สังคม

พศ.จ่อเอาผิด 'หมอปลา' บุกค้นพระ 8 วัด ส่อผิดกฎหมายหลายฉบับ

โดย thichaphat_d

18 พ.ค. 2565

294 views

นิติกรสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จ่อดำเนินคดีหมอปลา บุกตรวจสอบวัด 8 แห่งตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน พบเข้าข่ายผิดกฎหมายหลายข้อหา ด้านกองทัพธรรม สมาคมไวยาวัจกรฯ แจ้งความหมอปลา พาพวกบุกรุกกุฎิพระในจังหวัดนครปฐม ใส่ความเท็จและเข้าข่ายซ่องโจร


เมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) นายอนุชา นาคาศัย เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักพุทธศาสนา กล่าวถึงปัญหาที่เกิดใน วงการพระสงฆ์ รวมถึงล่าสุดกรณีหลวงปู่แสงว่า ได้ให้สำนักพุทธตั้งกรรมการ ขึ้นมาตรวจสอบเรื่องนี้ตั้งแต่ที่เกิดเรื่องแล้ว เรื่องการผิดพระวินัยและปาราชิก ไม่ต่องพึ่งใครคนใดคนหนึ่งเข้ามาบริหารจัดการองค์กรพุทธ เพราะพระสงฆ์มีคนดูแลอยู่แล้ว และอย่าลืมว่าพุทธศาสนาของไทยมีมากกว่า 2500 ปีแล้ว  


ขณะเดียวกันก็มีคณะกรรมการเฉพาะกิจที่ตั้งขึ้นมาเข้าไปดูแลแต่ละวัดอยู่แล้ว ซึ่งมติของมหาเถระสมาคมก็มีบทบัญญัติในการกำกับดูแลพระในแต่ละลำดับชั้น และย้ำว่าคณะสงฆ์ไม่ได้นิ่งเฉยแต่หลายเรื่องเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมีทั้งความเชื่อมีทั้งความเชื่อความศรัทธาที่ยังมีอยู่ในสังคม


ส่วนกรณีหมอปลา จะดำเนินคดีให้เป็นเยี่ยงอย่างหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่าทุกอย่างต้องว่าไปตามกฏหมาย เพราะอะไรที่ยอมไม่ได้ เป็นอาญาแผ่นดิน สำนักพุทธและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการ ถ้าไม่ทำจะกลายเป็นการละเว้นการปฎิบัติหน้าที่  ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่าสำนักพุทธยังไม่เข้มแข็งมากพอที่จะปราบปรามพระนอกรีต ยืนยัน สำนักพุทธมีความเข้มแข็งและดำเนินการมาตลอด เพียงแต่ไม่ได้มีการเผยแพร่หรือประชาสัมพันธ์ เพราะบางเรื่องเป็นเรื่องอ่อนไหว

    นายอนุชา กล่าวว่าย้ำว่าไม่จำเป็นต้องพึ่งใครที่มากล่าวอ้างว่าจะปกป้องศาสนา เพราะการกระทำบางอย่างเหมือนจะดีแต่ทำให้คนมองศาสนาไปอีกทางหนึ่ง เชื่อว่าสิ่งที่ทำมีจิตใจไม่ปกติแน่นอน


ด้าน นายสิทธา มูลหงษ์ โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะผู้บริหาร สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และฝ่ายนิติกร โดยมีนายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นประธานฯว่า ผลการประชุมเบื้องต้น พบว่าพฤติกรรมหมอปลาที่บุกเข้าตรวจสอบพระสงฆ์ในวัดต่างๆ ทางทีมนิติกรของ พศ. ระบุว่า มีวัด 8 แห่ง ที่หมอปลาเข้าตรวจสอบตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา อาทิ วัดที่อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา และที่ หนองปรือ จ.ชลบุรี โดยทางนิติกรได้รวบรวมหลักฐานไว้หมดแล้ว กำลังพิจารณาว่า เข้าข่ายความผิดกฎหมายฉบับไหนบ้าง ทั้งประมวลกฎหมายอาญา/ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ /พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วย ซึ่งต้องให้เวลาทีมนิติกรทำงาน


ส่วนเหตุการณ์ที่คณะหมอปลา เข้าไปที่พักสงฆ์ป่าดงสว่างธรรม จ.ยโสธร ตรวจสอบหลวงปู่แสงและมีผอ.พศ.จ.ยโยธรร่วมไปด้วยนั้น ขณะนี้ทางพศ.ยังรอคำชี้แจงรายละเอียดจากผู้อำนวยการพศ.จ.ยโสธร ทราบว่าจะให้คำตอบชี้แจงมาภายในวันนี้เช่นกัน ก่อนให้นิติกรพิจารณารายละเอียด

สำหรับพระอุปัฏฐากหรือพระผู้ดูแล หลวงปู่แสง เมื่อทั้ง 2 รูปพ้นตำแหน่งไปแล้ว ก็จะไม่ดำเนินการอะไร ให้เป็นหน้าที่ของคณะสงฆ์





รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/AxLvQJYC6PM

คุณอาจสนใจ

Related News