สังคม

อยู่ยาก! บุกทลายโรงงานผลิต ATK ปลอม ขายออนไลน์เกลื่อน อย.แนะวิธีสังเกตของแท้

โดย petchpawee_k

12 ส.ค. 2565

356 views

บุกทลายแหล่งผลิตชุดตรวจ ATK ปลอมยี่ห้อดัง ยึดของกลางมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท พบขายในออนไลน์เพียบ เลขา อย.ชี้วิธีสังเกตของ ATK ของแท้ ตัวเลขรุ่นการผลิต วันที่ผลิต และวันหมดอายุ ต้องตรงกันทั้งที่ซองบรรจุฯ และกล่องบรรจุภัณฑ์


พลตำรวจโทจิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. แถลงผลตรวจค้น แหล่งผลิตชุดตรวจโควิด-19 ปลอม ที่จำหน่ายผ่านทางออนไลน์ จำนวนหลายยี่ห้อ ภายในอาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งในอำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม และบ้านพักแห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี


สามารถยึดของกลางเป็นชุดตรวจโควิดกว่า 8,000 กล่อง, กล่องบรรจุภัณฑ์ปลอมชุดตรวจโควิดกว่า 13,000 กล่อง  ตลับตรวจโควิดเกือบ 25,000 ชิ้น ,น้ำยาตรวจโควิด กว่า 40,000 ชิ้น ,ไม้แยงจมูก ,หลอดเก็บตัวอย่าง, กระดาษเก็บตัวอย่างรวมกว่า 1 แสนชิ้น พร้อมหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ทางการแพทย์อีกจำนวนหนึ่ง รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท


และจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คน รับว่าเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว การตรวจค้นครั้งนี้มาจากการที่เจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคจำนวนมากที่ซื้อชุดตรวจ ATK ผ่านช่องทางออนไลน์ แต่กลับได้รับสินค้าที่มีลักษณะแตกต่างจากชุดตรวจที่ซื้อตามร้านขายยาและอุปกรณ์การแพทย์


ตำรวจจึงสืบทราบจนพบแหล่งผลิตและแหล่งจัดเก็บผลิตภัณฑ์ดังกล่าว โดยผู้ลักลอบได้แยกนำเข้าอุปกรณ์ตรวจโควิด-19 แบบแยกชิ้นส่วนมาจากประเทศจีน จากนั้นได้สั่งกล่องบรรจุภัณฑ์และคู่มือภาษาไทยเลียนแบบชุดตรวจ ATK ยี่ห้อที่ได้รับความนิยมในท้องตลาด นำมาบรรจุลงกล่องเป็นชุดตรวจสำเร็จรูปปลอมเพื่อจำหน่ายแก่ประชาชนในราคาถูกกว่าท้องตลาด มีทั้งที่ขายทางออนไลน์ และส่งขายต่อตามร้านค้าในพื้นที่จังหวัดนครปฐม


เบื้องต้นพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหา ขายเครื่องมือแพทย์ปลอม, ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับใบรับแจ้งรายการละเอียด และใบรับจดแจ้ง ,ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับใบอนุญาต และไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับ


จากการสอบสวนพบว่า มีผู้ร่วมขบวนการไม่ต่ำกว่า 4 คน มีนายทุนคนจีนเป็นคนนำเข้าชิ้นส่วนชุดตรวจ ซึ่งตำรวจจะขยายผลผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด และตรวจสอบช่องการทางนำเข้ามาต่อไป


ด้านนายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ระบุว่า ATK ปลอมที่ยึดได้ มีการนำยี่ห้อและเลขที่ อย. ของผู้อื่นมาใช้ อีกทั้ง ATK ปลอมเหล่านี้หากนำมาตรวจ อาจแสดงผลบวก หรือผลลบปลอมได้


ดังนั้นขอให้ประชาชนสังเกตชุดตรวจ ATK ที่ซื้อมาก่อน ว่าล็อตการผลิต วันที่หมดอายุที่ระบุอยู่ที่ชุดตรวจในกล่อง กับที่บรรจุภัณฑ์ด้านนอก ตรงกันหรือไม่ หากไม่ตรงกันแสดงว่าเป็นของปลอม อีกทั้งควรซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เช่น ร้านขายยา หรือร้านค้าที่ได้รับอนุญาตถูกต้องจาก อย.


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/cfPs9m4CgOQ

คุณอาจสนใจ