สังคม

อยุธยาเขื่อนพระราม 6 เฟืองกลไกพัง 3 บาน พร้อมกัน ผอ.ยันไ่ม่กระทบท้ายน้ำ

โดย onjira_n

28 ส.ค. 2565

124 views

เขื่อนพระราม 6 พัง เป็นส่วนบานประตูที่ 1 ที่ 2 และ 3 ทั้ง 3 บาน ซึงการพังครั้งนี้ได้รับการเปิดเผยจากผู้นำชุมชนท้ายวัดสะตือที่บ้านถูกน้ำท่วมว่า เขื่อนพระราม 6 ทำการก่อสร้างใช้งานมานานมีสภาพเก่าใช้งานบริหารจัดการน้ำมานานกว่า 100 ปี แล้ว ผ่านการซ่อมบำรุงมาหลายครั้งล่าสุดพบกลไก ฟันเฟือง ในการยกบานประตู ที่ 1 ที่2 และ ที่ 3 เกิดพังชำรุดตามสภาพและสวนล้อของบานอยุ่ในสภาพชำรุด ทำให้ไม่สามารถยกบานประตูทั้ง 3 บานได้ ขณะนี้เขื่อนต้องเปิดระบายน้ำเพียง 2 บานเท่านั้น



ซึ่งเรื่องนี้นายชูพงศ์ อิศรัตน์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักใต้ เผยว่าบานประตูเขื่อนพระราม 6 ชำรุดจริง เกิดจากเขื่อนมาสภาพเก่ากลไก ฟันเฟืองและล้อของบานประตูชำรุด ทำให้ไม่สามารถยกท้้ง 3 บานได้ แต่จะไม่สร้างผลกระทบกับการบริหารจัดการน้ำแต่อย่างใด รอให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนและหน้าเขื่อนใกล้เคียงกันเพื่อลดระดับแรงกดดันของน้ำ แล้วเร่งเข้าทำการซ่อมแซมใช้เวลาไม่เกิน 2 วันเสร็จ



นายชูพงศ์ ยังเผยอีกว่าขณะนี้เขื่อนพระราม 6 ระบายน้ำด้วยความเร็วน้ำ 520 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะไม่สร้างผลกระทบกับชาวบ้านมากนักและแนวโน้มเขื่อนประสักชลสิทธิ์จะระบายน้ำส่วนเกินลดน้อยลง สำหรับน้ำที่เขื่อนพระราม 6 ระบายเกินกว่า 500 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที นั้นเป็นน้ำฝนที่ตกเหนือเขื่่อนพระราม 6 ที่จังหวัดสระบุรีไหลลงมาสมทบด้วยปริมาณน้ำ 110 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที นอกจากนี้เขื่อนพระราม 6 ยังระบายน้ำออกทางประตูพระนารายร์ ลงคลองระพีพัฒน์อีกปริมาณความเร็วน้ำ 50-60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที



ถึงอยา่งไรชาวบ้านชุมชนวัดสะตือท้ายเขื่อนพระราม 6 ที่มีอยู่กว่า 20 หลังคาเรือน ขณะนี้ได้ถูกน้ำเขื่อนพระราม 6 ระบายล้นเข้าท่วมหนักไปแล้ว 5 หลังคามเรือน จมน้ำ ทางอำเภอ ท้องถิ่น ได้นำกำลังทหารเข้าช่วยขนย้ายสิ่งของหนีน้ำ ปิดบ้านทิ้งย้ายไปพักอาศัยอาคารโดมของวัดสะตือแล้ว




คุณอาจสนใจ

Related News