ข่าวโซเชียล

บริษัทยัน 'เป็นไปไม่ได้' ATK ขึ้น 4 ขีด

โดย thichaphat_d

18 มี.ค. 2565

465 views

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้แชร์รูปภาพชุดตรวจ ATK ที่ผลตรวจออกมาเป็น 4 ขีดแทนที่จะขึ้นเป็น 2 ขีด จนเกิดการแชร์ในโลกออนไลน์ และวิจารณ์อย่างแพร่หลายถึงเหตุไม่ปกติที่เกิดขึ้น




ล่าสุด ดร.วิโรจน์ วสุศุทธิกุลกานต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซนต์เมด จำกัด (มหาชนในฐานะตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ผลิตภัณฑ์ชุดตรวจคัดกรองโควิด-19 แบบเร่งด่วน (ATK) ยี่ห้อ Baicare จากผู้ผลิต Baicare (Tianjin) Biotechnology Co., Ltd. China) ชี้แจงว่า

โดยทางคลินิกวิทยา เคมิคอลและเทคนิคคอลแล้ว ATK ยี่ห้อ Baicare จะไม่สามารถปรากฎ 4 ขีด ตามที่มีข่าวเผยแพร่กันในวงกว้างได้เลย เนื่องจากในการผลิต จะผลิตล็อตละเป็นแสนชิ้น มีความเป็นไปไม่ได้ที่จะพบความผิดพลาดเพียงชิ้นเดียว ซึ่งไม่ใช่ความผิดพลาดในลักษณะผลบวก หรือผลลบลวง

อีกทั้งตั้งแต่มีการนำเข้ามาจำหน่ายในไทยกว่า 10 ล้านชิ้น ผ่านทางร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ ก็ไม่พบในความผิดปกติดังกล่าว ซึ่งชุดตรวจ ATK มีลักษณะการตรวจเหมือนการตรวจการตั้งครรภ์ที่ใช้อย่างแพร่หลายมาก่อนหน้านี้ ก็ไม่เคยปรากฏว่ามีความผิดพลาดขึ้น 4 ขึ้นแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจสอบล่าสุด ทางผู้โพสต์ก็ได้ลบโพสต์ดังกล่าว โดยไม่มีการชี้แจงใดๆ เพิ่มเติม และปิดแอคเคาท์ไปแล้ว จึงไม่ทราบจุดประสงค์ในการโพสต์ที่แน่ชัด เพราะหากมีการพิสูจน์ว่าเป็นความผิดพลาดจริง ทางบริษัทยินดีที่จะรับผิดชอบ ขณะที่ก็มีบางส่วนมองว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางคู่แข่ง ซึ่งตนขอยังไม่สรุป

คุณอาจสนใจ

Related News