สังคม

‘หมอปลา-หมอหมู’ ถก 2 มุม ‘ลุงตายแล้วฟื้น’ ถูกสัมภเวสีสิงร่าง หรือแค่ภาวะร่างจำศีล

โดย thichaphat_d

16 ก.พ. 2567

105 views

วันที่ 16 ก.พ. 67 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ ครอบครัวของ “ลุงชัย” พร้อมด้วย หมอปลา มือปราบสัมภเวสี, รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มศว ถึงกรณีที่ ครอบครัวเชื่อ “ลุงชัย” ตายแล้วฟื้น ญาติผวาเกิดเหตุการณ์แปลกหลายอย่าง บางทีนอนร้องไห้ บางทีหัวเราะ ร้องจะกินแต่เหล้า เชื่อถูกสิ่งลี้ลับเข้าแฝงร่าง

-------------

ลูกลุงชัย :

พ่อป่วยเป็นวัณโรคปอดทั้ง 2 ข้าง และโรคตับ ค่าตับสูง แต่ไม่ถึงขั้นตับแข็ง ตับเป็นไปตามสภาพของคนที่ดื่ม ไปจนพ่อบอกว่าขอตายอยู่ที่บ้าน อาการแย่ลงๆ วันเกิดเหตุ หนูไปขายของไม่ทันไร ก็มีคนบอกว่าให้รีบกลับบ้าน พ่อไปแล้ว พอกลับไป พ่อนิ่งไปแล้ว หนูก็กราบเท้าขอขมาพ่อ แล้วอยู่ดี ๆ พ่อ ก็ฮึบออกมา

ที่แน่ใจว่าตายเพราะพ่อนิ่งมานานเป็นชั่วโมงแล้ว ก่อนที่หนูจะไปหา มีคนจับชีพจร ทั้งฟังเสียงหัวใจ ฟังลมหายใจด้วย คือเฮือกออกมา แต่ไม่ได้ลืมตา สักพักถึงลืมตา

พอพ่อได้สติ ก็เลยถามว่าเป็นยังไง พ่อบอกว่าไปหาไอเขียว กับ จำปี ซึ่งตายแล้ว ซึ่งน้าจำปีปิดประตูบ้านหนีไม่คุยกับพ่อ ส่วนไอ้เขียวไม่ให้พ่อกินเหล้า พ่อเลยโมโหแล้วเดินกลับมา วันก่อนที่พ่อตาย หนูได้ยินเสียงนกแสกร้อง เสียงแหลมๆ เลย

เช้าหลังเกิดเหตุการณ์ คุยกับน้า น้าบอกได้ยิน ฟื้นมาก็ไม่กินข้าวเลยกินแต่เหล้าวันละขวดใหญ่ดูดบุหรี่วันละซองกว่าๆ จิบทั้งวันเลยแต่ไม่เหมา มองลูกมองเมียตาขวาง จ้องแบบเอาเป็นเอาตาย เรารู้สึกว่าไม่เหมือนพ่อเรา หนักขึ้นทุกวันๆ เริ่มร้องไห้ วันละ 5-6 หน ด้วยแววตาที่เขามองเรา เขาไม่ใช่พ่อเรา เลยร้องไปที่หมอปลา

“หนูเชื่อนะ ว่าเป็นสัมภเวสี เพราะตอนที่หมอปลาอ้วก พ่อยังเบ่งกล้ามโชว์อยู่เลย พอหมอปลาทำพิธี พ่อบอกว่าไม่สูบบุหรี่แล้ว เหล้าก็ไม่กินแล้วเพราะอ้วก พี่สาวที่ดูแลก็บอกว่าพ่อกินข้าวได้ 2 ทัพพี แล้วก็นอน”

-----------

ป้ามณี (คนดูแลลุงชัย) :

