สังคม

ญาติเหยื่อไฟไหม้ผับร้องทนาย ขอโอนคดีให้กองปราบรับทำแทน

โดย taweelap_b

15 ส.ค. 2565

33 views

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 65 เวลา 13.00 น. ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการสอบสวนกลาง (บช.ก.) ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กทม. นายรณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ได้พา 13 ตัวแทนญาติของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต จากเหตุการณ์ไฟไหม้ผับ Mountain B จ.ชลบุรี ไหว้พระพุทธรูปซุ้มหน้ากองบังคับการปราบปราม ก่อนเข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ขอให้โอนสำนวนคดีมาให้ตำรวจกองปราบปราม รับผิดชอบ เนื่องจากเกรงผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ และมองว่าตำรวจและฝ่ายปกครองในพื้นที่ มีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่


นายรณรงค์ เปิดเผยว่า ในวันนี้นำข้อมูลหลักฐานบางส่วนมาให้ตำรวจกองปราบปราม เพื่อให้โอนคดีกลับมา เนื่องจากไม่เชื่อมั่นในการทำงานของตำรวจในพื้นที่ ซึ่งการให้ตำรวจกองปราบปราม รับสอบสวนดำเนินคดีนี้ จะทำให้พยานมีความมั่นใจในการเข้าให้ข้อมูลกับตำรวจมากขึ้น


โดยยืนยันให้ตำรวจกองปราบปรามตรวจสอบใน 3 ประเด็น ที่ว่าสถานบันเทิงดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ และสถานบันเทิงแห่งนี้มีผู้มีอิทธิพลในพื้นที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประเด็นที่เจ้าของผับที่ถูกดำเนินคดี ไม่ใช่เจ้าของสถานประกอบการดังกล่าวตัวจริง


นายรณรงค์ กล่าวอีกว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วตนไปร้องให้กรมสิบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับโอนคดีดังกล่าวมาทำแทนตำรวจ ในวันนี้มาร้องกองปราบฯ ขอให้ที่ใดที่หนึ่งทำคดีนี้แทนท้องที่ เพราะเชื่อว่ามีคนอื่นที่มีอิทธิพลอยู่ข้างหลังแน่นอน ไม่ใช่มีแค่เสี่ยบี ที่อ้างเป็นเจ้าของเท่านั้น และจะพาญาติผู้เสียหายที่เสียชีวิตและบาดเจ็บไปร้อง ผบ.ตร.ในเร็ว ๆ นี้ต่อไปด้วย


ทั้งนี้ ส่วนความรู้สึกบางส่วนของตัวแทนครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ และเดินทางมาในวันนี้ ส่วนใหญ่บอกว่าค่าชดใช้เยียวที่ผู้ประกอบการจ่ายให้ไม่เพียงพอต่อค่ารักษาพยาบาล และไม่สามารถทดแทนความเสียหายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้


นายอภิชัย อินศิริ พ่อของน้องไอซ์ ผู้เสียชีวิตรายที่ 19 เปิดเผยว่า ครอบครัวต้องการความชัดเจนเรื่องการเยียวยา ค่ารักษาพยาบาล รวมทั้งเรื่องของคดีความ ซึ่งลูกสาวของตนสียชีวิตไปแล้ว ทำให้ครอบครัวได้รับผลกระทบ ที่ผ่านมามีตัวแทนเจ้าของสถานบันเทิงให้ความช่วยเหลือมา 30,000 บาท แต่ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย


น.ส.ยุพิน ทองนก แม่ของหนึ่งในผู้บาดเจ็บ เปิดเผยว่า ตัวแทนเจ้าของสถานบันเทิงติดต่อขอให้ช่วยเหลือเป็นเงินจำนวน 30,000 บาท เช่นกัน และให้ผู้ได้รับบาดเจ็บไปรักษาตัวต่อในโรงพยาบาลรัฐ ซึ่งครอบครัวของตนมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะว่าลูกสาวควรที่จะได้รับการดูแลที่ดีกว่านี้ เนื่องจากมีบาดแผลที่เกี่ยวกับการศัลยกรรมที่ได้รับผลกระทบจากเพลิงไหม้ตามร่างกายหลายจุด


น.ส.ณิชารัศม์ กีรติจริยาพรรณ พี่สาวของ วิน รังสิมันต์ วนิชโรจนาการ มือคีย์บอร์ด​ ที่เสียชีวิต กล่าวว่า ตนได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาจากตัวแทนผับ จำนวน 50,000 บาท แต่ว่าไม่เพียงพอ เพราะผู้เสียชีวิตมีลูก 2 คนที่ต้องมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการศึกษา ส่วนสาเหตุที่ตัดสินใจเข้ามาร้องทุกข์กล่าวโทษที่กองปราบปราม เพราะว่าไม่มั่นใจการทำงานของตำรวจในพื้นที่ เนื่องจากกังวลเรื่องของกลุ่มอิทธิพลกดดันการสอบสวนของตำรวจ


อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามสอบปากคำผู้ร้อง พร้อมรับเรื่องเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News