สังคม

เจ้าของเพจหมามะเร็ง แจง ดรามา ยัน เงินทุกบาทเอาไปช่วยสุนัข-แมว ไม่เก็บส่วนตัว

โดย paranee_s

2 มิ.ย. 2565

13.5K views

เจ้าของเพจหมามะเร็ง ชี้แจง ดรามาประกาศขอยุติเพจบ่อย เพราะต้องดูแลสุนัขและแมวกว่า 200 ตัว และเกินครึ่งเป็นมะเร็ง ทำให้มีค่ารักษาสูง ซ้ำค่าใช้จ่ายจิปาถะอื่น ๆ จนเงินไม่พอต้องขอรับบริจาค ยัน เงินทุกบาทใช้ช่วยสุนัข-แมว ไม่เก็บส่วนตัว


กรณีเพจช่วยเหลือสุนัขและแมวที่ป่วยด้วยโรคมะเร็ง ประกาศขอยุติเพจบ่อยครั้ง โดยอ้างว่ายอดบริจาคไม่มี ทำให้โลกโซเชียลมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเรียกยอดบริจาค รวมถึงชาวโซเชียลมีการไปตรวจสอบว่า เจ้าของเพจมีการใช้รถราคาแพง และมีร้านอาหารหรู


หากย้อนดูเพจเฟซบุ๊กหมามะเร็ง Dogs cancer ไปประมาณ 4-5 วัน ได้มีการโพสต์ข้อความในลักษณะว่า “เพจไม่รอดแล้ว ไม่ไหวจริงๆ ยอดบริจาคแทบไม่มี” หรือ “เพจขอยุติ เดินต่อไม่ไหวแล้ว” รวมถึง รูปภาพหมาแมว พร้อมข้อความ ท้อสิ้นหวังจริง ๆ พร้อมแปะช่องทางการบริจาคไว้ จนทำให้หลายที่เป็นทาสน้องหมาน้องแมว ร่วมบริจาคช่วยเหลือ


ซึ่งรวมถึงคุณดิว อริสรา ดารานักแสดง ที่ร่วมโอนเงินช่วยเหลือไป 5 หมื่นบาทเมื่อวานนี้ (1มิ.ย.) จนมีคนเห็นโพสต์เยอะขึ้น จนกระทั่งต่อมา ในโลกโซเชียล เริ่มมีการตั้งข้อสังเกตว่า ทางเพจมีการโพสต์เกี่ยวกับการจะปิดเพจบ่อยครั้ง มีการระบุว่า “ญาติควรพาไปพบจิตแพทย์ด่วนครับ ท้อ และสิ้นหวัง ทุก ๆ 2 วันแบบนี้อันตราย”


จากนั้น ทางเพจ เกรียน ละอ่อนขุม 3 จึงได้มีการแชร์โพสต์ดังกล่าวไป และมีการโพสต์ภาพหญิงรายหนึ่ง ถ่ายรูปคู่กับรถเบนซ์ รวมถึงภาพร้านอาหารแห่งหนึ่ง พร้อมระบุข้อความอ้างว่า “นี่คือร้านอาหาร ร้านเสริมสวย รถยนต์ และชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ขอรับบริจาค ขอขอบคุณผู้บริจาคทุกท่านสำหรับยอด 1คืน 1 ล้าน “จนทำให้ผู้คนวิพากษ์วิจารณ์ว่า มีการนำเงินบริจาคไปใช้ส่วนตัวหรือไม่ และมีการเรียกร้องให้เจ้าของเพจชี้แจงสเตทเม้นท์การเงินที่มีคนบริจาคมา


ทีมข่าวได้ติดต่อพูดคุยกับ นา เจ้าของเพจ บอกว่า ตนเปิดเพจมาตั้งแต่ปี 2560 ในการช่วยเหลือสุนัขและแมว จนตอนนี้มีสุนัขและแมวที่ดูแล 200 กว่าตัว กว่าครึ่งเป็นมะเร็ง ซึ่งมีค่ารักษาพยาบาลที่สูง


นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้มีการรับบริจาค เพราะก่อนที่เพจจะโพสต์ขอยุติเพจนั้น ทางเพจมียอดเงินเหลือไม่ถึง 2 หมื่น ในขณะที่ ต้องจ่ายค่ารักษาให้กับโรงพยาบาล ที่กำลังเรียกเก็บ และยังต้องจ่ายค่าอาหาร ค่ารถไปรับส่งสุนัข และแมวไปโรงพยาบาล ทำให้ตนเครียดไม่รู้จะทำไง มืดแปดด้าน เลยต้องโพสต์ขึ้นมา


จนหลังจากที่คุณดิว อริสรา เห็น ก็ช่วยเหลือมา 5 หมื่นบาท ก็มีคนมาช่วยบริจาคตามมาอีก ยอดรวมประมาณ 2 แสนกว่าบาท ซึ่งถือว่าเป็นยอดที่ไม่สูงมาก เนื่องจากตอนนั้นเริ่มมีกระแสด้านลบเข้ามา ทำให้บริจาคดรอปลง


เจ้าของเพจ ชี้แจงว่า ค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนที่มากกว่า 5 แสนถึง 8 แสนบาท ในการจ่ายค่ารักษาพยาบาล ค่าอาหารสัตว์ ค่าพนักงาน ค่ารถส่งสุนัข หรือแมวไปโรงพยาบาล ค่ายา ค่าอุปกรณ์ทำแผล รวมถึงค่าอุปกรณ์ทำความสะอาด ขณะที่ยอดบริจาคเฉลี่ยเดือนละ 4 แสนบาท บางเดือน 5 แสน และสูงสุดเดือนละล้าน แต่ก็ต้องนำมาเฉลี่ยกัน เพื่อทยอยจ่ายค่ารักษาพยาบาลที่ค้างอยู่


ส่วนที่หลายคนตั้งข้อสงสัย เกี่ยวกับใบเสร็จค่ารักษาพยาบาล จนบางคนตั้งข้อสงสัยว่า เลขใบเสร็จเหมือนกัน แต่ยอดรักษาคนละยอดนั้น ทางเจ้าของเพจ ยืนยันว่าเป็นใบเสร็จจากโรงพยาบาลจริง ๆ ตรวจสอบได้ ไม่มีการปลอมแน่นอน เพราะการปลอมแปลงเอกสารผิดกฎหมาย


สำหรับประเด็นที่มีเพจมีตั้งข้อสังเกตว่า ตนมีรถหรูขับ เปิดร้านอาหาร นั้น เจ้าของเพจ ถามกลับว่า ตนไม่มีสิทธิ์ใช้ชีวิตของตนเองเลยหรือ ในวงการหมาแมว ต้องลำบาก ไม่มีชีวิตเป็นของตัวเอง ใส่เสื้อขาด ๆ ขับรถเก่า ๆ ช่วยหมาแมวต้องอยู่กับหมาแมวเท่านั้นหรือ ผู้สื่อข่าวเลยถามต่อว่า ยืนยันใช่ไหมว่าไม่ได้นำเงินบริจาคไปใช้ส่วนตัว เจ้าของเพจ ตอบกลับว่า เขามีลูกค้า เขามีพนักงาน ยืนยันว่า ตนเองมีการอัปเดตสุนัข และแมวที่ช่วยเหลือทุกวัน มี before และ after ให้ดูสุนัข แมวที่ช่วยเหลือ มีการไลฟ์สดพาหมาไปหาหมอ ตนเองช่วยจริงๆ สาบานเลย


ยอมรับว่า รู้สึกท้อ ตนเสียหายมาก และตอนนี้ลามปามไปถึงคนใกล้เคียง อย่างพนักงาน ตนเชื่อว่ากฎหมายต้องคุ้มครองตน ซึ่งขณะนี้ได้ให้ทนายรวบรวมข้อมูลแล้ว รวมถึงใครที่นำข้อมูลส่วนบุคคลไปแชร์


คุณอาจสนใจ