สังคม

โนสน ฝุ่น PM 2.5 เผาไร่อ้อยไฟลุกท่วม - สลด คุณตาเผาใบอ้อย สำลักควันหนีไม่ทัน ไฟคลอกดับ

โดย nattachat_c

11 ม.ค. 2567

375 views

วันนี้ (11 ม.ค. 67) คุณภาพอากาศกรุงเทพมหานครอยู่ในระดับสีเหลือง โดยมีดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) และ มลพิษทางอากาศ PM2.5 เวลา 06.00 น. คือ 86 AQI มีคุณภาพอากาศปานกลาง

-------------

เมืองที่มี ดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) และมลพิษทางอากาศ PM2.5 มากที่สุด 10 อันดับแรก ของประเทศไทย เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 11 ม.ค. 67 มีดังนี้


1. สุโขทัย, จังหวัดสุโขทัย 170 

2. ลำลูกกา, จังหวัดปทุมธานี 163 

3. คลองหลวง, จังหวัดปทุมธานี 152

4. กำแพงเพชร, จังหวัดกำแพงเพชร 143 

5. แม่เมาะ, จังหวัดลำปาง 139

6. อุตรดิตถ์, จังหวัดอุตรดิตถ์ 139 

7. เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา, จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 132

8. Sathon, กรุงเทพฯ 124

9. นครราชสีมา, จังหวัดนครราชสีมา 122

10. ปากช่อง, จังหวัดนครราชสีมา 116

---------------

จากสถานการณ์ฝุ่นควัน PM2.5 ที่กำลังประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์คลิปไฟกำลังลุกไหม้โชนที่ไร่อ้อยแห่งหนึ่ง ในตำบลเมืองการุ้ง อำเภอบ้านไร่ จ.อุทัยธานี


โดยจะเห็นว่า ไฟลุกโหมไหม้ไร่อ้อยอย่างหนัก โดยไม่มีใครมาคอยดู หรือสนใจปัญหาฝุ่นควัน PM2.5 ที่ส่วนหนึ่งก็เกิดจากการเผา

---------------

เจ้าของโพสต์ เล่าว่า


การเผาไร่อ้อยนี้ เกิดขึ้นมา 2 วัน ต่อเนื่องกันแล้ว ซึ่งใกล้บ้านของเธอ เมื่อถึงเวลาจะเผา เจ้าของบ้านก็ต้องคอยมาดู เพราะกังวลว่าไฟจะลุกลาม


โดยเจ้าของโพสต์ก็ต้องทนดูสถานการณ์แบบนี้โดยไร้การแก้ปัญหา ล่าสุด ก็โพสต์คลิป พร้อมข้อความ “เกียมเผา”


ในคลิปมีชาวบ้านเข้ามาเตรียมพื้นที่ จุดที่จะเผา ซึ่งหากสังเกตจะพบว่า ไร่อ้อยนี้ ติดกับรั้วของบ้านชาวบ้าน


ไฟที่ไหม้ไร่อ้อยนี้ลุกลามตั้งแต่เย็นจนถึงค่ำ เปลวไฟรุนแรงอย่างมาก และผู้โพสต์บอกว่า ห่างจากบ้านเรือนประชาชนไม่มาก คนที่อยู่ในบ้านก็กังวลกลัวอันตรายเช่นกัน แต่สิ่งสำคัญคือ ปัญหาฝุ่น และควัน


จากนั้น ก็เริ่มเผา จากจุดเล็ก ๆ ตรงกลางไร่ และไฟก็เริ่มไหม้อย่างรุนแรงมากขึ้น โดยผู้โพสต์ โพสต์ข้อมูลเป็นระยะ ในช่วงที่ไฟลุกโชนนั้น ก็โพสต์แคปชั่นว่า "เค้าว่า เผา จับ ปรับ"


ทั้งนี้ การเผาไร่อ้อยแบบนี้ ผู้โพสต์บอกว่า เป็นเหมือนเรื่องปกติของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งมีทั้งไร่อ้อยของนายทุน และไร่อ้อยของชาวบ้าน


ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดการเผาไร่อ้อยขนาดนี้ ผู้นำชุมชนไม่มีการออกมาห้ามปรามหรือ ดำเนินการใด ๆ หรือไม่

เจ้าของโพสต์ บอกว่า ไม่มีใครมาห้ามปรามการเผาไร่อ้อยแบบนี้ เหมือนเป็นเรื่องปกติที่ทำประจำ โดยไม่ได้สนใจว่าจะเกิดผลกระทบอะไร ส่วนเหตุผลที่ต้องเผา  เพราะทำให้การตัดง่าย และจะทำการเผาก่อนตัด 1 วัน ทุกครั้ง

-------------

วานนี้ (10 ม.ค. 67) ช่วงเช้า เกิดเหตุสลดขึ้น ไฟไหม้ป่าอ้อยและมีคนถูกไฟคอกอยู่ในนั้น บริเวณหมู่บ้านหินลาด ตำบลสามสวน อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ


ที่เกิดเหตุไฟกำลังลุกลามในไร่อ้อยขยายวงกว้างต่อเนื่องหลายไร่ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งช่วยกันฉีดน้ำเพื่อสกัดไฟ ต้องใช้เวลาอยู่นานเกือบ 1 ชั่วโมง ถึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้


ทั้งนี้ร่างผู้เสียชีวิตเป็นชาย 1 ราย สภาพถูกไฟไหม้ทั่วร่างไหม้เกรียม ทราบชื่อ นายผ่าน อายุ 88 ปี เป็นชาวบ้าน บ้านหินลาด ตำบลสามสวน อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ


ก่อนเกิดเหตุ ได้มีคนงานมาตัดอ้อยพื้นที่ของผู้เสียชีวิตจนแล้วเสร็จ หลังจากนั้น ผู้เสียชีวิตได้มาทำการเผาใบอ้อย ซึ่งผู้เสียชีวิตนั้นมีอายุมากแล้ว จุดไฟเผาใบอ้อยไปได้สักพัก ก็เกิดสำลักควันไฟ และวิ่งหนีเปลวเพลิงไม่ทัน ก่อนที่จะถูกไฟคลอกร่างจนเสียชีวิต

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Nkmr-yUUbDg



คุณอาจสนใจ

Related News