สังคม

ดร.อนันต์ เผยข้อมูลไวรัส “เลย์วี” ยันไม่พบหลักฐานการระบาดจากคนสู่คน

โดย paranee_s

11 ส.ค. 2565

40 views

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอแทค โพสต์ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เปิดเผยข้อมูลที่ตีพิมพ์ผลงานในวารสาร New England Journal of Medicine พบว่า ชื่อเต็ม ๆ ของไวรัสตัวนี้ชื่อว่า Langya henipavirus หรือเรียกย่อ ๆ ว่า LayV (เลย์วี) อยู่ในกลุ่ม paramyxovirus ที่เรารู้จักในกลุ่มนี้ เช่น ไวรัสโรคหัด และ ไวรัสคางทูม


ไวรัสกลุ่มนี้มีไวรัสที่ก่อโรครุนแรงมากได้ เช่น Nipah and Hendra viruses ซึ่งทำให้คนติดเชื้อเสียชีวิตได้สูง แต่ความรุนแรง ก็ทำให้การแพร่อยู่ในวงจำกัด เพราะโฮสต์เสียชีวิตอย่างรวดเร็ว ซึ่งในจีนพบการติดเชื้อไวรัส LayV ในคนครั้งแรก เมื่อปลายปี 2018 และพบต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันนับได้ 35 เคส


และข้อมูลสำคัญคือ การระบาดไม่เกิดเป็นกลุ่มก้อนหรือคลัสเตอร์ แต่เป็นแบบกระจัดกระจาย แสดงว่า ไวรัสกระโดดจากสัตว์สู่คนได้ แต่แพร่จากคนสู่คนยังไม่ได้ หรือ ไม่ดี และไวรัสที่แยกได้จากผู้ป่วย มีรหัสพันธุกรรมใกล้เคียงมากกับ Shrew หรือ "หนูผี" ทำให้เชื่อว่า หนูผีน่าจะเป็นตัวกลางแพร่เชื้อสู่คน แต่สัตว์ชนิดอื่น ก็อาจจะเป็นแหล่งรังโรคของไวรัสนี้ได้เช่นกัน


อาการของผู้ป่วยที่ติดเชื้อ LayV จะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ไข้ ปวดเมื่อย อ่อนเพลีย บางรายอาจมีการทำงานของตับและไตลดลง แต่ยังไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อเสียชีวิต


ดังนั้น ไวรัส LayV ติดคนได้ผ่านสัตว์นั้น ยังไม่มีหลักฐานการแพร่จากคนสู่คน และมีก็อาการไม่รุนแรงมาก รวมทั้งยังไม่มีผู้เสียชีวิต แต่ความรุนแรงของโรค ที่สื่อต่างประเทศ พยายามใส่ข้อคิดเห็นเพื่อขายข่าว อ้างอิงมาจากไวรัส Nipah ไม่ใช่ไวรัส LayV

คุณอาจสนใจ

Related News