สังคม

รพ.ราชวิถี รักษาสาวป่วยโรคอ้วน น้ำหนักตัวกว่า 300 กก. ลดเหลือ 163 กก. แข็งแรงขึ้นเป็นกอง

โดย thichaphat_d

12 เม.ย. 2565

720 views

วานนี้ (11 เม.ย. 65) ที่ห้องประชุมราชวิถี ชั้น 11 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ โรงพยาบาลราชวิถี แถลงผลการรักษาผู้ป่วยหญิงโรคอ้วนที่มีน้ำหนักมากกว่า 300 กิโลกรัม


ผู้ป่วยโรคอ้วนที่มีภาวะคั่งของคาร์บอนไดออกไซด์ ภาวะหยุดหายใจตอนนอน ภาวะหัวใจล้มเหลว น้ำท่วมปอด และหายใจเหนื่อย มีน้ำหนักตัวกว่า 300 กิโลกรัม ร่วมกับมีอาการเคลื่อนไหวตัวลำบาก มีแผลกดทับ และมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคร่วม


หลังจากรักษาตัวมานานกว่า 6 เดือน พบว่า น้ำหนักตัวลดลงมาก ซึ่งแพทย์ได้รักษาด้วยวิธีการควบคุมอาหาร ปรับเมนูอาหารให้เหมาะสม ออกกำลังกาย การผ่าตัดลดขนาดกระเพาะผ่านกล้อง  และการทำกายภาพบำบัด รวมทั้งได้ติดตามอาการเรื่อยมา จนน้ำหนักลดเหลือ 163 กิโลกรัม แพทย์จึงอนุญาตให้กลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านได้


อาการหลังจากผ่าตัดนั้นถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้ป่วยไม่มีอาการหรือภาวะแทรกซ้อนใดๆ สามารถเดินได้เร็วขึ้นโดยไม่เหนื่อยง่าย ใช้เครื่องช่วยหายใจเฉพาะตอนนอน แต่ยังคงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจต่อไปหลังออกจากโรงพยาบาล


ทั้งนี้ ผู้ป่วยยังคงต้องควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต ทานยาและอาหารเสริมโภชนาการตามแพทย์สั่งอย่างต่อเนื่อง



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/A0TDg0BBJTY

คุณอาจสนใจ

Related News