ตอนลุงชัยฟื้นขึ้นมา ก็เห็นลูกไฟตกลงมาตอนกลางคืน ตกลงบนหลังคา เสียงดังมาก อีก 2-3 วัน ก็มีไฟกระโชกอีก จากธรรมดาที่เดินไม่ได้ ก็เดินไปห้องน้ำเองได้

-----------

หลานลุงชัย :

ผมก็เชื่อว่าเป็นสัมภเวสี ตาเขาจะแข็ง ผมถามทำไรอยู่ เขาบอกว่าช่วยตัวเองอยู่ หาเมียใหม่มาให้หน่อย เขาบอกไหว ตามปกติ เขาไม่เคยทะลึ่งลามก คือทุกอย่างเปลี่ยนไปหมด คือทุกคนกลัวหมด บางที เขาตาขวาง เหมือนจะยิงปืน ทุกวันนี้เมียเขาไม่กล้าเข้าใกล้

-----------

หมอปลา :

ลุงชัยร้องเพลงด้วย ทั้งที่ปกติไม่ร้อง เพราะร้องไม่เป็น พี่หนุ่ม พอผมไปถึงปั๊บ คนมากมาย เขาจ้องมองหน้าผม ชี้หน้าเอาเรื่อง ผมก็ไม่ใกล้เขามาก ผมก็เดินรอบบริเวณบ้าน ถึงเจอจุดที่ผีที่เข้าลุงชัย เจอเป็นมุมบ้าน เลยทำพิธี พอเดินเข้าไปใหม่ ทีนี้เป็นลุงชัยแล้ว

เคสลักษณะแบบนี้ผมเจอบ่อยมาก วิธีการง่ายๆ เวลาเราร่างกายอ่อนแอ สัมภเวสีจะแฝงตัวเพื่ออยากทำสิ่งที่ต้องการ อย่างผีที่สิงตัวลุงชัยแสดงว่าชอบกินเหล้า ชอบร้องเพลง ชอบทะลึ่ง ไอ้ที่ป้าเห็นดวงไฟไปมา นั่นคือการที่สัมภเวสีไปๆ มาๆ อยากบอกว่าไม่น่าจะมีผีตัวเดียว

ที่ผมทำคือทำการสวดปิดทวาร แล้วลุงชัยจะนอนไปตลอดแล้วตาย ผมให้น้องไปสื่อกับตัวลุงชัย ซึ่งน้องมีอาการอยู่แล้ว ผมอยากรู้ว่าตัวลุงชัยยังมีพลังงานอยู่มั้ย เลยเอาน้องไปพิสูจน์ ที่ผมไปอ้วกตรงจอมปลวกเพราะเจอผี คนที่ไปแตะจอมปลวกจะเจอพลังงาน ปลายเท้าชาและเย็น ซึ่งเขาจะรับรู้ด้วยตัวเขาเอง ซึ่งน้องผู้หญิง 9 ขวบ ไม่โดนพลังงานผ่าน พอเสร็จผมก็ให้น้องไปแตะตัวลุงชัย ซึ่งผลคือไม่มีการผ่านร่างน้อง ซึ่งแตกต่างจากน้องผู้หญิงคนหนึ่งที่โดนผีผ่านร่าง

ผมบอกตามตรงเลยว่าตายพี่หนุ่ม ผมบอกก่อนทำพิธีแล้ว ว่าถ้าไม่อยากให้พ่อทรมานก็ต้องทำพิธี แล้วปล่อยให้เค้าตาย

-----------

ญาติเด็กที่ทำพิธี :

น้องบอกว่าเดินไม่ได้ ปวดขา หลังจากสัมผัสลุงชัย ก็ไปหาหมอปลาทำพิธี พอกลับบ้านก็กรีดร้อง หลังจากนั้น ก็ไม่รู้สึกตัวเลย เอาไปหาพระ พระท่านบอกว่าให้ไปนอนที่สัด 3 คืน จะสวดมนต์ให้ ที่โทรไปหาเรื่อยๆ ไม่เป็นอะไร ก็ปกติ ที่เขาเป็นคือบางทีเดินเล่นก็หมดสติหงายท้องไปเฉยๆ ไอ้เราก็เชื่อว่ามีผี

