อาชญากรรม

ผู้บริจาคแห่ร้อง ผบช.ก.เอาผิดเพจ ‘หมามะเร็ง’ พ.ร.บ.คอมฯ-ฉ้อโกง

โดย attayuth_b

17 มิ.ย. 2565

83 views

วันนี้ (17 มิ.ย.) ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. กลุ่มตัวแทนผู้เสียหายจากเพจ "หมามะเร็ง" จำนวนกว่า 10 ราย พร้อมทนายความจากกลุ่มทนายใจดี นำโดย ว่าที่ ร้อยตรีชัชวาล บำรุงวงศ์ และทนายใจดีประจำภาคกลาง ได้นำหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษและหนังสือมอบอำนาจจากกลุ่มผู้เสียหายกว่า 100 รายเพื่อนำมาร้องทุกข์ต่อกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้ดำเนินคดีกับเจ้าของเพจกับพวกในหลายข้อหาต่างกรรมต่างวาระกัน โดยข้อหาหลักได้แก่พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ ฉ้อโกงหรือฉ้อโกงประชาชน โดยมีพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท. รับแทนโดยวันนี้ได้มีการร้องทุกข์แล้วจำนวน 5 ราย

นางเอ หนึ่งในผู้เสียหายได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่าเพจดังกล่าวได้มีการก่อตั้งขึ้นราวปี 2557และได้เริ่มบริจาคหรือสั่งซื้อสินค้าของเพจดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2561 จนถึงปัจจุบัน อันสืบเนื่องมาจากเพจดังกล่าวโฆษณาชวนเชื่อให้มาร่วมดูแลสัตว์ที่ได้รับการเจ็บป่วยหรือจรจัดตนเป็นผู้รักสัตว์อยู่แล้วจึงหลงเชื่อโอนเงินให้กับเจ้าของเพจไปหลายครั้งต่อเนื่องกัน จนต่อมาปรากฏต่อสื่อมวลชนว่าเจ้าของเพจกับพวกมีฐานะร่ำรวยผิดปกติจนรู้ว่าการสร้างสถานะหรือการนำสัตว์ไปเลี้ยงดูแลนั้นไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ของรัฐและขัดต่อกฎหมายประกอบกับเมื่อมีผู้บริจาคขอให้ชี้แจงค่าใช้จ่ายต่างๆก็ไม่สามารถอธิบายได้

ตนจึงเชื่อว่าเพจดังกล่าวมีความไม่สุจริตโฆษณาชวนเชื่อผ่านระบบคอมพิวเตอร์โดยอาศัยความเมตตาของประชาชนทั่วไปให้ได้ไปซึ่งทรัพย์สินและนำไปใช้อย่างผิดวัตถุประสงค์อันเข้าข่ายการฉ้อโกงประชาชนจึงรวมตัวกันในกลุ่มผู้เสียหายหลายร้อยรายเพื่อให้ดำเนินคดีถึงที่สุด

ด้านว่าที่ร้อยตรี ชัชวาล กล่าวว่าภายหลังที่กลุ่มทนายใจดีได้รับพยานหลักฐานต่างๆ จึงได้ให้ศูนย์ช่วยเหลือผู้เสียหายทั่วประเทศของกลุ่มทนายใจดี นำผู้เสียหายที่ประสงค์จะดำเนินคดีร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนและรับมอบอำนาจดำเนินคดีต่อผู้กระทำความผิดในทั่วทุกภูมิภาค และยังพบว่ากลุ่มคนดังกล่าวได้ถูกฟ้องร้องในข้อหาฉ้อโกงประชาชนมาแล้วในศาลจังหวัดพัทยา และมีเส้นทางการเงินมากกว่า 33 ล้าน และมีกิจการหลายกิจการที่ถูกก่อตั้งขึ้นภายหลังจากมีการตั้งเพจและรับบริจาคซึ่งทำให้เชื่อได้ว่าเงินดังกล่าวอัดได้มาจากการกระทำความผิดอันเกี่ยวข้องจากการรับบริจาคอันนำไปสู่ความผิดมูลฐานในการฟอกเงินหรือโยงไปถึงการหลีกเลี่ยงภาษีสรรพากรต่างๆได้

ส่วนในทางดำเนินคดีนั้นทางกลุ่มทนายใจดีรับที่จะเป็นทนายความให้กับผู้เสียหายในทุกพื้นที่ซึ่งถือว่ากรณีดังกล่าวเป็นความเดือดร้อนของประชาชนแม้แต่ละรายจะมีมูลค่าความเสียหายไม่มากแต่เนื่องจากมีความเสียหายจำนวนหลายคน

ว่าที่ร้อยตรีชัชวาล กล่าวฝากเตือนว่า ขอให้ผู้มีจิตเมตตาต่อสัตว์ทั้งหลายให้ทำการตรวจสอบเพจหรือองค์กรหน่วยงานต่างๆให้ดีเสียก่อนว่าได้กระทำการต่อสัตว์ด้วยความถูกต้องตามกฎหมายมีใบอนุญาตและได้มาตรฐานสามารถตรวจสอบได้ซึ่งโดยปกติแล้วกลุ่มคนองค์กรหรือเพจหรือหน่วยงานต่างๆจะต้องสามารถแสดงถึงเอกสารและค่าใช้จ่ายต่อสาธารณชนได้อย่างเปิดเผย และอย่าตกเป็นเหยื่อให้พวกมิจฉาชีพที่อาศัยความเมตตาของเราจนทำให้พวกเขามีความร่ำรวยและฝากไปถึงผู้เสียหายกรณีนี้ทุกท่านว่าไม่ควรนิ่งเฉยและปล่อยให้ผู้กระทำความผิดรอยนวลไปก่อการทุจริตหรือฉ้อโกงผู้อื่นได้อีกต่อไป ผู้เดือดร้อนเสียหายสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ เพจ ทนายใจดี หรือผ่านสื่อมวลชนมาทางกลุ่มทนายใจดีได้ตลอดเวลา

แท็กที่เกี่ยวข้อง  หมามะเร็ง ,ฉ้อโกง ,ผู้บริจาค

คุณอาจสนใจ

Related News