สังคม

'ลำปาง' ระทึก ช่วยหญิง 60 หนีน้ำท่วม - 'นครนายก' น้ำป่าไหลหลากตอนตี 3 เก็บของหนีไม่ทัน

โดย nattachat_c

26 ส.ค. 2565

25 views

สถานการณ์ฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน ยังคงวิกฤติอยู่ในขณะ โดยมีหลายจังหวัดได้รับผลกระทบอย่างหนัก


จังหวัดลำปาง

วันที่ 25 สิงหาคม 2565 เวลา 14.30 น. ฝนตกหนัก น้ำท่วมใหญ่ โดยที่อำเภอแจ้ห่ม มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องยาวนานหลายชั่วโมง


ที่โรงพยาบาลแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ซึ่งพบว่า มีน้ำป่าทะลักจากลำเมือง ด้านหลังโรงพยาบาล ที่อยู่ติดเชิงเขา ไหลเข้ามาบริเวณด้านหน้าของโรงพยาบาล เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำให้ทั้งหมอ พยาบาล และคนไข้ ต่างวิ่งอพยพกันอย่างหนัก


โดยรักษาการ  ผอ.โรงพยาบาลแจ้ห่ม เปิดเผยว่า สถานการณ์ได้คลี่คลายลงแล้ว หลังจากมีน้ำจากลำเมืองทะลักเข้าในพื้นที่ของโรงพยาบาลฯ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลได้ช่วยกันทำแนวทำนบกระสอบทราย กันทิศทางน้ำไม่ให้ทะลักเข้าในเขตบริการผู้ป่วย


ส่วนพื้นที่ ตำบลวิเชตนคร อำเภอแจ้ห่ม มีน้ำท่วมขังถนนหลายสาย ท่วมประมาณ 50 ซม. เพราะเป็นน้ำป่าที่ไหลจากภูเขาลงมา


ขณะที่ อีกจุดหนึ่งบริเวณหน้าหมู่บ้านแป้น อำเภอแจ้ห่ม หน้าร้านก๋วยเตี๋ยวไก่พื้นเมือง มีน้ำท่วม บริเวณถนนสายลำปางแจ้ห่มระดับน้ำสูง ประมาณ 80 เซนติเมตร


มีคลิปภาพเหตุการณ์ระทึกจากการเปิดเผย จากผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านสาแพะ เล่าว่า ฝนที่ตกลงมาทำให้น้ำลำห้วยแนดสูง และเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายสิบหลัง และได้ไหลหลากอย่างรวดเร็ว ทำให้รถจักรยานยนต์ของชาวบ้านถูกน้ำป่าพัดไปกับสายน้ำ จนรถเกือบตกไปในลำห้วย


ขณะที่ ชาวบ้านก็ยังไปช่วยกัน ทำการขนย้ายหญิงวัย 60 ปี ออกมาจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังจากน้ำเริ่มระดับท่วมสูงขึ้น และก็มีรายงานว่า มีชาวบ้านถูกงูที่หนีน้ำมา กัดจนชาวบ้าน ต้องนำเรือท้องแบน อพยพและขนย้าย 


ขณะ ที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Nattakarn Pam ได้โพสต์ภาพวิดีโอและภาพนิ่ง ขณะที่เกิดน้ำท่วมบริเวณหน้าหมู่บ้านแป้น โดยเล่าว่า ตนกำลังขับรถจักรยานยนต์จะไปส่งขนมตามปกติ แต่จู่ๆ ก็เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรื่องและถนน จนไม่สามารถสัญจรได้ ต้องจอดรถทิ้งไว้อยู่ที่สูง และต้องติดใหญ่ของเทศบาลเข้ามาแทน


ที่เขตอุทยานถ้ำผาไท เกิดน้ำป่าไหลมาตามลำห้วยพัดเอาคอสะพานทั้ง 2 แห่งที่เชื่อมหมู่บ้าน มีชาวบ้านกว่า 53 ครัวเรือนถูกตัดขาด 


โดยจะต้องหันไปใช้เส้นทางอีกเส้นทางอ้อม ซึ่งมีระยะทางไกลกว่า 5 กิโลเมตร และยังมีบ้านเรือนที่ตั้งอยู่ใกล้ลำห้วยดังกล่าวถูกแรงน้ำป่ากัดเซาะพังเสียหายไปอีก 2 หลังพร้อมกันนี้น้ำป่ายังเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำกว่า 10 หลังคาเรือน

----------

จังหวัดนครนายก

น้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ไหล่บ่าลงมาท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านในเขตพื้นที่ ต.สาริกา กับ ต.หินตั้ง อ.เมืองนครนายก และพื้นที่ใกล้เคียงจึงได้ทางไปในที่เกิดเหตุ


บ้านเรือนของชาวบ้านตรงบริเวณเชิงสะพานวังตะไคร้ได้ถูกน้ำป่าท่วมไปกว่า 10 หลัง ซึ่งชาวบ้านไม่สามารถยกข้าวของหนี้น้ำได้ทัน เนื่องจากเป็นช่วงกลางดึกประมาณ 03.00 น. ชาวบ้านกำลังหลับสนิท


น้ำป่าได้ไหลเข้าสู่คลองมะเดื่อ ม.1 ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก แล้วไหลลงมาที่น้ำตกวังตะไคร้ และนอกจากนี้ก็ยังมีในเขตพื้นที่ใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าครั้งนี้


ทั้งความแรงของกระแสน้ำป่า ได้พัดเอาซุ้มหรือศาลา ที่เอาไว้ให้สำหรับ นทท.มานั่งพักผ่อน จนได้รับความเสียหายเกือบ 20 หลัง


ขณะที่ตามรีสอร์ต นทท.สามารถถ่ายคลิปเหตุการณ์ ในขณะที่มวลน้ำได้หลากเข้าท่วมรถจนบางคันได้รับบาดเสียหาย แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ล่าสุดทุกอย่างกลับสู่สภาวะปกติแล้ว


ชาวบ้านที่เปิดร้านอาหารคลองวังตะไคร้ เล่านาทีระทึกว่า มวลน้ำป่ามาตอนที่พวกตนกำลังหลับ มาแรง และไวมาก ทุกบ้านเก็บของไม่ทัน ซึ่งไม่ได้ยินเสียงสัญญาณเตือนภัยที่อยู่บนสะพานวังตะไคร้ โดยก่อนหน้านี้พวกตนได้มีการเฝ้าระวังไว้อยู่แล้ว แต่ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เร็วขนาดนี้

----------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/rqGUqHO2xrk

คุณอาจสนใจ

Related News