สังคม

ใกล้ทุบสถิติร้อนสุดในไทย! ลำปางพุ่ง 44.2 องศา อุตุฯ เตือนอากาศร้อนต่อเนื่อง

โดย passamon_a

23 เม.ย. 2567

491 views

มีรายงานอุณหภูมิสูงสุด เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2567 อยู่ที่ภาคเหนือ อ.เถิน จ.ลำปาง 44.2 องศาเซลเซียส ใกล้ทุบสถิติร้อนสุดในไทย คือ อ.เมือง จ.ตาก 44.6 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2566    


ส่วนพยากรณ์อากาศ วันที่ 23 เมษายน 2567 ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัด โดยหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานานไว้ด้วย


ในขณะที่มีลมตะวันตกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงในระยะนี้ไว้ด้วย


สำหรับลมตะวันตกเฉียงเหนือพัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ ประกอบกับมีลมตะวันออกพัดปกคลุมอ่าวไทยตอนล่าง ทำให้ภาคใต้ตอนล่าง มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย


อนึ่ง ในช่วงวันที่ 24-25 เม.ย.67 คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมาจะเคลื่อนผ่านภาคเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน ประกอบกับมีแนวพัดสอบของลมตะวันตกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่


ฝุ่นละอองในระยะนี้ : ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง มีการสะสมของฝุ่นละออง/หมอกควันอยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงค่อนข้างสูง เนื่องจากลมที่พัดปกคลุมมีกำลังอ่อน และการระบายอากาศในบริเวณดังกล่าวอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ดี


คาดการณ์อุณหภูมิสูงสุด ในแต่ละภาค วันที่ 23 เมษายน 2567


ภาคเหนือ อุณหภูมิสูงสุด 39-44 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิสูงสุด 41-42 องศาเซลเซียส

ภาคกลาง อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออก อุณหภูมิสูงสุด 36-41 องศาเซลเซียส

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) อุณหภูมิสูงสุด 35-40 องศาเซลเซียส

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส

กรุงเทพและปริมณฑล อุณหภูมิสูงสุด 37-41 องศาเซลเซียส


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/g21SR-VxrUk

คุณอาจสนใจ