สังคม

ชายแดนระอุ! กองกำลังทหารเมียนมาลุยยิงถล่มกะเหรี่ยงหนัก ผู้ลี้ภัยหนีตายข้ามเข้าไทยอีก

โดย panisa_p

4 ม.ค. 2565

60 views

วันที่ 4 ม.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า เปิดศักราชปี 2565 สถานการณ์ชายแดนไทยเมียนมา ด้านแม่สอด จ.ตาก ว่ากลับมารุนแรงอีกครั้ง เมื่อกองทัพเมียนมาส่งกำลังทหารราบร่วมกับกองกำลังบีจีเอฟ เข้าตีฐานที่มั่นกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกระเหรี่ยงหรือเคเอ็นแอลเอกับกองกำลังประชาชนส่วนหน้า พีดีเอฟ บริเวณฐานที่มั่นบ้านผารู ต.มิละป่าน จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามบ้านแม่โกนเกน ต.มหาวัน อ.แม่สอด อีกระลอก


โดยทหารเมียนมาฝ่ายรัฐบาลระดมยิงอาวุธปืนครกขนาด 120 มม. กดดัน รวมทั้งใช้กำลังหทารเข้ายิงต่อสู้กัน ทั้ง 2 ฝ่ายใช้ปืนเล็กประจันหน้ากัน ซึ่งฝ่ายกะเหรี่ยงซึ่งมีอาวุธที่น้อยกวา มีเพียงปืนครกขนาดเล็ก ยิงตอบโต้ไปบ้าง แล้วก็ย้ายหนี การสู้รบทั้ง 2 ฝ่ายใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง ส่งผลทำให้ผู้หนีภัยจากการสู้รบต้องหนีตายข้ามหนีกลับเข้ามายังฝั่งไทยอีกหลายร้อยคน


ล่าสุดศูนย์สั่งการชายแดนไทยเมียนมา เกี่ยวกับการสู้รบชายแดน รายงานว่า ผู้ลี้ภัยที่อาศัยในพื้นที่คอกวัว ต.มหาวัน อ.แม่สอดนั้น มีการสมัครใจเดินทางกลับไปฝั่งเมียนมา 454 คน มียอดเหลืออยู่พักพิงในศูนย์จำนวน 2,590 คน จากรายงานยอดสรุปเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2565 แต่หลังจากนี้คาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งยังไม่มีรายงานออกมาจากจังหวัด


ขณะที่ทางการเมียนมา พยายามประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านและผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง ออกนอกพื้นที่การสู้รบและขอให้อย่าให้ความช่วยเหลือกองกำลังที่ต่อสู้กับฝ่ายรัฐ ซึ่งมีความผิด และขอให้ประชาชนเข้าใจที่ภาครัฐมีความจำเป็นที่ต้องนำกำลังทหารเข้ามา เพราะมีกลุ่มคนไม่หวังดีต่อประเทศชาติ

คุณอาจสนใจ

Related News