สังคม

นักวิจัย เปิดผลการศึกษาไวรัส 'เลย์วี' ไม่แพร่จากคนสู่คน อาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ยังไม่พบผู้เสียชีวิต

โดย panwilai_c

11 ส.ค. 2565

48 views

นอกจากโควิด-19 และโรคฝีดาษลิงแล้ว ขณะนี้หลายฝ่ายกำลังกังวลและจับตา การติดเชื้อไวรัสชนิดใหม่ ที่พบการติดเชื้ออยู่ในประเทศจีน คือ ไวรัส LayV ซึ่งวันนี้ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอแทค ก็ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสตัวนี้ พร้อมยืนยันผลการศึกษาว่า ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าสามารถติดเชื้อจากคนสู่คนได้



ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอแทค เปิดเผยข้อมูลที่ตีพิมพ์ผลงานในวารสาร New England Journal of Medicine ชื่อเต็มๆของไวรัสตัวนี้ชื่อว่า Langya henipavirus เรียกย่อว่า LayV (เลย์วี) อยู่ในกลุ่ม paramyxovirus ที่รู้จักในกลุ่มนี้เช่น ไวรัสโรคหัด และ ไวรัสคางทูม ไวรัสกลุ่มนี้มีไวรัสที่ก่อโรครุนแรงมากๆ เช่นกัน เช่น Nipah and Hendra viruses ซึ่งทำให้คนติดเชื้อเสียชีวิตได้สูง แต่ความรุนแรง ก็ทำให้การแพร่อยู่ในวงจำกัด เพราะเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว ในจีนพบการติดเชื้อไวรัส LayV ในคนครั้งแรก เมื่อปลายปี 2561 พบต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันนับได้ 35 ราย



ข้อมูลการระบาด ไม่เกิดเป็นกลุ่มก้อนหรือคลัสเตอร์ แต่เป็นแบบกระจัดกระจาย แสดงว่า ไวรัสกระโดดจากสัตว์สู่คนได้ แต่แพร่จากคนสู่คนยังไม่ได้ หรือ ไม่ดี



ไวรัสที่แยกได้จากผู้ป่วย มีรหัสพันธุกรรมใกล้เคียงมากๆ กับ Shrew หรือ "หนูผี" ทำให้เชื่อว่า หนูผีน่าเป็นตัวกลางแพร่เชื้อสู่คน แต่สัตว์ชนิดอื่น ก็อาจจะเป็นแหล่งรังโรคของไวรัสนี้ได้เช่นกัน



อาการของผู้ป่วยที่ติดเชื้อ LayV จะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ไข้ ปวดเมื่อย อ่อนเพลีย บางรายอาจมีการทำงานของตับและไตลดลง แต่ยังไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อเสียชีวิต



ดร.อนันต์ สรุปว่า ไวรัส LayV ติดคนได้ผ่านสัตว์ ยังไม่มีหลักฐานการแพร่จากคนสู่คน/อาการไม่รุนแรงมาก/ยังไม่มีผู้เสียชีวิต แต่ความรุนแรงของโรค ที่สื่อต่างประเทศ พยายามใส่ข้อคิดเห็น อ้างอิงมาจากไวรัส Nipah ไม่ใช่ไวรัส LayV



ส่วนโรคฝีดาษลิง ข้อมูลล่าสุด ไทยยังพบผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 4 ราย ขณะโควิด 19 วันนี้ ศบค.ก็รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ อยู่ที่ 2,316 คน เสียชีวิต 35 คน และอยู่ระหว่างรักษา 21,304 คน อาการหนัก 919 คนและใส่เครื่องช่วยหายใจ 463 คน

คุณอาจสนใจ