สังคม

นิติกร พศ.จ่อฟ้องหมอปลา พบบุกค้นพระ 8 วัดผิดกฎหมาย

โดย taweelap_b

17 พ.ค. 2565

147 views

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะผู้บริหาร สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และฝ่ายนิติกร โดยมีนายสิปป์บวร แก้วงาม ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นประธานฯ


นายสิทธา มูลหงษ์ โฆษก พศ. เปิดเผยว่า ผลการประชุมเบื้องต้นพบว่าพฤติกรรมของหมอปลาที่บุกเข้าตรวจสอบพระสงฆ์ในวัดต่าง ๆ ทีมนิติกรของพศ. ตรวจสอบพบว่ามีวัด 8 แห่ง ที่หมอปลาเข้าตรวจสอบตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา อาทิ วัดที่อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา และที่ หนองปรือ จ.ชลบุรี โดยทางนิติกรได้รวบรวมหลักฐานไว้หมดแล้ว กำลังพิจารณาว่า เข้าข่ายความผิดกฎหมายฉบับไหนบ้าง ทั้งประมวลกฎหมายอาญา/ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ /พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วย ซึ่งจะต้องให้เวลาทีมนิติกรทำงาน


ส่วนเหตุการณ์ที่คณะหมอปลา เข้าไปที่พักสงฆ์ป่าดงสว่างธรรม จ.ยโสธร เพื่อตรวจสอบหลวงปู่แสง และมีผอ.พศ.ยโสธร ร่วมไปด้วยนั้น ขณะนี้ทางพศ. ยังรอคำชี้แจงรายละเอียด จากผู้ผอ.พศ.ยโสธร ทราบว่าจะให้คำตอบชี้แจงมาภายในวันนี้เช่นกัน ก่อนให้นิติกรพิจารณารายละเอียด สำหรับพระอุปัฏฐากหรือพระผู้ดูแลหลวงปู่แสง เมื่อทั้ง 2 รูปพ้นตำแหน่งไปแล้ว ก็จะไม่ดำเนินการอะไร ให้เป็นหน้าที่ของคณะสงฆ์

คุณอาจสนใจ

Related News