ข่าวโซเชียล

เจ้าของเพจ 'หมามะเร็ง' โต้ดราม่าหลังถูกแฉช่วยหมาไม่โปร่งใส ขอยุติเพจ ปัดนำเงินบริจาคใช้ส่วนตัว

โดย panwilai_c

2 มิ.ย. 2565

461 views

กรณีเพจช่วยเหลือสุนัขและแมวที่ป่วยด้วยโรคมะเร็ง ประกาศขอยุติเพจบ่อยครั้ง โดยอ้างว่ายอดบริจาคไม่มี ทำให้โลกโซเชียลมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเรียกยอดบริจาค รวมถึง ชาวโซเชียลมีการไปตรวจสอบว่า เจ้าของเพจมีการใช้รถราคาแพง และมีร้านอาหารหรู



เพจเฟซบุ๊กหมามะเร็ง Dogs cancer หาดูย้อนหลังไปประมาณ 4-5 วัน ได้มีการโพสต์ข้อความในลักษณะว่า “เพจไม่รอดแล้ว ไม่ไหวจริงๆ ยอดบริจาคแทบไม่มี” หรือ “เพจขอยุติ เดินต่อไม่ไหวแล้ว” รวมถึง รูปภาพหมาแมว พร้อมข้อความ ท้อสิ้นหวังจริงๆ พร้อมแปะช่องทางการบริจาคไว้ จนทำให้หลายที่เป็นทาสน้องหมาน้องแมว ร่วมบริจาคช่วยเหลือ ซึ่งรวมถึงคุณดิว อริสรา ดารานักแสดง ที่ร่วมโอนเงินช่วยเหลือไป 5 หมื่นบาทเมื่อวานนี้ (1มิ.ย.) จนมีคนเห็นโพสต์เยอะขึ้น



กระทั่งต่อมา ในโลกโซเชี่ยล เริ่มมีการตั้งข้อสังเกตว่า ทางเพจมีการโพสต์เกี่ยวกับการจะปิดเพจบ่อยครั้ง มีการระบุว่า “ญาติควรพาไปพบจิตแพทย์ด่วนครับ ท้อ และสิ้นหวัง ทุกๆ2 วันแบบนี้อันตราย”



จากนั้น ทางเพจ เกรียน ละอ่อนขุม 3จึงได้มีการแชร์โพสต์ดังกล่าวไป และมีการโพสต์ภาพหญิงรายหนึ่ง ถ่ายรูปคู่กับรถเบนซ์ รวมถึงภาพร้านอลหารแห่งหนึ่ง พร้อมระบุข้อความอ้างว่า “นี่คือร้านอาหาร ร้านเสริมสวย รถยนต์ และชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ขอรับบริจาค ขอขอบคุณผู้บริจาคทุกท่านสำหรับยอด 1คืน 1 ล้าน“ จนทำให้ผู้คนวิพากษ์วิจารณ์ว่า มีการนำเงินบริจาคไปใช้ส่วนตัวหรือไม่ และมีการเรียกร้องให้เจ้าของเพจชี้แจงสเตทเม้นท์การเงินที่มีคนบริจาคมา



ทีมข่าวได้ติดต่อพูดคุยกับ คุณนา เจ้าของเพจ บอกว่า ตนเปิดเพจมาตั้งแต่ปี 2560 ในการช่วยเหลือสุนัขและแมว จนตอนนี้มีสุนัขและแมวที่ดูแล 200 กว่าตัว กว่าครึ่งเป็นมะเร็ง ซึ่งมีค่ารักษาพยาบาลที่สูง

นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้มีการรับบริจาค เพราะก่อนที่เพจจะโพสต์ขอยุติเพจนั้ล ทางเพจมียอดเงินเหลือไม่ถึง 2 หมื่น ในขณะที่ ต้องจ่ายค่ารักษาให้กับโรงพยาบาล ที่กำลังเรียกเก็บ และยังต้องจ่ายค่าอาหาร ค่ารถไปรับส่งสุนัข และแมวไปโรงพยาบาล ทำให้ตนเครียดไม่รู้จะทำไง มืดแปดด้าน เลยต้องโพสต์ขึ้นมา



จนหลังจากที่คุณดิว อริสรา เห็น ก็ช่วยเหลือมา 5 หมื่นบาท ก็มีคนมาช่วยบริจาคตามมาอีก ยอดรวมประมาณ 2 แสนกว่าบาท ซึ่งถือว่าเป็นยอดที่ไม่สูงมาก เนื่องจากตอนนั้นเริ่มมีกระแสด้านลบเข้ามา ทำให้บริจาคดรอปลง



คุณนา ชี้แจงว่า ค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนที่มากกว่า5 แสนถึง 8 แสนบาท ในการจ่ายค่ารักษาพยาบาล// ค่าอาหารสัตว์ / ค่าพนักงาน / ค่ารถส่งสุนัข แมวไปโรงพยาบาล / ค่ายา อุปกรณ์ทำแผล รวมถึงค่าอุปกรณ์ทำความสะอาด ขณะที่ยอดบริจาคเฉลี่ยเดือนละ 4 แสนบาท บางเดือน 5 แสน และสูงสุดเดือนละล้าน แต่ก็ต้องนำมาเฉลี่ยกัน เพื่อทยอยจ่ายค่ารักษาพยาบาลที่ค้างอยู่



ส่วนที่หลายคนตั้งข้อสงสัย เกี่ยวกับใบเสร็จค่ารักษาพยาบาล จนบางคนตั้งข้อสงสัยว่า เลขใบเสร็จเหมือนกัน แต่ยอดรักษาคนละยอดนั้น ทางคุณนา ยืนยันว่าเป็นใบเสร็จจากโรงพยาบาลจริงๆ ตรวจสอบได้ ไม่มีการปลอมแน่นอน เพราะการปลอมแปลงเอกสารผิดกฎหมาย



สำหรับประเด็นที่มีเพจมีตั้งข้อสังเกตว่า ตนมีรถหรูขับ เปิดร้านอาหาร นั้น คุณนา ถามกลับว่า ตนไม่มีสิทธิ์ใช้ชีวิตของตนเองเลยหรือ ในวงการหมาแมว ต้องลำบาก ไม่มีชีวิตเป็นของตัวเอง ใส่เสื้อขาดๆ ขับรถเก่าๆ ช่วยหมาแมวต้องอยู่กับหมาแมวเท่านั้นหรือ ผู้สื่อข่าวเลยถามต่อว่า ยืนยันใช่ไหมว่าไม่ได้นำเงินบริจาคไปใช้ส่วนตัว คุณนาตอบกลับว่า เขามีลูกค้า เขามีพนักงาน



ยืนยันว่า ตนเองมีการอัพเดทสุนัข และแมวที่ช่วยเหลือทุกวัน มี before และ after ให้ดูสุนัข แมวที่ช่วยเหลือ มีการไลฟ์สดพาหมาไปหาหมอ ตนเองช่วยจริงๆ สาบานเลย ยอมรับว่า รู้สึกท้อ ตนเสียหายมาก และตอนนี้ลามปามไปถึงคนใกล้เคียง อย่างพนักงาน ตนเชื่อว่ากฎหมายต้องคุ้มครองตน ซึ่งขณะนี้ได้ให้ทนายรวบรวมข้อมูลแล้ว รวมถึงใครที่นำข้อมูลส่วนบุคคลไปแชร์



ชมผ่านยููบ : https://youtu.be/yzjn8baKQNk

คุณอาจสนใจ

Related News