ตอนนี้เป็นห่วงเด็ก คือวันที่น้องเป็น พ่อถามว่ามีกี่คน น้องบอกว่าเห็นคนแก่ 3 คน มาขอข้าว เขาหิว (เกิดก่อนเจอหมอปลา) พ่อเขาก็บอกว่าเห็นเหมือนพ่อเลย น้องบอกว่าเอาข้าวให้เขากินบ้าง ลุงคนแก่เขาผอมมาก เขาหิว

-----------

รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มศว :

ผมบอกได้ว่ามันมีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ทั้งหมด ผมไม่เชื่อว่าตายแล้วฟื้น ผมเรียนตามตรง บางทีบุคลากรทางการแพทย์ยังตรวจไม่ได้เลย ต้องใช้เครื่องมือ อย่างการอังมือลมหายใจ บางทียังมีลมหายใจอยู่แต่แผ่วมาก ขอยืนยันว่าไม่ตาย ขอเรียนก่อนว่าเป็นการอ้างอิงทางวิทยาศาสตร์

1. เรื่องการเสียชีวิต แม้ว่าจะเป็นพยาบาลหรือหมอ ก็ไม่สามารถสรุปได้ คือปกติ ต้องติดคลื่นไฟฟ้าตรงหน้าอก ประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งห้ามมีการขยับเส้นไฟฟ้าหัวใจ เพราะในหลายกรณีเคยเกิดเหตุที่ไม่ได้ตาย แต่เส้นชีพจรอ่อนมาก แล้วถ้าเอาไปฉีดฟอร์มาลีนก็เสียชีวิตเลย ผมเลยสรุปว่าลุงไม่ได้เสียชีวิต แต่อยู่ภาวะที่หัวใจเต้นอ่อน

2. พอลูกสาวมากอด มาขยับ อาจจะมีลักษณะไปถูกหรือกระทบกระแทกอะไรบางอย่าง อาจทำให้หัวใจที่เต้นอ่อนมากๆ เกิดกลับมา

3. เรื่องนิสัยเปลี่ยน พอดูจากภาพ ท้องแกโต เหมือนท้องมาร พวกที่เป็นโรคตับ จะมีโรคสมองจากโรคตับ มีนิสัยที่เปลี่ยนแปลง หรือกรณีที่ฟื้นมา อาจทำให้เกิดสภาวะสมองเสื่อมเฉียบพลัน ซึ่งทำให้นิสัยเปลี่ยนได้

4. บางคนที่ฟื้นมาแล้วหน้านวล แพทย์เรียกว่าภาวะแสงสุดท้าย เกิดได้กับบางคน ซึ่งอยู่ดีๆ ร่างกายก็แข็งแรงขึ้น ความจริงแล้ว เราควรพาไปรักษา และอาจมีอายุยาวนานมากขึ้น

5. เรื่องของน้อง ความจริงแล้วน้องเคยไปพบแพทย์ น้ำในโพรงสมองมากผิดปกติ มันเลยไปตอบโจทย์ที่ทำไมน้องหมดสติ ส่วนการกรีดร้องต้องให้จิตแพทย์ดูแล ผมแนะนำว่าหลังจากออกจากวัด พอพบหมอปลาแล้ว ให้ไปพบแพทย์ด้วย

6. เรื่องลุง แสดงว่าไม่ได้เสียชีวิต เพราะนั่นคือความฝัน พอฟื้นขึ้นมา แล้วเขาเล่าเรื่องฟัน คนเลยเชื่อว่าเป็นการฝันแล้วตายแล้วฟื้น ซึ่งถ้าไม่ใช้การฟื้นก็แค่การฝันธรรมดา

คุณอาจสนใจ

Related News