สังคม

แก๊งขโมยปาล์มน้ำมันในสวนจังหวัดสตูลระบาด ฝ่ายปกครองเร่งวางมาตรการป้องกัน

โดย panisa_p

2 ธ.ค. 2564

88 views

ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน พื้นที่ต.นิคมพัฒนา เกษตรอำเภอ อ.มะนัง จ.สตูล ได้รับการร้องเรียนจากลูกบ้านว่ามีแก๊งวัยรุ่นซึ่งเป็นกลุ่มคนในพื้นที่ออกตระเวนขโมยตัดผลปาล์มน้ำมัน ในสวนที่ไม่มีเจ้าของอยู่ โดยตีเนียนว่าเป็นคนรับจ้างตัด และนำไปขายยังลานปาล์มนำเงินไปซื้อสิ่งเสพติด จึงได้เข้าประชุมร่วมกับนายธีรยุทธิ์ นาวีเดล นายอำเภอมะนัง เพื่อร่วมกันแก้ปัญหา โดยนายอดุลย์ หมวดสงค์ กำนันต.นิคมพัฒนา ร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน 9 หมู่บ้านได้ออกกฎกติกาของหมู่บ้านร่วมกันว่า หากจับกลุ่มหัวขโมยได้นั้นให้หัวขโมยชดใช้ค่าเสียหายทลายละ1,500 บาท โดยเจ้าของสวนยินยอม แต่หากเจ้าของสวนไม่ยินยอมก็ต้องดำเนินคดีตามกฏหมาย ที่ผ่านมามีการเจรจากันอย่างได้ผล แต่มีบางคนที่เป็นขโมยโดยสันดานวิธีไกล่เกลี่ยใช้ไม่ได้ผลต้องให้กฎหมายดำเนินการอย่างเดียว




นายบุญลือ จันทโร ผู้ใหญ่บ้าน ม.9 ต.นิคมพัฒนา อ.มะนัง กล่าวว่า โจรจะเป็นกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่ที่ติดยาเสพติด นำเงินไปซื้อสารเสพติดมาเสพ อาศัยสวนปาล์มน้ำมันที่เจ้าของไม่อยู่หรือจ้างคนตัด ซึ่งคนในพื้นที่เองก็ไม่ทราบว่าใครเป็นคนรับจ้างตัด จึงไม่ทราบเมื่อครบอายุปาล์มสุกคือ15-20 วันเข้ามาตัดปรากฏว่าปาล์มน้ำมันถูกขโมยตัดไปเรียบร้อยแล้ว ทางอำเภอได้ให้ลานปาล์มทำบัญชีผู้ขาย แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมดเพราะผู้ปลูกรายย่อยในพื้นที่มีมาก จึงต้องใช้วิธีกติกาหมู่บ้านที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวสวนช่วยกันตั้งขึ้น แต่ขโมยบางคนก็ไม่ได้หยุดเพียงครั้งเดียว จึงต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยเฉพาะช่วงนี้ราคาปาล์มอยู่ที่ก.ก.ละ8-9 บาท ขโมยไปทลายที่มีน้ำหนัก15-30 ก.ก.ขโมยไป3-4 ทลายก็ได้หลายร้อยบาทแล้ว โดยสวนที่ถูกขโมยล่าสุดเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 64 ขโมยใช้มีดพร้าตัดไปหลายทลายและจับได้คาหนังคาเขา หากจับไม่ได้คาหนังคาเขาก็ป้องกันได้ยากต้องให้จนท.ตำรวจมาร่วมด้วย


ด้านนายธีรยุทธิ์ นาวีเดล นายอำเภอมะนัง กล่าวว่าช่วงนี้พื้นที่อ.มะนัง พี่น้องประชาชนที่ทำสวนยางและปาล์มน้ำมัน ช่วงนี้ฝนตกทุกวันทำให้ชาวสวนยางกรีดยางไม่ได้ จึงมีรายได้จากการเก็บผลปาล์ม แต่ปรากฏว่าหลังจากราคาปาล์มมีราคาดี มีแก๊งขโมยปาล์มออกอาละวาด นำรถจักรยานยนต์และรถพ่วงข้างเข้าไปในสวนปาล์มน้ำมัน กลางวันแสกๆเข้าไปขโมยตัดปาล์มในสวนที่เจ้าของสวนไม่อยู่ นำไปขายและนำเงินไปใช้จ่ายในการที่ไม่ถูกต้อง สำหรับอ.มะนังนั้น มีพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันกว่า 3 หมื่น 9 พันไร่ เกษตรกรปลูกปาล์ม 2,257 ครัวเรือน ช่วงนี้ราคาปาล์มแพงจึงเป็นเหตุจูงใจในการขโมยของแก๊งดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News