เลือกตั้งและการเมือง

ประเด็นข่าวรอบวัน 26 ก.ค. 2565 - ผู้ว่าฯ กทม. ตรวจสอบกรณีเด็ก 1 ขวบติดโควิด-19 ไม่มีเตียงรักษา

โดย paweena_c

26 ก.ค. 2565

59 views

- ผู้ว่าฯ กทม. ตรวจสอบกรณีเด็ก 1 ขวบติดโควิด-19 ไม่มีเตียงรักษา

สถานการณ์การระบาดของโควิด 19 ในช่วงนี้ เริ่มมีปัญหาเตียง ในโรงพยาบาลหลายแห่งเต็ม วันนี้ ผู้ว่าฯ กทม.กำชับโรงพยาบาลในสังกัด ให้ทำความเข้าใจกับประชาชน และต้องช่วยเหลือดูแลอย่างเต็มที่ ติดตามพร้อมประเด็นข่าวอื่นที่เกิดขึ้นรอบวัน



นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยกรณีเด็กหญิงอายุ 1 ขวบ ป่วยโควิด-19 มีอาการไข้สูง จะเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ แต่เตียงเต็ม เนื่องจากมีผู้ป่วยจำนวนมาก ทำให้ต้องใช้เวลานานกว่าจะได้เตียง


เบื้องต้นสอบถามไปยัง ผอ.โรงพยาบาลฯแล้ว กล่าวขอโทษ พร้อมระบุว่าเมื่อคืนห้องฉุกเฉิน มีผู้ป่วยจำนวนมาก และมีบุคลากรทางการแพทย์ 2 คน ทำให้การตรวจจึงล่าช้า ประกอบกับสื่อสารไม่เข้าใจกัน ว่าไม่มีเตียง จึงประสานขอความช่วยเหลือไปที่เพจฯ


ด้านผู้ว่าฯชัชชาติ ย้ำจะเร่งตรวจสอบ ปรับปรุง ข้อบกพร่อง พร้อมย้ำว่าคุณหมอก็ทำงานหนักและเหนื่อย ดังนั้นต้องทำความเข้าใจกับประชาชน ส่วนเด็กหญิงวัย 1 ขวบ ทางโรงพยาบาลได้ดูแลเป็นอย่างดี ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว


ขณะที่ ศบค.รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ อยู่ที่ 1,828 คน รักษาหาย 2,173 คน อยู่ระหว่างรักษา 23,605 คน อาการหนัก 903 คน ใช้เครื่องช่วยหายใจ 440 คน และเสียชีวิต 35 คน



- นายกฯกำชับเฝ้าระวัง ฝีดาษลิง เข้มงวดเข้าออกประเทศทุกช่องทาง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีองค์การอนามัยโลกประกาศให้โรคฝีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ถือเป็นการเตือนภัย เพราะมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น จาก 75 ประเทศทั่วโลก


พร้อมขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งติดตามกำกับดูแลรักษา และกวดขันการเดินทางเข้าออกประเทศทุกช่องทางอย่างเข้มงวด ย้ำสิ่งสำคัญคือการเตรียมแผนเผชิญเหตุ รวมถึงการสร้างการรับรู้ให้ประชาชนเข้าใจโรคดังกล่าว เพื่อให้สามารถป้องกันและปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง



- ป.ป.ช.ชี้มูล "กนกวรรณ" บุกรุกพื้นที่ป่าเขาใหญ่อีกคดี

เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดทางอาญา นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แกนนำพรรคภูมิใจไทย กรณีบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในเขต จ.ปราจีนบุรี เพิ่มอีก 1 คดี คือกรณีร่วมกันออกโฉนดที่ดิน ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จำนวน 4 แปลง รุกล้ำพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และพื้นที่หวงห้ามของรัฐโดยมิชอบ หลังจากนี้ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. เตรียมส่งศาลฎีกาพิจารณาเพิกถอนออกจากตำแหน่งต่อไป



ครม.เคาะ คนละครึ่ง เฟส 5 - บัตรคนจน - กลุ่มเปราะบาง เริ่ม 1 ก.ย. - 31ต.ค.นี้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติวงเงิน 27,426 ล้านบาท จาก พ.ร.ก.เงินกู้ฯ 5 แสนล้านบาท เพื่อดำเนิน 3 โครงการ คือโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 วงเงินรวม 2.1 หมื่นล้านบาท ให้สิทธิละ 800 บาท ใช้จ่ายได้ไม่เกิน 150 บาทต่อวัน ครอบคลุมผู้ได้รับสิทธิ์ 26.5 ล้านคน เริ่มใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ถึง 31 ตุลาคมนี้ ส่วนอีก 2 โครงการ คือ โครงการช่วยเหลือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 13 ล้านคน และกลุ่มเปราะบาง 2.2 ล้านคน จะได้เงินช่วยเหลือ 200 บาทต่อคนต่อเดือน ระหว่างเดือนกันยายน - ตุลาคมนี้ รวมเป็นเงินจำนวน 400 บาทต่อคน


คุณอาจสนใจ