สังคม

สธ.ย้ำหญิงท้องควรฉีดวัคซีน ยันปลอดภัยต่อแม่และลูก - บางซื่อ แจงภาพคนต่อแถวรอรับวัคซีน

โดย thichaphat_d

10 ม.ค. 2565

73 views

รองอธิบดีกรมอนามัย คุณหมอเอกชัย เพียรศรีวัชรา บอกว่า หญิงท้องฉีดวัตซีนเพียงแค่ 37% หรือแสนกว่าคน ส่วนเป้าหมายที่ตั้งไว้คือ 3 แสนคน ขณะที่คนที่ฉีดเข็มที่สองมีแค่ 80,000 คน ส่วนเข็มสาม (ฉีดหลังท้อง) มีแค่ 3,200 คน 


ซึ่งหญิงท้องที่ตัดสินใจไม่ฉีดวัคซีน เนื่องจากกังวลว่าวัคซีนจะมีผลต่อลูกในท้อง ดังนั้น กรมอนามัยขอให้คำแนะนำว่า วัคซีนทุกตัวมีความปลอดภัย ต่างประเทศมีการฉีดเป็นล้านคน ขอเชิญชวนสตรีที่มีอายุครรภ์ตั้งแต่ 12 เดือน เป็นต้นไป มาฉีดวัคซีนที่คลินิก หรือสถานพยาบาลที่ตัวเองฝากครรภ์ โดยสามารถเลือกสูตรได้ตามที่แพทย์แนะนำ


ขอเน้นย้ำว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีน เมื่อติดโควิด จะผ่อนหนักเป็นเบา ขอให้เชื่อมันในความปลอดภัยของวัคซีน ซึ่งตั้งแต่มีการระบาดช่วงเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน มีหญิงตั้งครรภ์ไปแล้ว 6,000 กว่าราย ในจำนวนนี้ 90% ไม่ได้ฉีดวัคซีน โดยคนท้องที่เสียชีวิตมีมากกว่า 100 ราย ซึ่งเกือบทั้งหมดไม่ได้ฉีดวัคซีน 


วานนี้ (9 ม.ค. 65) เป็นวันที่ 2 ของการกลับมาเปิดฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้กับประชาชน ที่สถานีกลางบางซื่อ


มีบางช่วงเวลา ที่มีประชาชนมาต่อแถวอย่างหนาแน่น เนื่องจากเข้าใจผิดว่าสามารถ walk in ได้ ทำให้ศูนย์ต้องปรับเวลาทำงานเร็วขึ้น ตั้งแต่ 7 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น


โดยขณะนี้ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดให้ผู้ที่ลงทะเบียนผ่านค่ายมือถือ แล้วมารับวัคซีนเท่านั้น และยังคงไม่มีการเปิด walk in


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/j0tEjb8m1n0

คุณอาจสนใจ

Related News