สังคม

'ดร.อนันต์' เผยเชื้อ 'ฝีดาษลิง' ติดเสื้อผ้าอยู่ได้นานเป็นปี 'หมอธีระวัฒน์' ชี้แพร่เชื้อได้แม้ไม่มีอาการ

โดย petchpawee_k

1 ส.ค. 2565

260 views

‘ดร.อนันต์’ เผยบทความ เชื้อฝีดาษลิงติดเสื้อผ้าผู้ป่วยอยู่ได้นานเป็นปี ด้าน ‘หมอธีระวัฒน์’ ชี้แพร่เชื้อได้แม้ไม่มีอาการ หากติดเชื้อต้องกักตัว 


วานนี้ (วันที่ 31 ก.ค.) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผอ.วิจัยกลุ่มนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ไบโอเทค สวทช. และ ผศ.นพ.ปกรัฐ หังสสูต หน่วยไวรัสวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับการติดเชื้อโรคฝีดาษลิง ระบุข้อความว่า  ข้อมูลเรื่องความสามารถของไวรัสฝีดาษลิงในการคงสภาพในสิ่งแวดล้อมยังไม่มีออกมาโดยตรงครับ แต่ข้อมูลของไวรัสตระกูล Poxvirus ที่หน่วยงานสาธารณสุขในต่างประเทศนิยมใช้อ้างอิงกันจะมาจากบทความที่ตีพิมพ์ไว้เมื่อปี 2007 ในตำรา Poxviruses


ในเอกสารดังกล่าวได้ระบุเรื่องของคุณสมบัติของไวรัสในการคงทนต่อสภาวะแวดล้อมพอสรุปสาระสำคัญคร่าวๆได้ว่า


1. ไวรัส Poxvirus ทนต่อสภาวะที่ปราศจากความชื้นได้ดี ถึงแม้ว่าจะอยู่ในสภาวะแห้งๆ ติดอยู่บนของใช้ส่วนตัวของผู้ป่วย เช่น เสื้อผ้า ผ้าปูที่นอน ผ้าเช็ดตัว ได้ดี และ นาน (ในบทความใช้คำว่าระดับเป็นปี)


2. ไวรัสอยู่ในช่วงอุณหภูมิห้องได้ดี และ ยิ่งอุณหภูมิที่เย็นๆ จะมีปัจจัยเอื้อให้ไวรัสอยู่ในสภาวะที่คงทนยิ่งขึ้น ไวรัสอยู่ได้ที่อุณหภูมิ 4 องศาในตู้เย็นได้นานถึง 35 สัปดาห์โดยไม่เสียสภาพการติดเชื้อเลย


3. ไวรัสที่ออกมาจากผู้ป่วยโดยตรง คือ มากับเซลล์หรือสารคัดหลั่งมีแนวโน้มที่มีความคงทนสูงกว่าไวรัสที่แยกมาจากเซลล์ที่เลี้ยงในห้องปฏิบัติการ


4. เทียบกับไวรัสโดยทั่วไป Poxvirus ทนต่อความร้อนได้ดีกว่า คุณสมบัติการทนต่อความร้อนอาจแตกต่างกันไปในไวรัสแต่ละประเภท และ เป็นไปได้ว่า การสัมผัสกับความร้อนสูง เช่น น้ำร้อนจัด เป็นเวลาที่ไม่นานเพียงพออาจไม่สามารถทำลายไวรัสได้ทั้งหมด

สารเคมีอะไรจัดการกับไวรัสได้อยู่ในตารางนะครับ เน้นที่ระยะเวลาที่ใช้สัมผัสเชื้อด้วย เช่น แอลกอฮอล์ต้องอย่างน้อย 10 นาทีนะครับ


ด้าน ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ประเด็นสำคัญคือฝีดาษลิงแพร่เชื้อง่าย ถึงแม้ว่าอาการไม่หนักแต่ก็ต้องกักตัว แม้ว่าจะไม่มีอาการอะไรเลยแต่ก็ยังสามารถแพร่เชื้อได้ทางละอองฝอย ไอ จาม การพูดหรือว่าน้ำลาย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/WNfCIZhmpZE

คุณอาจสนใจ

Related News