีฝนตกลงมาก็ตามแต่ระดับน้ำกลับเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ


นายกเทศมนตรี บอกว่า น้ำไม่รู้จะไปไหน เพราะว่าพื้นที่ท้ายน้ำน้ำเต็มหมดแล้ว ทั้งแม่น้ำชีและที่อื่นๆ เขื่อนลำประทาวความจุเหลือเพียง 1% เข้าขั้นวิกฤติ จัดการปั๊มเสริมก็ยังเอาไม่อยู่ 

-------------

วานนี้ (27 ก.ย. 65) บริเวณหน้าวัดชัยภูมิวนาราม ซึ่งเป็นวัดใหญ่และเก่าแก่ประจำจังหวัดชัยภูมิ พบว่ามีปริมาณน้ำท่วมสูงถึง 60-70 เซนติเมตรแล้ว


พระเณรต้องช่วยกันนำรถยนต์และข้าวของคุณยายขึ้นที่สูง เพื่อหนีน้ำ ส่วนบริเวณด้านหน้าวัดพบว่ามีระดับน้ำสูงเกือบ 1 เมตร ถนนหน้าวัดชัยภูมิวนารามรถเล็กและรถใหญ่สามารถสัญจรไปมาได้เพียงหนึ่งช่องจราจรเท่านั้น


ส่วนในช่วงบ่าย ทางเทศบาลได้เร่งนำรถบรรทุกสิบล้อ ขนทรายเข้ามาบริการชาวบ้านที่มายืนรอเป็นจำนวนมาก ที่บริเวณข้างสำนักงานประกันสังคมจังหวัดชัยภูมิ โดยชาวบ้านที่มายืนยรอ ต่างเข้าแย่งตักทรายบรรจุกระสอบ เพื่อนำกลับไปทำเป็นพนังกั้นน้ำไม่ให้ไหลเข้าบ้านพักของตน

--------------

ช่วงบ่ายวานนี้ (27 ก.ย. 65) ฝนที่ตกลงมาบนเทือกเขาพังเหย และเทือกเขาภูเขียว อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืนทั้งวัน ทำให้ระดับน้ำ แม่น้ำชีเพิ่มมากขึ้นจนเอ่อล้นตลิ่ง และไหลทะลัก ลงไปตามห้วย หนอง คลอง บึง ทะลักไหลเข้าท่วมเรือกสวนไร่นาชาวบ้าน บ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ จังหวัดชัยภูมิ เสียหายใน 5 อำเภอ


ล่าสุด น้ำป่าที่ไหลลงมาจากเทือกเขาพังเหยและจากเทือกเขาภูเขียว ที่เป็นต้นกำเนิดแม่น้ำชี ได้ไหลทะลักลงพื้นล้างลงในแม่น้ำชี มวลน้ำสีแดงขุ่นจำนวนมหาศาลในแม่น้ำชีที่ไหลเชี่ยวแรงกัดเซาะซัดเอาพนังดินกันลำน้ำแม่น้ำชี แตกเป็นจุดๆ กว้างแห่งละ 10-20 เมตร มวลน้ำป่าจำนวนมากได้ไหลทะลักเอ่อล้นเข้าท่วมเรือกสวนไร่นา บ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่บ้านปากคันฉู ต.ลุ่มลำชี ม.14 อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ประชาชนต้องเร่งอพยพเด็กเล็กคนชราและสัตว์เลี้ยงทรัพย์สินมีค่าต่างๆ ขึ้นที่สูงอลหม่าน


โดยเฉพาะที่บ้านเสี้ยวน้อย หมู่ 8 ต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิ น้ำในแม่น้ำชีจำนวนมากที่ไหลเชี่ยว ได้กัดเซาะพนังดินแนวกระสอบทรายจนเกิดรอยรั่วและขยายวงกว้างยาวกว่า 10 เมตร ทำให้มวลน้ำมหาศาลไหลทะลักเชี่ยวแรงเข้าเรือกสวนไร่นา บ้านเรือนประชาชน โรงเรียน รวมทั้งวัด 


