สังคม

บุกทลายโรงงาน ATK ปลอม เลียนแบบหลายยี่ห้อ อย.แนะจุดสังเกต แท้-ปลอม

โดย panwilai_c

11 ส.ค. 2565

466 views

อย.ร่วมตำรวจ ปคบ. บุกทลายแหล่งจัดจำหน่ายชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง หรือ เอทีเค ปลอม ที่จังหวัดนครปฐมและอยุธยา พบแยกสั่งอุปกรณ์ชุดตรวจมาจากจีน แล้วนำมาใส่กล่องที่เลียนแบบยี่ห้อที่ได้มาตรฐาน ก่อนส่งขายออนไลน์และในจังหวัดนครปฐม



ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. นำหมายศาลบุกค้นอาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งในอำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม และบ้านพักแห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี หลังตรวจสอบพบว่า ลักลอบผลิตชุดตรวจโควิด-19 ปลอม โดยสั่งแยกชิ้นส่วนอุปกรณ์มาจากประเทศจีน และนำมาประกอบเป็นชุด บรรจุในกล่องที่ผลิตเลียนแบบยี่ห้อที่ได้มาตรฐาน ก่อนจะส่งจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ และในพื้นที่จังหวัดนครปฐม



จากการเข้าค้นยึดชุดตรวจโควิดกว่า 8,000 กล่อง กล่องบรรจุภัณฑ์ปลอมชุดตรวจโควิดกว่า 13,000 กล่อง ตลับตรวจโควิดเกือบ 25,000 ชิ้น น้ำยาตรวจโควิด กว่า 40,000 ชิ้น ไม้แยงจมูก หลอดเก็บตัวอย่าง และกระดาษเก็บตัวอย่างรวมกว่า 1 แสนชิ้น นอกจากนี้ยังมีหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ทางการแพทย์อีกจำนวนหนึ่ง รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ 2 คน แต่ยังให้การภาคเสธอ้างว่าเป็นเพียงผู้รับจ้างบรรจุสินค้า และจัดส่งตามออเดอร์เท่านั้น



จากการสืบสวนพบว่ามีผู้ร่วมขบวนการไม่ต่ำกว่า 4 คน มีนายทุนคนจีนเป็นคนนำเข้าชิ้นส่วนชุดตรวจ // หลังจากนี้จะ ตรวจสอบไปถึงโรงงานที่รับจ้างผลิตกล่องบรรจุสินค้า และคู่มือเอกสารกำกับอยู่ในกล่องตรวจโควิด ด้วย ว่ามีส่วนรู้เห็นกับการกระทำความผิดหรือไม่ หากมีส่วนรู้เห็นก็จะถูกดำเนินคดี



ขณะที่นายแพทย์ ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา บอกว่า คนร้ายปลอมกล่องและสวมเลขที่ขออนุญาต ดังนั้นแนะนำว่า ควรดูเลขล็อตการผลิต วันที่หมดอายุที่ระบุอยู่ที่ชุดตรวจในกล่อง กับที่บรรจุภัณฑ์ด้านนอก ตรงกันหรือไม่ หากไม่ตรงกันแสดงว่าเป็นของปลอม และควรซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เช่น ร้านขายยา หรือร้านค้าที่ได้รับอนุญาตถูกต้องจาก อย.



เบื้องต้นแจ้งข้อหา ขายเครื่องมือแพทย์ปลอม ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับใบรับแจ้งรายการละเอียด และใบรับจดแจ้ง ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับใบอนุญาต และไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับ




รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/MufZiGx_idg

คุณอาจสนใจ

Related News