สังคม

แพทย์เตือน เด็กเล็กที่หายจากโควิด มีโอกาสกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบสูง เสี่ยงเสียชีวิต

โดย thichaphat_d

1 เม.ย. 2565

530 views

เมื่อวานนี้ (31 มี.ค. 65) รศ.พิเศษ พญ.วารุณี พรรณพานิช วานเดอพิทท์ แพทย์เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อในเด็ก สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ชี้พบเด็กเล็กติดเชื้อโควิดเพิ่มต่อเนื่องโดยข้อมูลช่วงหลัง พบอาการหลังการติดเชื้อ มีภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบสูงขึ้น ซึ่งเสี่ยงต่อการเสียชีวิต


โดย อาการป่วยเด่นที่พบได้จากการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน คือ ไข้สูง ไอ มีน้ำมูก พบปอดบวมน้อยมาก ซึ่งต่างจากช่วงที่สายพันธุ์เดลต้าระบาด แต่อาการจะแสดงในส่วนของเยื่อบุทางเดินหายใจเป็นหลัก ซึ่งจะทำให้แพร่เชื้อได้ง่าย


สำหรับการพิจารณาเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แพทย์จะเป็นผู้ประเมินอาการ ซึ่งความเสี่ยงของเด็กติดเชื้อโควิค ที่อาการอาจจะรุนแรงได้ คือเด็กในกลุ่มที่มีโรคประจำตัวร่วม 7 กลุ่มโรค เช่น โรคหัวใจ โรคไต โรคเบาหวาน โรคอ้วน หรือเด็กที่มีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ รวมถึงกลุ่มเด็กที่มีอาการโรคทางเดินหายใจหนัก


ยังคงยืนยัน ในกลุ่มเด็กที่ติดเชื้อ อาการจะไม่ค่อยรุนแรง อีกทั้งเด็กมีภูมิคุ้มกันที่ดี


นอกจากนั้น ให้เฝ้าระวังกลุ่มเด็กที่ติดเชื้อโควิด และมีอาการโรคเบาหวานแอบแฝง ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงกว่ากลุ่มอื่นๆ รวมถึงกลุ่มเด็กเล็กทีมีโรคประจำตัว


ทั้งนี้ ได้แนะนำให้ผู้ปกครองหมั่นสังเกตอาการหากเด็กป่วยโควิด และมีอาการไข้สูงกว่า 39 องศาต่อเนื่องสองวัน ไม่ปัสสาวะนานต่อเนื่อง 6 ชั่วโมง ให้เฝ้าระวังและรีบนำลูก เข้ารับการรักษายังโรงพยาบาลทันที


ขณะที่ กรณีมีเด็กเล็กเสียชีวิตต่อเนื่องจากการติดเชื้อโควิด โดยบางรายได้เข้ารับการรักษายังสถานพยาบาลเพียงไม่กี่ชั่วโมง ปัจจัยที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตนั้นยังอยู่ในระหว่างการสืบหาข้อมูล ของวิทยาลัยกุมาราแพทย์แห่งประเทศไทย ก่อนจะสรุป


ยอมรับว่า ในส่วนของสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีเอง มีผู้ป่วยเด็กเข้ารับการตรวจรักษามากกว่า 150 รายต่อวัน แบบผู้ป่วยนอก รวมเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล สะสม 2,259 ราย


โดยมีเด็กติดเชื้อโควิด ที่เข้าระบบรักษาตัวที่บ้าน หรือ HI เฉลี่ยวันละ 250 ราย

ปัจจุบันมีเด็กติดเชื้อโควิด ที่นอนในโรงพยาบาล 65 ราย ซึ่งเป็นเด็กที่อยู่ในอาการสีเหลือง และสีแดง


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ydDOand9jZA

คุณอาจสนใจ

Related News