สังคม

อาสาสมัครเข้าป่าดับไฟ ถูกหมีควายไล่ตะปบ เย็บ 10 เข็ม เตือนปชช. ระวังสัตว์ดุร้ายหนีไฟเข้าบ้านเรือน

โดย nut_p

22 เม.ย. 2567

42 views

อาสาสมัครเข้าดับไฟป่า อุทยานฯแจ้ซ้อน ถูกหมีควายไล่ตะปบบาดเจ็บ เย็บ 10 เข็ม เตือนปชช. ที่อาศัยพื้นที่ใกล้เคียงระวังสัตว์ดุร้ายหนีไฟเข้าบ้านเรือน



วันที่ 22 เมษายน 2567 ที่หมู่บ้านบ้านวังนิมิต หมู่ที่ 17 ตำบลร่องเคาะ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าแจ้ซ้อน พร้อมด้วยเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.อส.) บ้านวังนิมิตกว่า 20 นาย ได้ตรวจไฟไหม้ป่าและพบกลุ่มควันไฟป่าที่บริเวณ ห้วยดอกลาว ในเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ท้องที่บ้านวังนิมิตร จึงได้แจ้งเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช บ้านวังนิมิตร กว่า 20 นาย



จึงเร่งเข้าไปดำเนินการตรวจสอบบริเวณกลุ่มควันดังกล่าวและเร่งดับไฟป่าที่กำลังลุกไหม้ป่าอย่างรุนแรง เนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าไม้เต็งรังอยู่ตามสันเขาสูงขัน ประกอบกับในพื้นที่ยังมีอากาศที่ร้อนจัด จึงทำให้ไฟโหมลุกไหม้ป่าเป็นบริเวณกว้างและสร้างกลุ่มควันไฟป่าปกคลุมพื้นที่ ยากแก่การเข้าไปดับไฟที่กำลังลุกไหม้ และในพื้นที่ไฟไหม้ป่ายังเป็นป่าภูเขาที่สูงชัน เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 6 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมไฟไหม้ป่าลงไม่ให้ลุกลามได้สำเร็จ พบว่ามีพื้นที่ป่าถูกไฟไหม้เสียไปกว่า 80 ไร่



ด้านนางวณิชดา ไชยศิริ นายอำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่ออกเยี่ยมให้กำลังใจแก่ผู้บาดเจ็บหลังจากได้รับรายงานว่าพบว่า มีสมาชิกเครือข่ายฯ ที่ออกลาดตระเวนและดับไฟป่าในพื้นที่หมู่บ้านดังกล่าวได้ถูกหมีควายทำร้าย ได้รับบาด เจ็บเจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลวังเหนือไปก่อนหน้านั้น



ทราบชื่อนายสาม มุ่งตรงอายุ 56 ปี ชาวบ้าน เป็นอาสาสมัครเหยี่ยวไฟป่า เครือข่ายดับไฟป่า ที่บอกว่าในขณะที่ออกลาดตะเวณและจะเข้าทำการดับไฟป่าที่บริเวณ ป่าห้วยดอกลาว ขณะลาดตระเวนไปบริเวณเส้นทางดังกล่าว ได้ตรวจพบหมีควาย 1 ตัวที่คาดว่าจะหนีจากไฟไหม้ป่าเข้ามาประชิดตัว แบบซึ่งหน้าโดยไม่ทันได้ระวังตั้งตัว



หมีควายตัวดังกล่าวจึงปรี่เข้าทำร้าย เข้าตะปบบริเวณศีรษะด้านซ้ายและบริเวณต้นแขนด้านขวา เป็นแผลฉกรรจ์ฉีกขาด ทำให้ได้รับความบาดเจ็บ ซึ่งเพื่อนที่ไปด้วยกันเร่งเข้าช่วยเหลือ ทำให้หมีควายตัวดังกล่าววิ่งหลบหนีเข้าป่าไป พร้อมเร่งนำตัวผู้บาดเจ็บออกจากป่าเพื่อนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลวังเหนือต่อไป และพบว่าผู้ได้รับบาดเจ็บได้ถูกเย็บบาดแผล รวมจำนวน 10 เข็ม



ซึ่งตอนนี้อาการของนายสาม มุ่งตรง ปลอดภัย และได้กลับมาพักฟื้นที่บ้านวังนิมิตร หมู่ที่ 17 ตำบลร่องเคาะ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง พร้อมกันนี้อำเภอวังเหนือจะเร่งออกประชาสัมพันธ์ให้กับชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบพื้นที่ป่าพร้อมเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าดังกล่าวซึ่ งเป็นป่าเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนซ้อนแลละมีเขตติดต่อกับตำบลหัวเมือง อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง โปรดใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากในพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนที่มีผืนป่าที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ ยังมีสัตว์ป่าอีกหลายชนิดอาศัยอยู่ พร้อมทั้งในพื้นที่ป่ารอยต่อดังกลล่าวยังเกิดมีไฟไหม้ป่าอย่างต่อเนื่อง และสัตว์ป่าดุร้ายอาจจะหลบหนีไฟไหม้ป่าลงมาตามไร่สวนของชาวบ้านได้

คุณอาจสนใจ

Related News