สังคม

‘อุทยานตาดโตน’ ปฏิบัติการ “ชิงเผา” จัดการเชื้อเพลิงพื้นที่ส่วนน้อย ลดเสี่ยงไฟป่า

โดย nicharee_m

31 ม.ค. 2567

97 views

อุทยานแห่งชาติตาดโตน งัดภูมิปัญญาดั้งเดิมมาใช้ในงานควบคุมไฟป่า ด้วยการชิงเผาก่อนชาวบ้านแอบเผา

เมื่อวันที่ 30 ม.ค.2567 นายนพวงค์ พฤษชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาดโตน ออกมายอมรับว่าทุกปีเมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าหนาว คือช่วงนี้จะเกิดไฟป่า ที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์จงใจเผาป่าเพื่อหาของป่า และทำให้เกิดประกายไฟโดยไม่มีเจตนา เช่น ทิ้งก้นบุรี่ ก่อไฟแล้วดับไม่สนิท ส่งผลให้เกิดการลุกไหม้และลามขยายเป็นพื้นที่กว้างจนไม่สามารถควบคุมได้ ถึงแม้ทางเจ้าหน้าที่จะทำแนวกันไฟไว้ก็ตาม แต่สภาพอากาศที่แห้งละมีลมแรง ทำให้ลูกไฟกระเด็นไปไกลเกินขอบเขตแนวกันไฟ

ดังนั้นในวันนี้ทางอุทยานฯร่วมกับสำนักงานไฟป่า และชาวบ้านบ้านหนองปล้อง ตำบลนาฝาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ รวม 60 นาย ได้ร่วมกันใช้วิธีการควบคุมไฟป่าแบบโบราณ คือการ “ชิงเผา” ป่า ซึ่งได้รับอนุญาตจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อนุมัติให้ดำเนินการในรอบแรกจำนวน 700 ไร่ โดยให้ดำเนินการชิงเผาตั้งแต่วันนี้ และจะต้องให้แล้วเสร็จภายในเวลา 20.00 น. พร้อมควบคุมเปลวไฟและหมอกควันด้วย

ส่วนบริเวณที่ดำเนินการชิงเผา เป็นพื้นที่ในเขตรับผิดชอบของตำบลนาฝาย ด้านทิศตะวันตกของเทือกเขาภูแลนคา ในการชิงเผาครั้งนี้ตนได้รับนโยบายจากกระทรวงฯ ให้เร่งดำเนินการและลดฮอทสปอต ลงให้เหลือน้อยที่สุด

นายนพวงค์ เล่าเพิ่มเติมว่า การชิงเผา ถือเป็นยุทธวิธีในการควบคุมไฟป่า โดยยอมเสียพื้นที่ส่วนน้อย เพื่อรักษาพื้นที่ส่วนใหญ่ไว้ พื้นที่ที่ถูกชิงเผาแล้ว จะไม่มีโอกาสเกิดไฟไหม้อีก ถึงแม้ว่าจะมีความพยายามที่จะจุดไฟเผาด้วยเจตนาก็ตาม และสิ่งที่จะได้ตามมาคือพืชผักป่า ที่จะเกิดขึ้น หลังจากไฟสงบลง


คุณอาจสนใจ

Related News