สังคม

นักวิจัย เผยไวรัส 'เลย์วี' อาการไม่รุนแรง-ไม่แพร่จากคนสู่คน คาดต้นตอจาก 'หนูผี'

โดย panwilai_c

11 ส.ค. 2565

39 views

นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอแทค เปิดเผยข้อมูลของไวรัสเลย์วี (LayV) ไวรัสน้องใหม่ที่พบการติดเชื้อในประเทศจีน พบว่า "เลย์วี" ติดจากสัตว์สู่คน และไม่มีหลักฐาน ว่าพบจากคนสู่คน



ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอแทค เผยข้อมูลที่ตีพิมพ์ผลงานในวารสาร New England Journal of Medicine พบว่า ชื่อเต็มๆของไวรัสตัวนี้ชื่อว่า Langya henipavirus เรียกย่อๆว่า LayV (เลย์วี) อยู่ในกลุ่ม paramyxovirus ที่เรารู้จักในกลุ่มนี้เช่น ไวรัสโรคหัด และ ไวรัสคางทูม ไวรัสกลุ่มนี้มีไวรัสที่ก่อโรครุนแรงมากๆ เช่นกัน เช่น Nipah and Hendra viruses ซึ่งทำให้คนติดเชื้อเสียชีวิตได้สูง แต่ความรุนแรง ก็ทำให้การแพร่อยู่ในวงจำกัด เพราะโฮสต์เสียชีวิตอย่างรวดเร็ว



ในจีนพบการติดเชื้อไวรัส LayV ในคนครั้งแรก เมื่อปลายปี 2018 และพบต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันนับได้ 35 เคส ข้อมูลสำคัญคือ การระบาดไม่เกิดเป็นกลุ่มก้อนหรือคลัสเตอร์ แต่เป็นแบบกระจัดกระจาย แสดงว่า ไวรัสกระโดดจากสัตว์สู่คนได้ แต่แพร่จากคนสู่คนยังไม่ได้ หรือ ไม่ดี



ไวรัสที่แยกได้จากผู้ป่วย มีรหัสพันธุกรรมใกล้เคียงมากๆ กับ Shrew หรือ "หนูผี" ทำให้เชื่อว่า หนูผีน่าเป็นตัวกลางแพร่เชื้อสู่คน แต่สัตว์ชนิดอื่น ก็อาจจะเป็นแหล่งรังโรคของไวรัสนี้ได้เช่นกัน



อาการของผู้ป่วยที่ติดเชื้อ LayV จะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ไข้ ปวดเมื่อย อ่อนเพลีย บางรายอาจมีการทำงานของตับและไตลดลง แต่ยังไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อเสียชีวิต



สรุปสั้นๆ ไวรัส LayV ติดคนได้ผ่านสัตว์ ยังไม่มีหลักฐานการแพร่จากคนสู่คน อาการไม่รุนแรงมาก ยังไม่มีผู้เสียชีวิต แต่ความรุนแรงของโรค ที่สื่อต่างประเทศ พยายามใส่ข้อคิดเห็นเพื่อขายข่าว อ้างอิงมาจากไวรัส Nipah ไม่ใช่ไวรัส LayV




รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/fMqXUW8-HqQ

คุณอาจสนใจ

Related News