สังคม

โควิดระบาด ห้องเช่าหลังวัดดวงแข จับตรวจ 30 ราย เจอติดเชื้อเกือบครึ่ง

โดย thichaphat_d

11 ก.พ. 2565

225 views

สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด ในพื้นที่ กทม.ซึ่งพบผู้ติดเชื้อทะลุหมื่นติดต่อกันหลายวัน เมื่อวานนี้ในส่วนของ เจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมทีมอาสาเส้นด้าย ลงพื้นที่ หัวลำโพง และชุมชนซอยหมอดู หลังวัดดวงแข เพื่อตรวจเชื้อเชิงรุกให้กับกลุ่มคนไร้บ้าน และคนที่อาศัยในชุมชน


โดยมีกลุ่มคนไร้บ้านทยอยต่อแถวเข้ามาตรวจ พบว่า มีติดเชื้อ 4 คน เจ้าหน้าที่ก็แยก ให้นั่งรอเพื่อทำประวัติเข้าระบบรักษา แต่ปรากฎว่า มีหนึ่งในผู้ติดเชื้อ เป็นชาย 1 ราย ไม่อยากเข้าสู่การรักษา แม้ว่าจะติดเชื้อ


โดยชายรายนี้ให้การว่า รู้มาก่อนแล้วว่าตนเองมีอาการคล้ายกับติดโควิด และมีเพื่อนคนใกล้ชิดติดโควิด แต่ตนไม่อยากตรวจเชื้อ เพราะเมื่อตรวจรู้ว่าติด ชีวิตจะพัง เพราะไม่ได้ไปทำงานต้องไปรักษาตัวเป็น 10 วัน ตนเป็นคนหาเช้ากินค่ำ แต่ละวันทำงานรายวันได้เงินมาก็จ่ายค่าเช่ารายวัน และเก็บเงินไว้ใช้จ่าย หากไปรักษาตัว คือชีวิตพัง เงินไม่มี ห้องเช่าก็ต้องโดนยึด ไม่อยากไปรักษา ส่วนวัคซีน ตนก็ไม่ได้ฉีด เพราะตอนที่บริษัทให้ฉีด ตนไม่ได้ไปทำงาน และก็ลาออก จากนั้นก็มารับจ้างรายวัน และไม่รู้จะไปฉีดที่ไหน แม้จะรู้ว่าคิดโควิด แต่ไม่อยากไปรักษา


ตลอดช่วงเย็นเจ้าหน้าที่ พม.และอาสาเส้นด้าย ก็เดินเท้าตรวจกลุ่มคนไร้บ้านที่กระจายอาศัยตามฟุตบาธและจุดต่างๆ รอบหัวลำโพง บางคนก็ให้ความร่วมมือ บางคนก็ปฏิเสธการตรวจ


จากนั้นก็ได้รับแจ้งจากผู้นำชุมชนซอยหมอดู หลังวัดดวงแข ให้ช่วยไปตรวจกลุ่มเสี่ยงในชุมชน ซึ่งชุมชนนี้มีผู้อาศัยกว่า 200 คน ตั้งแต่ปีใหม่ จนถึงปัจจุบัน ทยอยติดเชื้อแล้วกว่า 40 คน และมีกลุ่มเสี่ยงสัมผัสเสี่ยงสูงอีกจำนวนมาก เนื่องจากในชุมชนปลูกบ้านติดๆ กัน และมีห้องเช่าจำนวนมาก


เมื่อไปถึง เจ้าหน้าที่ตรวจเชื้อให้คนที่อาศัยในห้องเช่าและกลุ่มเสี่ยง จำนวน 30 คน พบติดเชื้อ 11 คน โดยเป็นคนที่อาศัยในห้องเช่า ไม่มีใครมีอาการ หรือรู้ตัวว่าติดเชื้อ


โดยลักษณะการอาศัยห้องเช่าแห่งนี้เป็นสองชั้น และใช้ห้องน้ำรวม และที่สำคัญกลุ่มคนที่อาศัยในห้องเช่าแห่งนี้ผู้นำชุมชนให้ข้อมูลว่า ส่วนใหญ่ ทำงานในสถานีรถไฟหัวลำโพง โดยทำความสะอาดขบวนรถไฟ เมื่อรู้ว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวนมากขนาดนี้ อยากขอให้หน่วยงานภาครัฐ เข้ามาช่วยตรวจเชื้อคัดกรองชาวบ้านในชุมชนและรอบข้างทั้งหมด เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ


ขณะที่ ทีมข่าวลงพื้นที่ พบนางสาวบรรจง นามบุญลือ นั่งเหม่อลอยน้ำตาคลอ อยู่ในห้องเช่า เธอเล่าว่า ตัวเองติดโควิด 2 ครั้ง รอบแรกเมื่อปีที่ผ่านมา มาปีนี้ก็ติดอีก ตนท้อแท้ เครียดที่เราไม่ได้ทำมาหากินระหว่างรักษาตัว รอบที่แล้วตอนที่ไปรักษาตัวบ้านตนก็โดนตัดน้ำตัดไฟ กลับบ้านมาไม่มีน้ำไฟใช้ 3 เดือน กว่าจะขายของหาเงินไปจ่ายหนี้นอกระบบ ที่กู้มาเพื่อทำทุนขายของ ต้องหาเงินใช้หนี้ทุกวัน และพยายามป้องกันตัวเองทุกอย่างแล้ว แต่อาศัยในชุมชน มีคนรอบข้างติด ก็เสี่ยงสูง จนวันนี้มารู้ตัวเองติด ชีวิตมันเหมือนทางตัน


สำหรับยอดโดยรวมการตรวจเชื้อเมื่อวานนี้ พบว่า ตรวจเชื้อจำนวน 74 คน ติดเชื้อ 15 คน หนึ่งในนี้รวมกับกลุ่มห้องเช่าในชุมชนซอยหมอดู หลังวัดดวงแขด้วย




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/pTXpcq0kjrg

คุณอาจสนใจ

Related News