สังคม

ผอ.รร.แจงดรามาอนุบาล 3 ยันไม่บังคับซื้อชุดทหารใส่มาเรียน

โดย taweelap_b

10 พ.ค. 2565

434 views

กรณีแฟนเพจเฟซบุ๊ก "หมอแล็บแพนด้า" แชร์รูปภาพกฎระเบียบการแต่งกายของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 3 แห่งหนึ่ง ซึ่งเด็ก ๆ จะต้องสวมใส่ชุดเครื่องแบบ 5 วัน 5 ชุด โดยในภาพดังกล่าวระบุว่า "วันจันทร์ ให้ใส่ชุดนักเรียน วันอังคาร ให้ใส่ชุดนักเรียน วันพุธ ใส่ชุดพละ วันพฤหัส ใส่ชุดทหาร และในวันศุกร์ ให้ใส่ชุด อาเซียน" แต่ประเด็นที่ชาวเน็ตส่วนใหญ่พุ่งเป้า คือ ชุดลายพรางทหาร เพราะมองว่าการให้ผู้ปกครองหาซื้อชุดเหล่านี้ ถือเป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้ปกครองในสภาวะเศรษฐกิจไม่ดีเช่นนี้


ล่าสุดวันที่ 10 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เดินทางไปยังโรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีการจัดกิจกรรมให้เด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ใส่ชุดลายพรางทหารทำกิจกรรม จึงได้พูดคุยกับ นายณรงค์ มุกดาแสงสว่าง ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี เปิดเผยว่า กิจกรรมที่ให้เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ใส่ชุดลายพรางทหารนั้น เป็นกิจกรรมกองพันอารักขาแผ่นดิน ซึ่งครูผู้สอนได้ปรึกษาหารือร่วมกับผู้ปกครองและตกลงจัดกิจกรรมดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2559 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งหวังให้เด็ก ๆ เกิดความรักในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และฝึกความมีระเบียบวินัย รวมถึงเด็ก ๆ จะได้รู้จักทำกิจกรรมร่วมกัน


สำหรับการจัดกิจกรรมกองพันอารักขาแผ่นดินนั้น จะจัดขึ้นทุก ๆ วันพฤหัสบดี ส่วนชุดลายพรางทหารที่นักเรียนใส่นั้น โรงเรียนก็ไม่ได้เป็นผู้นำมาจำหน่ายเอง แต่จะให้ผู้ประกอบการร้านเสื้อผ้าที่มีศักยภาพในการตัดชุดลายพรางทหารของเด็กเป็นคนจัดทำและทางโรงเรียนจะไม่มีการเรียกเก็บค่านายหน้าใด ๆ ทั้งสิ้น ส่วนของผู้ปกครองนั้น ก่อนเริ่มกิจกรรมโรงเรียนก็จะเรียกประชุม พร้อมจัดทำแบบสำรวจความต้องการ ว่าผู้ปกครองต้องการให้เด็กเข้าร่วมกิจกรรมในรูปแบบใด โดยผู้ปกครองสามารถเลือกได้ว่าจะให้เด็กเข้าร่วมกิจกรรมโดยการสั่งซื้อชุดลายพรางทหารตามปกติ หรือจะเลือกเข้าร่วมกิจกรรมโดยไม่ใส่ชุดลายพรางทหารก็ได้ หรือหากจะนำชุดลายพรางของเก่าที่ได้รับมาจากรุ่นพี่ก็สามารถใส่ได้ โรงเรียนไม่บังคับแต่อย่างใด


แต่จากประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้น โรงเรียนรับทราบแล้ว โดยในวันที่ 11 พฤษภาคม 65 เป็นวันเปิดภาคเรียนวันแรก โรงเรียนได้เตรียมเชิญผู้ปกครองของเด็กนักเรียนในระดับชั้นอนุบาล 3 ซึ่งเป็นกลุ่มที่จะต้องทำกิจกรรมกองพันอารักขาแผ่นดิน เข้าร่วมประชุมหารือ ถึงความเหมาะสมของการจัดกิจกรรมดังกล่าว หากพ่อแม่ ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า ไม่อยากจะให้จัดกิจกรรมนี้ โรงเรียนก็จะได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรมให้เหมาะสมตามความต้องการของผู้ปกครอง แต่หากพ่อแม่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ เห็นว่ากิจกรรมนี้เป็นสิ่งที่ดีและอยากให้มีต่อไป โรงเรียนก็คงจะดำเนินการจัดกิจกรรมนี้ต่อไป พร้อมทั้งจัดทำแบบสอบถามความสมัครใจเกี่ยวกับการซื้อชุดลายพรางทหารให้กับพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กได้เลือกตามความสมัครใจด้วย ซึ่งโรงเรียนขอยืนยันว่าจะรับฟังความคิดเห็นของพ่อแม่ผู้ปกครองเป็นหลักเพื่อการตัดสินใจใด ๆ ต่อไป


นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวมีโอกาสพูดคุยกับผู้ปกครองของเด็กนักเรียนในโรงเรียนอนุบาลกายจนบุรี ที่พาบุตรหลานมาซื้อหนังสือก่อนเปิดภาคเรียน โดยนางสุทธิชา คงมา อายุ 50 ปี กล่าวว่า ส่วนตัวชอบให้บุตรหลานได้เปลี่ยนชุดแต่งกายหลาย ๆ แบบ เพราะตนเห็นว่าเป็นสิ่งที่ไม่น่าเบื่อและทำให้เด็กได้ลองแต่งกายด้วยชุดใหม่ ๆ ไม่จำเจ ส่วนของชุดลายพรางทหารนั้น โรงเรียนก็ให้พ่อแม่ผู้ปกครองสั่งซื้อในราคาประมาณ 300 บาทเท่านั้น และก็ใส่เพียงแค่ในระดับชั้นอนุบาล 3 ไม่ได้ให้ใส่ทุกชั้นปี ตนจึงมองว่าไม่ได้เป็นภาระอะไร เพราะการใส่ชุดที่มีหลากหลายแบบ ก็ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองซื้อเครื่องแบบชุดนักเรียนน้อยลงไปด้วย แทนที่จะต้องซื้อเครื่องแบบนักเรียนถึง 5 ชุด ก็เหลือเพียงแค่ 2 ชุดเท่านั้น ตนมีลูก 2 คนที่เรียนที่นี่ ก็เคยผ่านการซื้อชุดลายพรางทหารมาแล้ว และไม่มีปัญหาแต่อย่างใด


ขอบคุณภาพ : แฟนเพจเฟซบุ๊ก @หมอแล็บแพนด้า

คุณอาจสนใจ

Related News