สังคม

แม่วอนช่วย ลูกสาว 9 ขวบ ผมร่วงเกือบหมดหัว หาหมอหมดเป็นหมื่นก็ไม่หาย หลังฉีดวัคซีน-ติดโควิด

โดย thichaphat_d

31 ส.ค. 2565

160 views

เด็กหญิง 9 ขวบผมร่วงไม่ทราบสาเหตุ แม่เชื่อสาเหตุมาจากหลังฉีดวัคซีนโควิด 2 เข็ม ได้ 2 เดือนแต่มาติดโควิด จากนั้นผมก็ร่วงมาตลอด วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ ด้านนายอำเภอสั่งสาธารณสุขอำเภอไปตรวจสอบหาสาเหตุ


วานนี้ 30 ส.ค. 65 เพจ อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 3 ได้ออกมาโพสต์เกี่ยวกับเด็กที่ผมร่วงหนักมากจริงๆ ซึ่งทางครอบครัวนั้นสงสัยว่าอาจจะเป็นเพราะ หลังการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 นั้นก็เริ่มมีผมร่วง ซึ่งปกติน้องไม่เคยเป็น และหากร่วงแบบนี้ใคร หน่วยไหน จะเป็นคนรับผิดชอบ


โดยผู้ป่วยรายนี้อายุ 9 ขวบ เกิดอาการผมร่วงเพราะวัดซีน ใช่หรือไม่ น้องอายุแค่นี้ จะเติบโตมาอย่างไรจะมีปมไหม สื่อสังคมช่วยตรวจสอบส่งต่อเรื่องราวด้วย สสจ.ภูเก็ตหรือ จนท.ที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลหน่อย ลูกสาว 9 ขวบฉีดวัคซีนเข็ม 2 ประมาณเดือนพฤษภาคม พอถึงกรกฎาคม ผมก็ร่วง ร่วงจะหมดหัวเลยครับตอนนี้ เลยตั้งคำถามว่าเกี่ยวกับวัคซีนหรือเปล่า


นางจีรนันท์ แม่ของเด็ก กล่าวว่า น้องสุขภาพดีๆมาก แต่หลังจากฉีดวัคซีนก็สังเกตดูว่า น้องฉีดได้ประมาณเดือนครึ่ง ก็เริ่มมีอาการ ตอนแรกโทรไปถามคุณครูที่โรงเรียนว่า น้องได้ทะเลาะกับเพื่อนมีการดึงผมกันหรือไม่ ทางโรงเรียนก็สืบหาให้ แต่ก็ไม่พบว่าน้องทะเลาะกับใคร หรือมีการดึงผมกัน


ขณะเดียวกัน ทางคุณครูก็สอบถามมาทางพ่อแม่ว่า ลองดึงผมน้องดูซิว่าน้องผมร่วงไหม ทางคุณแม่ก็เลยลองหยิบ ผมก็หลุดออกมาตามที่คุณแม่หยิบ เลยทำให้ทางครอบครัวทราบว่า เด็กไม่ได้ทะเลาะกัน


แต่เด็กน่าจะผมร่วง น่ามาจากสาเหตุอาจจะเป็นวัคซีนหรืออาจจะติดโควิดพร้อมกันทีเดียว หลังจากนั้นทางครอบครัวได้พาไปรักษาถึง 3 คลินิกหมดเงินไปกว่า 10,000 บาทแล้ว แต่ก็ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง ซึ่งตอนนี้เป็นทุกข์มาก และพาไปรักษาที่โรงพยาบาลในพื้นที่แล้วก็ยังไม่ดีขึ้น จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือ


ขณะที่พ่อของน้องได้ให้ข้อมูลมาว่าได้พาน้องไปฉีดวัคซีนที่อาคารสนามบินภูเก็ต น้องไม่มีประวัติแพ้ยา ปกติผมดกดำ ไม่มีกรรมพันธุ์คนในบ้านผมร่วง ตอนนี้น้องมีอากาผมร่วงอย่างเดียว จนใกล้จะหัวล้าน ล่าสุดตรวจกับหมอโรงบาล หมอผิวหนังก็บอกว่าเป็นโรคผมร่วงเป็นหย่อม ซึ่งก่อนหน้านี้น้องฉีดวัคซีนได้ 2 เดือน แล้วน้องมาติดโควิดเดือนกรกฎาคม 65 พอหาย ก็เริ่มร่วงมาตลอด


ทั้งนี้ ทางนายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภอถลางหลังจากทราบเรื่อง ก็มอบหมายให้ทางสาธารณสุขอำเภอ ได้โทรมาสอบถามอาการของน้อง และจะลงมาดูแลเพื่อให้การช่วยเหลือรักษาและหาสาเหตุที่แท้จริง เพื่อที่จะทำการรักษาต่อไป


โดยก่อนหน้านี้ก็มีข่าวลักษณะเดียวกันนี้ คือฉีดวัคซีนแล้วเกิดอาการผมร่วงในจังหวัดภูเก็ตทั้งหมด 3 รายที่เป็นข่าวรายแรกเป็นเป็นเซลล์สาวที่ จ.ภูเก็ต ผมร่วงจนหัวล้านต้องหาวิกผมมาใส่ หลังฉีดวัคซีนแอสตราฯ เป็นบูสเตอร์เข็ม 3 รายที่สอง นักศึกษาหนุ่มวัย 19 หลังฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ผมร่วงจนหัวล้าน / รายที่สามเป็นพยาบาลสาวหลังฉีดวัคซีนบูสเตอร์เข็ม 3 ผมร่วงจนหัวล้าน


โดยก่อนหน้านี้ รศ. นพ.รัฐพล ตวงทอง แพทย์เชี่ยวชาญ สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากการฉีดวัคซีนโควิด-19 มีความเป็นไปได้ว่าการฉีดวัคซีนโควิด-19 อาจจะกระตุ้นผู้ที่ได้รับวัคซีนบางรายเกิดอาการของโรคผมร่วงเป็นหย่อม ซึ่งเป็นโรคที่พบได้บ่อยในทุกช่วงอายุ


ผู้ป่วยจะมีอาการผมร่วงเป็นหย่อมๆ ที่ศีรษะ โดยอาจจะมีขนร่วงที่บริเวณอื่นร่วมด้วย เช่น คิ้ว หนวด จอน หรือขนตามร่างกาย ในรายที่เป็นมาก อาจมีอาการผมร่างทั้งศีรษะหรือขนตามร่างกายร่วงจนหมด โรคผมร่วงเป็นหย่อมมีโอกาสพบได้ประมาณ 1 ใน 1,000 ของจำนวนประชากร โดยพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/UVlKP8RHsy4

คุณอาจสนใจ