เลือกตั้งและการเมือง

"สุริยะ" เผยมีแผนย้ายหมอชิต 2 และสถานีขนส่งเอกมัย ไปรวมกันที่สถานีกลางบางซื่อ

โดย nutda_t

27 ก.พ. 2567

226 views

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับปรุงสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ หรือ หมอชิต 2 ว่า ขณะนี้ได้นำบันไดเลื่อนที่เชื่อมจากอาคารผู้โดยสารไปยังชานชลาออก พร้อมปรับปรุงเรื่องความปลอดภัยต่างๆ คาดว่าในช่วงเดือนเมษายนนี้จะดีขึ้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรีโนเวท และกำลังจะจ้างที่ปรึกษา คาดว่าจะสามารถทำให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปีครึ่ง

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะย้าย หมอชิต 2 และสถานีขนส่งภาคตะวันออกกรุงเทพฯ (เอกมัย) ไปรวมกันที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ) โดยจะสร้างเป็นตึกสูง แต่ละชั้นจะแบ่งโซนภาคให้ชัดเจน รวมถึงจะทำศูนย์อาหารติดแอร์บริเวณโถงกลาง ซึ่งการเดินทางไปยังสถานีกลางบางซื่อนั้น สะดวก สามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้า ทั้งหมดนี้คือแผนที่จะดำเนินการต่อไป


นายสุริยะ ยังกล่าวชี้แจงเรื่องความล่าช้าในการก่อสร้างถนนพระราม 2 ระบุว่า ถนนพระราม 2 มีสัญญาก่อสร้าง 10 สัญญา ระยะเวลาก่อสร้าง เริ่มตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ถึงเดือนมกราคม 2568 และได้รับการขยายสัญญาถึงมิถุนายน 2568 ซึ่งขณะนี้มีความล่าช้ากว่าสัญญาประมาณ 10% ซึ่งความล่าช้าเกิดจากผู้รับเหมา ที่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินจากสถาบันการเงิน ไม่ปล่อยกู้จากสถานการณ์โควิด-19 และอีกสาเหตุคือ กรมทางหลวงอนุญาตให้ทำเฉพาะช่วงกลางคืนในบางจุด โดยหากก่อสร้างกลางวันจะทำให้รถติด ทำให้เกิดความล่าช้า ซึ่งตนได้สั่งการให้กรมทางหลวง ทำสมุดพกตัดคะแนนผู้รับเหมา หากถูกตัดคะแนนถึงเกณฑ์ที่กำหนด ก็จะถูกแบล็กลิสต์ ไม่ให้รับงานต่อไป เพื่อให้ผู้รับเหมามีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น

นายสุริยะ ยังกล่าวถึงปัญหาการก่อสร้างถนนพระราม 2 ที่มีการก่อสร้างตลอดเวลาจนถูกขนานนามว่าเป็น “ถนนเจ็ดชั่วโคตร” ว่า ที่ผ่านมาการขยายถนนเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เมื่อมีรถติดก็จะขยายตามไหล่ทาง เมื่อติดเพิ่มก็ก่อสร้างถนนลอยฟ้า แต่ไม่ได้คิดล่วงหน้าถึงปัญหารถติดในอนาคต โดยถนนยกระดับลอยฟ้าจะไปสิ้นสุดที่บ้านแพ้ว ล่าสุดได้ให้กรมทางหลวงไปศึกษา เพื่อขยายเส้นทางต่อไปถึงแยกวังมะนาว แต่จะทำในระดับภาคพื้น ทำให้ราคาถูกลง ขณะที่ถนนใน จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นเส้นทางต่อเนื่อง ก็มีไหล่ทางแคบ ขณะนี้การทางพิเศษมีโครงการที่จะสร้างทางด่วนจากนครปฐมไปชะอำ จึงให้กรมทางหลวงสร้างถนนเชื่อมต่อกับถนนของการทางพิเศษที่แยกวังมะนาว เชื่อว่าถ้าสามารถทำได้ตามนี้ในอนาคต การเดินทางไปหัวหินน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง

ส่วนกรณีที่ นายกรัฐมนตรี กำชับให้ทำให้เรียบร้อยก่อนเทศกาลสงกรานต์ นายสุริยะ ระบุว่า ในช่วงนั้นผู้รับเหมาต้องคืนพื้นที่ให้เรียบร้อย เพื่อบรรเทาปัญหา และตนจะลงพื้นที่เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ทั้งนี้ในช่วงสงกรานต์ที่รัฐบาลมีวันหยุดเพิ่มเติม ประมาณ 6 วัน อยากฝากถึงประชาชน ให้จองตั๋วเดินทางกลับภูมิลำเนาล่วงหน้า

คุณอาจสนใจ

Related News