สังคม

รู้จัก 'ใหลตาย' ภัยเงียบ หลับไม่ตื่น พบมากในชายหนุ่มแข็งแรง ภาคอีสาน-เหนือ

โดย thichaphat_d

24 มี.ค. 2565

4.7K views

จากข่าวการเสียชีวิตของนักแสดงหนุ่ม บีม ปภังกร ฤกษ์เฉลิมพจน์ พระเอกจากซีรีส์ เคว้ง เสียชีวิตในวัย 25 ปี โดยมีรายงานเบื้องต้นว่า บีมนอนหลับ ญาติพยายามปลุกแต่ไม่ตื่น จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลและพยายามกู้ชีพ แต่ไม่เป็นผล สร้างความช็อกให้กับครอบครัวและเพื่อนๆ เพราะปกติบีมเป็นคนที่แข็งแรงมาก ก่อนหน้าที่จะเสียชีวิตไม่ถึง 24 ชม.ยังไปเตะบอลอยู่กับเพื่อนๆ

ซึ่งจากเหตุดังกล่าว ทำให้มีการวิเคราะห์ว่า สาเหตุของการเสียชีวิต อาจเป็นภาวะใหลตาย อย่างไรก็ตาม ทางครอบครัวจะชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงต่อไป

ทั้งนี้มีข้อมูลจาก พญ.ชญานุตย์ สุวรรณเพ็ญ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจ รพ.จุฬาลงกรณ์ ให้ความรู้เรื่องโรคใหลตาย ว่า

ใหลตาย หรือ sudden unexplained (unexpected) nocturnal  death syndrome (SUND)ใช้เรียกการเสียชีวิตที่เกิดจากหัวใจห้องล่างเต้นพลิ้ว (ventricular fibrillation, VF) มักพบขณะหลับทำให้เกิดอาการคล้ายหายใจไม่สะดวกอาจเกิดเสียงร้องคล้ายละเมอก่อนเสียชีวิต (ซึ่งเป็นที่มาของคำว่าใหลที่หมายถึงละเมอ)

มักเกิดในผู้ชายวัยหนุ่มที่ปกติแข็งแรงดีก่อนเข้านอน แต่ต่อมาพบว่าเสียชีวิตในตอนเช้าวันถัดไป จึงเป็นที่มาของความเชื่อพื้นบ้านในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ว่าเกิดจากผีแม่หม้ายมาพาชายหนุ่มไปอยู่ด้วย

นอกจากใหลตายจะพบบ่อยขณะที่ผู้ป่วยหลับแล้ว ก็ยังอาจพบได้ในขณะตื่นเช่นกัน โดยอาการที่เกิดอาจเกิดอาการใจสั่นช่วงสั้นๆ หรืออาการวูบเป็นลมหมดสติได้

มักพบในเพศชายวัยทำงาน (อายุ 25-55ปี) แต่ก็สามารถพบได้ทั้งในเพศหญิงในเด็กหรือในผู้สูงอายุได้เช่นกัน สำหรับในประเทศไทย พบมากที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และรองลงมาในภาคเหนือ

ผู้และพบว่าใหลตายมีความสัมพันธ์กับความผิดปกติในหน่วยพันธุกรรม หรือยีน ที่มีผลต่อการควบคุมประจุไฟฟ้าในเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจและความผิดปกตินี้ อาจส่งต่อไปในญาติสายตรงของผู้ป่วยใหลตายได้


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/fB73mIuA1Qs

คุณอาจสนใจ