สังคม

ลุง 83 ปี ติดโควิดไม่รู้ตัว หมอให้ยากลับบ้าน ป้าร่ำไห้กลัวติดอีกคน ล่าสุดศูนย์เอราวัณส่งไป รพ.แล้ว

โดย nattachat_c

21 ก.ค. 2565

31 views

สถานการณ์โควิดยังคงพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน ส่วนการรักษา รพ.ในสังกัดกทม. ก็มีการปรับเปลี่ยนไม่จำกัดคิวตรวจแล้ว


เมื่อวานนี้ ทีมข่าวลงพื้นที่ไปดูที่รพ.แห่งหนึ่ง (รพ.สิรินธร) พบว่ามีผู้ป่วยจำนวนมากทุกวัย ตั้งแต่เด็กทารก ไปจนถึงผู้สูงอายุ มารอต่อคิวพบแพทย์และรับยา ทีมข่าวเราไปพบคุณลุงคุณป้าคู่หนึ่งกำลังนั่งเครียด คุณลุงบรรลุ อายุ 83 ปี นั่งในรถวิลแชร์ มี คุณป้าพรรณี อายุ 68 ปี ภรรยานั่งอยู่ข้างๆ


คุณป้าบอกว่า พาลุงมาตรวจโควิด เพราะลุงมีอาการไอ มีไข้ และไม่กินข้าวมาแล้ว 3 วัน มีอาการอ่อนเพลีย และลุงมีโรคประจำตัวคือโรคไตคุณป้ามาต่อคิวหาหมอ พบว่า ลุงติดเชื้อคนเดียว ส่วนป้าไม่ติด ขั้นตอนการมาหาหมอ ก็มารพ.ตั้งแต่8นาฬิกา ได้ตรวจเชื้อ ,ได้รับยา ตอน 15.00 น.ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง


คุณป้าบอกว่าพาลุงนั่งแท็กซี่มารพ. และขากลับพอรู้ว่าลุงติดโควิดไม่รู้รถแท็กซี่จะรับมั้ย และป้าก็ไม่มีตัง ทีมข่าวประสานกลุ่มอาสามูลนิธิเส้นด้าย นำรถกระบะ มิตซูไทรทัน ที่ออกแบบมาเป็นรถรับ-ส่งผู้ป่วยโควิด มารับคุณลุงและคุณป้ากลับห้องพัก


เมื่อมาถึงห้องพักคุณป้าอยู่ชั้นสอง ซึ่งคุณลุงมีอาการอ่อนเพลียและไม่มีแรง เดิน  ทีมอาสาเส้นด้ายและทีมข่าวเรา ต้องหามคุณลุงขึ้นห้องพัก สภาพก็ทุลักทุเล หามกันไปไว้ที่ห้องพัก


คุณป้า เปิดใจทั้งน้ำตาว่า  ทำไม รพ.ไม่รับลุงไปดูแล ป้าไม่มีกำลังจะดูแลลุง เงินก็ไม่มี ป้ารับจ้างนวดแผนไทย ตอนนี้ป้าเป็นกลุ่มเสี่ยงแล้ว ใครจะมาจ้าง รายได้ไม่มี


และอาการลุงก็ไม่ดี หากลุงเป็นอะไรไปป้าจะทำอย่างไร ป้าบอกตรงๆ ไม่รู้จะทำอย่างไร  แกไม่กินข้าว ป้าก็ต้องพยายามหาให้แกกิน อยู่กันสองคนนี่แหละ เพราะไม่รู้จะทำอย่างไร อยากขอร้องให้รพ.รับลุงไปดูแลรักษา และเวลาที่ลุงหาย ป้าก็จะไปรับ


คุณป้าบอกว่า ปกติลุงเป็นคนแข็งแรง เดินเองได้ตามปกติ แต่พอติดโควิด ไม่มีแรงจะเดิน  ที่ผ่านมา ลุงได้รับวัคซีน 3 เข็ม คุณป้าก็ได้รับ3เข็มเช่นกัน และก็ไม่รู้ไปติดเชื้อมาจากที่ไหน


สำหรับยาที่คุณลุงได้รับ คือยาโมลนูพิราเวียร์ และยารักษาตามอาการ ซึ่งคุณป้าก็ยังไม่เข้าใจว่า ยานี้ต้องกินอย่างไร ทีมอาสาเส้นด้ายต้องอธิบาย และสอนวิธีการกินยานี้


ล่าสุดช่วงค่ำที่ผ่านมา ทีมอาสาเส้นด้ายเข้าไปดูคุณป้าและคุณลุงอีกครั้ง หลังคุณป้าแจ้งว่าลุงกินข้าวได้น้อย กังวลอาการของลุงจะทรุด


ทีมอาสาเส้นด้ายจึงประสานกับทีมผู้ว่าชัชชาติ สิทธิพันธุ์ หลังจากที่ได้ประชุมหารือกันไป โดยรายงานกรณีของคุณลุงให้รับทราบและให้พิจารณา มีสถานที่รับดูแลคุณลุงหรือไม่ // ซึ่งกรณีนี้แม้จะเป็นกลุ่ม 608 สีเขียว แต่กำลังจะเป็นสีเหลืองหากไม่ได้รับการดูแลอย่างรวดเร็ว อีกทั้งคุณป้าที่ดูแลก็มีความเสี่ยงสูงและยังไม่มีรายได้เพราะต้องหยุดรับจ้างนวดแผนไทย จึงไม่มีรายได้เพียงพอจะซื้ออาหาร


โดยทีมผู้ว่าชัชชาติได้ประสานให้ศูนย์เอราวัณ ประเมินอาการและรับตัวคุณลุงไปส่งที่ รพ.ผู้สูงอายุบางขุนเทียน เพื่อดูแลรักษา


คุณป้าพอทราบว่าลุงจะได้ไปรพ.มีคนดูแล ก็ดีใจและขอบคุณผู้ว่ากทม.และกลุ่มอาสาเส้นด้าย ที่ช่วยเหลือ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/AsTok_fK0qg

คุณอาจสนใจ

Related News