ต่างประเทศ

อย่าเพิ่งแตกตื่น 'ไวรัสเลย์วี' นักวิทย์เตือนระบาดช้า ไม่กลายเป็น 'โควิด 2.0' แน่นอน - จีนพบแค่ 35 คน ใน 3 ปี

โดย nattachat_c

11 ส.ค. 2565

166 views

ศาสตราจารย์ ฟรานซิส บัลลูกซ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อจากมหาวิทยาลัย คอลเลจ ลอนดอน ในอังกฤษ ออกโรงขอให้สาธารณชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนก หลังจากที่จีนได้พบผู้ติดเชื้อไวรัสเลย์วี 35 ราย ซึ่งรับเชื้อมาจากหนู และเกิดความหวั่นเกรงว่าจะกลายเป็นโรคระบาดหนักซ้ำโควิด    

ฟรานซิส ชี้ว่า ยังไม่มีหลักฐานพบว่า ไวรัสตัวนี้ระบาดได้ง่ายในมนุษย์  และย้ำว่ามันไม่ใช่ไวรัสที่ระบาดเร็วเหมือนกับไวรัสโคโรนา ดังนั้น ความวิตกว่ามันจะกลายเป็น 'โควิด 2.0' นั้น ไม่น่าจะเกิดขึ้น


ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ในประเทศจีนกำลังจับตาไวรัสชนิดนี้ ซึ่งพบการระบาดในพื้นที่ในมณฑลชานตง และมณฑลเหอหนาน ทางตะวันออกของจีน ที่พบว่าแพร่ระบาดในสัตว์อย่าง 'หนูผี' โดยล่าสุดพบติดเชื้อในมนุษย์แล้ว 35 ราย โดยพบการติดเชื้อระหว่างเดือนธันวาคม 2018 - กลางปี 2021 ซึ่งหมายความว่า ไวรัสตัวนี้ระบาดอยู่ในวงจำกัดแ ละระบาดในกลุ่มคนไม่มากในแต่ละปี  โดยผู้รับเชื้อคนแรกนั้นเป็นชาวนาเพศหญิงวัย 53 ปี


ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีอาการไข้ อ่อนเพลียและไอ โดยผู้ป่วยทั้งหมดคาดว่า รับเชื้อมาจากสัตว์โดยตรง ไม่ใช่รับเชื้อจากคนสู่คน


การค้นพบดังกล่าวถูกเผยแพร่ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ โดยนักวิจัยจากจีน สิงคโปร์ และออสเตรเลีย โดย ผู้ติดเชื้อไวรัสเลย์วี ที่พบในเวลานี้นั้นไม่ได้มีอาการรุนแรง และเสี่ยงถึงชีวิต จึงไม่จำเป็นต้องแตกตื่น


นักวิจัยระบุว่า พบไวรัสเลย์วี ใน 'หนูผี' 27% ที่นำมาทดสอบ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กคล้ายตัวตุ่นนี้ อาจเป็นพาหะนำโรคตามธรรมชาติของไวรัสดังกล่าว นอกจากนี้ ยังพบไวรัสในสุนัขราว 5% และพบในแพะอีก 2% ด้วย


ทั้งนี้ ไวรัสเลย์วี จัดอยู่ในกลุ่มไวรัสที่สามารถติดต่อจากสัตว์สู่คน ไวรัสชนิดนี้เริ่มเป็นที่สนใจมากขึ้นหลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโควิดไปทั่วโลก

คุณอาจสนใจ

Related News