สังคม

พบกันครั้งแรกในรอบ 33 ปี! ‘หมอพบสุข’ เจอหน้าพ่อ อดีต สส.เร่ร่อน หลงๆ ลืมๆ ยินดีรักษาอาการป่วย

โดย petchpawee_k

14 มี.ค. 2567

53 views

จากกรณีที่ กัน จอมพลัง พยายามตามหาญาติของนายสม วาสนา อายุ 83 ปี อดีตครูโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในอำเภอโนนสัง จ.อุดรธานี ในขณะนั้น (ปัจจุบันคือ จ.หนองบัวลำภู) และอดีต สส.พรรคสยามใหม่ ในสมัย ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช เป็นนายกรัฐมนตรี กลายเป็นคนเร่ร่อน สติไม่ดี หลงๆ ลืมๆ และไม่มีลูกหลานมาเยี่ยม จนสุดท้ายเพื่อนได้พามาฝากไว้ที่บ้านของหมอปลา  ในพื้นที่ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี  และสามารถติดต่อกับลูกชายของคุณตาสม  คือ นพ.พบสุข  อายุ 38 ปี เปิดคลินิกอยู่ที่ จ.เชียงราย  ซึ่งทางคุณหมอพบสุข ยินดีที่จะช่วยเหลือในการรักษานายสม ที่มีอาการทางสมอง เพราะตัวเองก็เป็นแพทย์เฉพาะทางด้านนี้พอดี  


ความคืบหน้าล่าสุด  เมื่อวานนี้ (13 มี.ค.67)  เวลา 14.30 น. กัน จอมพลัง พา นพ.พบสุข  ลูกชายของนายสมไปที่บ้านหมอปลา ในพื้นที่ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี  ซึ่งนับว่าเป็นการพบกันครั้งแรกของพ่อลูก หลังจากที่ไม่ได้ติดต่อกันมาเป็นเวลา 33 ปี แต่นายสมไม่สามารถจดจำลูกได้ แต่บอกว่า ไปคัดเลือกหนุ่มที่ไหนมา งามหล่อ  


นพ.พบสุข เปิดเผยว่า ตื่นเต้นมากที่ได้มาพบหน้าพ่อ ก่อนหน้านี้ตนไม่ทราบว่า นายสมมาพักอาศัยอาศัยอยู่กับหมอปลา  จนกระทั่งมีข่าวปรากฎตามโลกโซเชียล  เพราะตั้งแต่ที่ตนจำความได้เมื่อประมาณ 5-6 ขวบ ซึ่งเป็นระยะเวลากว่า 30 ปีแล้ว ตนก็ไม่ได้พบกับพ่อแล้วและมาพบกันครั้งนี้ ตนก็ไม่ได้คาดหวังว่านายสมจะจำตนได้ เพราะทราบว่านายสม น่าจะมีอาการสมองเสื่อมในระดับปานกลาง  แต่ปัญหาที่โดดเด่นคือมีหลงผิด หูแว่ว บางครั้งพูดคนเดียว ซึ่งอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของโรคสมองเสื่อม หรือมีปัญหาเรื่องสุขภาพจิตร่วมด้วย เนื่องจากความเครียด อาจจะโดนทิ้งหรือไม่ ที่ทำให้ป่วยทางจิตเพิ่มเติม  ซึ่งการรักษา เบื้องต้นคือใช้ยา  โดยตนได้วางแผนกับทีมงานและปรึกษาจิตแพทย์ด้วยว่า จะจัดสูตรยาให้ และต้องให้กินยาอย่างสม่ำเสมอ  แต่เนื่องจากอายุเยอะ จะใช้ยาแรงไม่ได้ ต้องระวังเรื่องผลข้างเคียง


ส่วนประเด็นที่ว่าจะรับตัวนายสมกลับไปเลี้ยงดูหรือไม่นั้น จะต้องดูความพร้อมของคุณพ่ออีกครั้งหนึ่ง ซึ่งอย่างไรก็ตามตนจะเข้ามาดูแลเรื่องปัญหาด้านสุขภาพของนายสมทุกๆด้าน ทั้งทางด้านร่างกายและสมอง


นพ.พบสุข กล่าวต่อว่า  เมื่อตนได้รับการประสานงานจากทางทีมงาน กัน จอมพลัง ตนตัดสินใจได้ทันทีว่าจะต้องเดินทางมาพบกับนายสม ผู้เป็นพ่อ ที่ไม่ได้พบกันนานกว่า 30 ปี  ตนมีศักยภาพในการดูแลคุณพ่อได้อยู่แล้ว ไม่ได้ทำให้รู้สึกหนักใจ ลำบากกายหรือลำบากใจอะไร  


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/-u8Yf4NbKXE

คุณอาจสนใจ

Related News