สังคม

น้ำท่วมทั่วไทยยังไม่คลาย อยุธยา ประกาศ 6 อำเภอ เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ - ชาวนาพิจิตรเร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำ

โดย panwilai_c

16 ก.ย. 2565

178 views

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ เปิดศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้า ในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคกลาง รับมือการระบายน้ำเหนือและฝนที่ตกเพิ่ม ขณะที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประกาศให้พื้นที่ 6 อำเภอเป็นเขตประสบสาธารณภัยเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย



สถานการณ์น้ำท่วมลุ่มน้ำภาคกลางหลายพื้นที่ยังไม่คลี่คลาย โดยเฉพาะที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ล่าสุดประกาศเขตประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภันย จำนวน 6 อำเภอ รวม 475 หมู่บ้าน กับอีก 4 ชุมชน ในพื้นที่ อำเภอเสนา /ผักไห่ /บางบาล/บางไทร/พระนครศรีอยุธยา และอำเภอบางปะอิน



ขณะนี้ได้กระจายความช่วยเหลือ ทั้งแจกจ่ายถุงยังชีพ และติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่สำคัญ เช่นนาข้าวที่พร้อมเก็บเกี่ยว ได้รับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำ ราว 50 เครื่อง สูบระบายน้ำออกให้ชาวนาเก็บเกี่ยวข้าวได้ทัน



วันนี้กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือ กอนช. เปิดศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้า ในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคกลาง ที่สำนักงานชลประทานที่ 12 จังหวัดชัยนาท เพื่อบริหารจัดการมวลน้ำจากตอนเหนือของเขื่อนเจ้าพระยา และฝนที่ตกหนักในพื้นที่ นอกจากนี้ ขณะเดียวกัน ก็อยู่ระหว่างหารือคณะทำงาน เพื่อพิจารณาเกณฑ์รับน้ำเข้าพื้นที่ลุ่มต่ำเจ้าพระยาตอนล่าง รวมถึงการผันน้ำและเกณฑ์การบริหารจัดการประตูระบายน้ำ ลุ่มเจ้าพระยา ทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตก เพื่อให้กระทบประชาชนน้อยที่สุด



ในการหารือวันนี้ยังระบุว่า แหล่งเก็บน้ำหลายแห่งในภาคเหนือ มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น จากร่องฝนที่ตกหนัก เช่นเขื่อนกิ่วลม-กิ่วคอหมา จังหัวดลำปาง มีน้ำเต็มความจุอ่าง 100% เขื่อนทับเสลา มีน้ำร้อยละ 68 ของความจุ ซึ่งเกินเกณฑ์การควบคุมและเขื่อนป่าสักชลสิทธืที่คาดว่าว่าจะมีน้ำไหลเข้าอ่างอีก 240 ล้าน ลูกบาศก์เมตร



ที่จังหวัดลำปาง อ่างเก็บน้ำเขื่อนกิ่วลม-กิ่วคอหมา เตือนว่าเจ้าหน้าที่ต้องระบายน้ำออกจากเขื่อนที่ขณะนี้มีน้ำเต็มความจุ จึงต้องพร่องน้ำลงแม่น้ำวัง โดยจะระบาย อยู่ที่ 251 ถึง 350 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยปรับเพิ่มครั้งละ 20 ลูกบาศก์เมตต่อวินาที



ตอนนี้ระดับน้ำในแม่น้ำวัง เริ่มเอ่อล้นท่วมถนนบางสายในเขตเทศบาลนครลำปาง เช่นที่ชุมชนกาดกองต้า หรือตลาดเก่า ตลาดจีน เป็นต้น



ที่จังหวัดพิจิตร ตอนนี้มีพื้นที่ถูกน้ำทว่ม 4 อำเภอคือ สามง่าม/โพธิ์ประทับช้าง/บึงนาราง และโพทะเล พื้นที่ท่วมส่วนใหญ่ เป็นที่ลุ่มต่ำริมฝั่งแม่น้ำยม ขณะที่พื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะนาข้าวก็เริ่มถูกน้ำเอ่อเข้าท่วม ชาวนาต้องรีบเก็บเกี่ยวเพื่อลดความเสียหาย



สำหรับที่ขอนแก่น ฟาร์มสุกร ในตำบลบ้านโต้น อำเภอพระยืน ซึ่งปีที่แล้วถูกน้ำท่วมหนักจนสุกรล้มตายกว่าหมื่นตัว วันนี้ได้เร่งเสริมคันดินกั้นน้ำ ป้องกันน้ำจากแม่น้ำชีเอ่อเข้าท่วม โดยมีสุกรในฟาร์มอยู่ราว 7 พันตัว ที่เจ้าของต้องเฝ้าระวัง

คุณอาจสนใจ

Related News