สังคม

สธ.แจงดรามา 'เด็กถือตุ๊กตากัญชา' เป็นภาพเก่า ขออภัยทำหลายฝ่ายกังวล

โดย nattachat_c

4 ก.ค. 2565

4 views

จากภาพดราม่า ซึ่งเป็นเยาวชน ถือตุ๊กตากัญชา ถ่ายรูปร่วมกับคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีการโจมตีว่า เป็นการนำเด็กมาสนับสนุนนโยบายการปลดล็อกกัญชา ซึ่งเพิ่งบังคับใช้กฎหมายไปเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565


ล่าสุดวานนี้ 3 กรกฎาคม 2565 นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวงและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เผยที่มาของภาพดังกล่าว เป็นภาพที่ถ่ายไว้เมื่อ 11 ธันวาคม 2562 เป็นการจัดบูทเรื่องการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ ที่ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพฯ พร้อมกับเปิดเว็บไซต์ www.medcannabis.go.th เป็นกิจกรรมเล็กๆ ในงานมีตุ๊กตากัญชา ไว้ประดับตกแต่ง เป็นกิจกรรมเล็กๆ ซึ่งขณะนั้น มีการจัดกิจกรรมจัดอยู่ใกล้ๆ กัน คือ โครงการ “พี่หัวดี หนูอยากหัวดี อนาคตไกล” หรือการรณรงค์ ให้เด็กสวมหมวกกันน็อก ขณะโดยสารรถรถมอเตอร์ไซค์


ผู้สื่อข่าวจึงขอให้น้องๆ เข้าไปถ่ายรูปร่วมกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ในกิจกรรมนี้ด้วย เพื่อเป็นที่ระลึก คณะผู้จัดงานจึงหยิบตุ๊กตากัญชา มาให้นักเรียนถือ ก่อนถ่ายรูปร่วมกัน นี่คือภาพที่ถ่ายไว้นานแล้ว แต่ปรากฏว่า 3 ปีผ่านไป มีการนำภาพนี้มาเชื่อมโยงกับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ไทยเพิ่งปลดล็อกกัญชา เพื่อใช้ในการแพทย์


ทั้งนี้ ขอย้ำว่า กับนโยบายกัญชานั้น กระทรวงสาธารณสุขไม่เคยมีเจตนานำเยาวชน มาใช้เพื่อการโฆษณาเลย อย่างไรก็ตาม ทางผู้บริหารของกระทรวงกราบขออภัยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งนำมาสู่ความกังวลใจของสาธารณชน และจะระมัดระวังอย่างสูงสุดไม่ให้มีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก







รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/rbBIGJy2Aew

คุณอาจสนใจ

Related News