สังคม

ตร.แจงทำตามหน้าที่ ปัดกลั่นแกล้ง จับยายปลูกกัญชา 1 ต้น นอนคุก 1 วัน ลูกหลานมาประกันตัว 1 หมื่น

โดย thichaphat_d

23 มี.ค. 2565

906 views

ขอนแก่น-กรณีนางนาง มหาเสนา อายุ 70 ปี และนางบุญเส็ง สิงห์เหิน อายุ 48 ปี ถูกตำรวจ สภ.อุบลรัตน์ จับกุมตัวพร้อมกัญชาสด คนละ 1 ต้น เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา


โดยต้นกัญชาสูงประมาณ 140 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 300 กรัม ปลูกอยู่บริเวณหน้าบ้าน ถูกดำเนินคดีในข้อหา “ผลิต (ปลูก) และมียาเสพติดให้โทษประเภท (กัญชาสด) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจในการอนุญาตให้ปลูก หรือมีไว้ในครอบครองเพื่อการบำบัดรักษา” ซึ่งจับกุมเมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 19 มี.ค .2565 ที่ผ่านมา


นางนาง เปิดเผยว่า ก่อนถูกจับกุมนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจมาที่บ้านแล้วถามว่า ต้นกัญชานี่เป็นของยายไหม จึงตอบว่าอยู่ที่หน้าบ้านยายก็ต้องเป็นของยาย ทางตำรวจจึงบอกว่าไม่รู้เหรอว่าผิดกฎหมาย ตนจึงว่าทราบดี แต่ปลูกเพื่อที่จะต้มกินทำการรักษาโรค


หลังตำรวจสอบถามเรื่องต้นกัญชาแล้ว ได้เชิญตัวขึ้นรถ พร้อมกับบอกว่าเดี๋ยวก็กลับมา จึงบอกหลานๆให้รออยู่ที่บ้าน แต่เมื่อถึงโรงพักเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหา และไม่ให้ประกันตัว จึงถามตำรวจว่า หลอกยายมาเข้าคุกเหรอ ตำรวจหลอกเก่งจัง


แต่ตำรวจแจ้งว่า ปลูกกัญชาซึ่งเป็นยาเสพติดเลยไม่ให้ประกันตัว ซึ่งตนก็แย้งว่ามีแค่คนละต้น และตำรวจไม่ให้ประกันตัว ขณะนั้นลูกชายได้ติดต่อมาขอพูดกับร้อยเวร หลังจากลูกชายคุยกับทางร้อยเวรแล้ว ร้อยเวรก็ยังไม่ให้ประกันตัว จนข้ามคืนไปอีกวันตนนอนอยู่ในห้องควบคุม ก็มีพนักงานสอบสวนมาบอกว่า ยายจะใช้เงินสดประกันตัวใช่ไหม ยายตอบว่าใช่ จากนั้นลูกหลานก็มาประกันตัวออกจากห้องควบคุมคนละ 10,000 บาท


“เท่ากับว่าตนเสียอิสรภาพเป็นเวลา 24 ชั่วโมง โดยหนังสือบันทึกการจับกุม ตนเองก็งงว่าลงวันที่ 19 เดือน มกราคม 2565 ซึ่งก็ผ่านมาแล้ว และก็แค่ปลูกกัญชาเพื่อใช้ในการบำบัดรักษาโรคเท่านี้ ต้องจับกุมกันขึ้นโรงพัก แถมจะประกันตัวก็ไม่ให้ประกัน จึงต้องขอความเป็นธรรมจากผู้เกี่ยวข้องด้วย”


ต่อมา พ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ ปารเรือนแสน ผกก.สภ.อุบลรัตน์ ได้ชี้แจงว่า กรณีตำรวจ สภ.อุบลรัตน์ จับกุมกัญชาในพื้นที่อุบลรัตน์ โดยปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ นั้น


สภ.อุบลรัตน์ ขอรายงานข้อเท็จจริงให้ทราบดังนี้ เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 65 เวลาประมาณ 10.50 น. เจ้า หน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.อุบลรัตน์ ได้รับแจ้งจากสายลับว่า มีการลักลอบปลูกต้นกัญชา ที่บริเวณภายในบ้านเลขที่ 23 หมู่ 2 ต.โคกสูง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น


จึงเดินทางไปตรวจสอบตามที่รับแจ้ง เมื่อเดินทางไปถึงเจ้าหน้าที่มองเห็นต้นกัญชาปลูกยืนต้นอยู่ที่ข้างรั้วหน้าบ้าน ได้เรียกหาบุคคลที่พักอาศัยอยู่ในบ้านพัก มีนางนาง มหาเสนา อายุ 70 ปี ผู้ต้องหา เดินออกมาแสดงตัวเป็นเจ้าของบ้านพัก และรับว่าเป็นต้นกัญชาที่ตนเองเป็นผู้ปลูกไว้ใช้รักษาโรค ซึ่งไม่ได้ขออนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจอนุญาตให้ปลูกมาก่อน


เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงตรวจยึดต้นกัญชาไว้เป็นของกลาง พร้อมกับแจ้งสิทธิให้ผู้ต้องหาทราบ และแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า "ผลิต (ปลูก) และมียาเสพติดให้โทษประเภท ๕ (กัญชาสด) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต" ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จึงควบคุมตัวส่งพนักงาน สอบสวนดำเนินคดี


และในวันเดียวกัน เวลาประมาณ 17.00 น. พ.ต.ท.ครอง ยศสง่า สว.สอบสวน สภ.อุบลรัตน์ ปฏิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวน ได้รับบันทึกการจับกุมและตัวผู้ต้องหาไว้จากชุดสืบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย


ต่อมาเวลาประมาณ 19.30 น. ได้มีญาติของผู้ต้องหาเข้าพบและขอประกันตัวผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ แนะนำขั้นตอนการยื่นประกันตัวผู้ต้องหาให้ญาติทราบ รายละเอียดเกี่ยวกับการสอบสวน และการรวบรวมหลักฐานยื่นประกันตัว และพนักงานสอบสวนจึงรวบรวมพยานหลักฐาน เสนอความเห็นควรให้ประกัน ต่อมาวันที่ 20 มี.ค.65 เวลาประมาณ 10.00 น. จึงได้อนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหา ภายใน 24 ชม. นับแต่การจับกุม


ผกก.สภ.อุบลรัตน์ กล่าวอีกว่า การปฏิบัติหน้าที่ของชุดสืบสวน สภ.อุบลรัตน์ ได้ปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่อย่างเข้มงวด มิได้มีเจตนากลั่นแกล้งหรือให้ร้ายผู้ต้องหาแต่อย่างใด ในส่วนของการสอบสวนและการประกันตัวผู้ต้องหา พนักงานสอบสวนได้ดำเนินการตามระเบียบ ขั้นตอนตามกฎหมาย และนโยบายของผู้บังคับบัญชา อย่างเคร่งครัด


แต่ในส่วนของการบริการประชาชน หากมีข้อบกพร่อง สถานีตำรวจภูธรอุบรัตน์ ขอน้อมรับข้อบกพร่อง และขอโอกาสได้แก้ไขปรับปรุงการบริการให้สะดวก รวดเร็ว เป็นธรรม โดยคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนขั้นสูงต่อไป


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/4SpIqws6dp0

คุณอาจสนใจ

Related News