สังคม

ศบค.ยกเลิก Test & Go เป็นตรวจ ATK เริ่ม 1 พ.ค.นี้

โดย panwilai_c

22 เม.ย. 2565

71 views

สัญญาณการเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้ เป็นที่ชัดเจนแล้ว หลังจากที่ประชุมชุดใหญ่ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไว้รัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. มีมติยกเลิกพื้นที่จังหวัดที่เป็นเขตควบคุมเข้มงวดสูงสุด โดยปรับให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูงรวม 65 จังหวัด และพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวอีก 13 จังหวัด สอดคล้องกับการยกเลิกระบบเข้าประเทศแบบ Test and Go แต่ใช้ระบบดูเงื่อนไขการได้รับวัคซีนแทน



ที่ประชุม ศบค.มีมติ ยกเลิกระบบเข้าประเทศ แบบ Test and Go ซึ่งมาตรการเดิมของระบบนี้ คือผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เมื่อมาถึงประเทศไทย ต้องตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RP-PCR ถ้าผลตรวจเป็นลบจึงจะผ่านไปได้ แต่นับจากวันที่ 1 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป จะยกเลิกมาตรการ ดังกล่าว แต่เปลี่ยนมาดูเงื่อนไขการรับวัคซีนแทน



โดยแยกเป็น ผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ ให้ลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand pass จากนั้นให้ตรวจ ATK ด้วยตัวเองในระหว่างที่พำนักในประเทศ หากพบเชื้อก็ให้เข้าสู่การรักษาทั้งโดยระบบประกันชีวิต หรือรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง หรือหากเป็นผู้ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ให้สังเกตอาการตัวเอง 5 วัน



กรณีผู้เดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีน หรือรับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ ก็ลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand pass และให้ยื่นผลตรวจRT-PCR ซึ่งตรวจในระยะเวลาภายใน 72 ชั่วโมงก่อนมาถึงประเทศไทย และเมื่อมาถึงแล้วยังต้องกักตัวอีก 5วัน ก่อนตรวจ RT-PCR ซ้ำอีกครั้ง หากผลเป็นลบ ก็จะใช้ชีวิตตามปกติได้



ศบค.คาดการณ์ว่ามาตรการนี้จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ และกระตุ้นเศรษฐกิจได้ เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศมีน้อยกว่าผู้ติดเชื้อในประเทศ เช่นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศประมาณ 273,000 คน มีผู้ติดเชื้อ 1,584 คน



นอกจากนี้ นายแพทย์ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ยังระบุว่าพื้นที่ 20 จังหวัด ที่เคยถูกกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดหรือเป็นสีส้ม นั้น แต่นับจากวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ พื้นที่ดังกล่าวจะถูกปรับเป็นสีเหลือง คือเฝ้าระวังสูง รวม 65 จังหวัด



ส่วนพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว จากเดิมที่มี 10 จังหวัด ให้เพิ่มเข้าไปอีก 2 จังหวัด คือสงขลา และระยอง รวมจังหวัดนำร่องท่องเที่ยวเป็น 12 จังหวัด



นอกจากนี้ มาตรการที่เคยควบคุมอยู่ในพื้นที่สีส้ม เช่น การห้ามดื่มสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในร้านอาหาร การห้ามรวมกลุ่มเกิน 500 คน ก็จะถูกยกเลิก ปรับเปลี่ยนเป็นอนุญาตให้ดื่มแอลกอฮอล์ ภายในร้านอาหาร พื้นที่จังหวัดสีหลืองและสีฟ้า ได้ไม่เกินเที่ยงคืน จากเดิมกำหนดไว้ที่ไม่เกิน 5 ทุ่ม



พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าแม้วันนี้มีการผ่อนคลายหลายมาตรการ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องจะประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งกำหนดการเดิมคือ 1 กรกฎาคม โดยระบุแต่เพียงว่าการจะประกาศเป็นโรคประจำถิ่น ต้องฟังความเห็นจากต่างประเทศด้วย



ขณะที่นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่าวันนี้ผู้ติดเชื้อ21,808 คน โดยยังไม่นับผู้ตรวจผ่าน ATK ส่วนผู้เสียชีวิตอยู่ท่ 128 คน อยู่ในอัตราร้อยละ 0.31 ซึ่งถือว่าสูง เพราะการจะประกาศเป็นโรคประจำถิ่นอัตราการเสียชีวิตต้องต่ำกว่าร้อยละ 0.1



อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อและเสียชีวิต ในเอเชีย และยุโรป มีทิศทางแบบเดียวกัน คือดิ่งลง ทำให้ประเทศไทย หลุดจากบัญชีเฝ้าระวังสูง ของสหรัฐอเมริกา

คุณอาจสนใจ