ถนนหนทางเข้าออกหมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูง 1-2 เมตร ประชาชน รถทุกชนิดไม่สามารถเข้าออกหมู่บ้านได้เหมือถูกตัดขาดจากโลกภายนอกโดยปริยาย ผู้นำหมู่บ้าน อบต.นำชาวบ้านเร่งอพยพเด็กเล็ก คนชรา และสัตว์เลี้ยง ทรัพย์สินมีค่าต่างๆ ขึ้นที่สูง ก่อนได้รับความเสียหายเหมือนปีที่ผ่านมา

---------------

วานนี้ (27 ก.ย. 65) แม้ฝนจะหยุดตกแล้ว แต่น้ำฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ รวมกับน้ำป่าจากเขื่อนลำประทาว บนเทือกเขาภูแลนดาที่อยู่ด้านทิศเหนือเมืองชัยภูมิ ทำให้พื้นที่ในจังหวัดชัยภูมิ ถนนหลายสายถูกน้ำท่วมขัง หลายหมู่บ้านถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วมตั้งแต่ช่วงกลางดึกคืนวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา


โรงเรียนอนุบาลชัยภูมิโดยเฉพาะชั้นประถมวัยและชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในห้องเรียนมวลน้ำจำนวนมากได้ไหลทะลักเข้าท่วมภายในห้องเรียนที่อยู่ชั้นล่างของอาคารเรียน บรรดาคุณครูแต่ละชั้นได้ช่วยกันเก็บอุปกรณ์การสอนหนังสือ สมุด หนังสือของนักเรียน ขึ้นไปเก็บไว้ชั้นเก็บของชั้นบนที่น้ำท่วมไม่ถึง เพื่อไม่ให้เสียหายจากเปียกน้ำ


นายบุญเถา บุราณ ผอ.โรงเรียนอนุบาลชัยภูมิ ได้สั่งด่วนประกาศหยุดเรียนชั่วคราวในชั้นชั้นประถมวัยและชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชั่วคราว 1 วัน หรือจนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมภายในห้องเรียนจะคลี่คลาย
--------------

พื้นที่ตัวอำเภอจัตุรัส ช่วงรอยต่อตำบลกุดน้ำใส ตำบลบ้านกอก และเขตเทศบาลตำบลจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ ได้มีมวลน้ำป่ามหาศาล ที่ไหลมาล้นอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ ตำบลบ้านกอก อำเภอจัตุรัส


ก่อนไหลทะลักมาทางด้านหลังโรงพยาบาลจัตุรัส ไหลออกถนนซอยเข้าท่วมถนนสาย 201 สายชัยภูมิ-สีคิ้ว ช่วงหน้าโรงพยาบาลจัตุรัส หน้าปั๊มน้ำมัน ปตท.ท่วมสูงทั้ง 2 ด้าน ได้ปิดกันจราจรขาออก จ.ชัยภูมิ มุ้งหน้ากรุงเทพฯ วิ่งได้เพียง 1 เลน ส่วนรถขนาดใหญ่พอวิ่งได้เพียงเลนกลางถนนเท่านั้น ธนาคาร บ้านเรือนราษฎร ร้านค้าย่านธุรกิจ ได้รับความเสียหายมากกว่า 300 หลังคาเรือน การสัญจรไปมาได้


ซึ่งชาวบ้านที่บ้านเรือนชั้นล่าง บอกว่า น้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา น้ำป่าไหลทะลักมาเร็วมาก อันไหนพอหยิบฉวยเก็บไว้ได้รีบเก็บไว้ที่ชั้น 2 ของตัวบ้าน อันไหนน้ำหนักมากได้ปล่อยให้จมน้ำ เช่น ตู้เย็น และมีตู้เสื้อผ้าอื่น ๆ ได้รับความเสียหาย และต้องติดอยู่บนชั้น 2 ตัวบ้านน้ำท่วมสูงรอบบ้านออกไปไหนไม่ได้

-------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/hsACvhkQ8ts

คุณอาจสนใจ

Related News