สังคม

ล่าโจรขโมยกระบะกว่า 10 ชม. แหกด่านระนาว 3 จังหวัด ก่อนพลิกคว่ำจนมุม ตรวจเจอฉี่ม่วง

โดย nattachat_c

27 ก.พ. 2567

125 views

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองตรัง รับแจ้งเหตุคนร้ายเป็นชาย ก่อเหตุขโมยกระบะที่จอดติดเครื่องไว้ บริเวณตลาดท่ากลาง ภายในเขตเทศบาลนครตรัง


ทราบชื่อคนร้ายภายหลังคือ นายชาติ พงศ์ภิรมย์พันธุ์ อายุ 41 ปี ภูมิลำเนาอยู่บ้าน ต.ป่าแก่บ่อหิน อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล ได้ก่อเหตุขโมยกระบะ อีซูซุ ดีแม็กซ์ สีทอง ซึ่งเป็นรถของ นายนาวี (สงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี ผู้เสียหาย ซึ่งจอดรถติดเครื่องไว้ ที่ตลาดท่ากลาง จ.ตรัง


โดย นายนาวี (เจ้าของรถ) ลงจากรถไปซื้อของบริเวณตลาดท่ากลาง โดยไม่ดับเครื่อง และมีลูกสาววัย 15 ปี นั่งคอยอยู่ในรถด้วย ระหว่างนั้น นายชาติที่มีอาการคล้ายคนเมา ได้เปิดประตูขึ้นมาในรถ ทำให้ลูกสาวเจ้าของรถเห็นว่าไม่ใช่พ่อ เลยเปิดประตูกระโดดหนีลงจากรถ เหตุเกิดเมื่อเวลา 14.00 น. ของวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา


หลังเกิดเหตุ นายชาติขับรถยนต์ดังกล่าวหลบหนีไปยังจังหวัดสตูล และวกกลับเข้ามาในพื้นที่จังหวัดตรังอีกครั้ง ก่อนจะหลบหนีต่อไปยังจังหวัดพัทลุง


โดย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองตรัง ได้จัดกำลังติดตามไล่ล่าตัวผู้ก่อเหตุ และติดตามภาพกล้องวงจรปิดจากกล้องบ้านประชาชน และกล้องจากศูนย์ Real Time Crime Center สภ.เมืองตรัง และกล้อง License Plate Recognition (LPR) ตรวจจับแผ่นป้ายทะเบียนรถคันที่ถูกคนร้ายขโมยไป เพื่อตรวจสอบเส้นทางหลบหนี


จนสามารถทราบเส้นทาง ซึ่งคนร้ายขับรถไปตามเส้นทางถนนเพชรเกษม (ตรัง-พัทลุง) จึงประสานไปตำรวจภูธรพัทลุงให้ทำการสกัดจับ


กระทั่ง เมื่อเวลาประมาณ 24.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทลุง ได้ตั้งด่านสกัดบนถนนเพชรเกษม ตรัง-พัทลุง หมู่ 1 ต.เขาเจียก อ.เมืองพัทลุง เมื่อนายชาติเห็นด่านสกัด จึงขับฝ่าด่านเพื่อหลบหนี และรถคันดังกล่าวได้ชนกับรถยนต์ของชาวบ้านที่จอดอยู่ริมถนน รวมทั้งรถตำรวจระเนระนาด


ทำให้รถที่นายชาติขโมยมาจากจังหวัดตรัง เสียหลักพลิกคว่ำไปเช่นเดียวกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พัทลุง สามารถควบคุมตัวนายชาติไว้ได้ รวมปฏิบัติการไล่ล่า ยาวนานกว่า 10 ชั่วโมง

---------------

ทั้งนี้ ร.ต.อ.ศุภชัย หมื่นอักษร ร้อยเวร สภ.เมืองพัทลุง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยพัทลุง ได้เข้าตรวจสอบเหตุรถชน บนถนนเพชรเกษมตรัง-พัทลุง ฝั่งขาเข้าเมืองพัทลุง หมู่ 1 ต.เขาเจียก อ.เมืองพัทลุง


ที่เกิดเหตุ พบกระบะอีซูซุ ดีแม็กซ์ 4 ประตู สีทอง สภาพพังยับเยินทั้งคัน จอดบริเวณบนฟุตบาท ห่างออกไปประมาณ 50 เมตร


เจ้าหน้าที่พบรถกระบะของ สภ.เมืองพัทลุง ถูกชนบริเวณกระโปรงด้านหน้าได้รับความเสียหาย ห่างออกไปประมาณ 5 เมตร พบเก๋ง โตโยต้า วีออส สีเงิน ถูกชนเข้าบริเวณตัวถังรถด้านขวาฝั่งคนขับ ทำให้ล้อหลังหลุด และยังพบกระบะ โตโยต้าแคป สีเงิน ถูกเฉี่ยวชนตัวถังด้านซ้าย กระจกพังตัวถังยุบ รวมมีรถได้รับความเสียหาย 4 คัน


บนถนน ยังมีเศษกระจกแตกกระจายทั่วบริเวณ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พัทลุง ควบคุมตัวนายชาติ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.พัทลุง และส่งตัวดำเนินคดีที่ สภ.เมืองตรัง


เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองตรัง ได้แจ้งข้อกล่าวหาวิ่งราวทรัพย์หรือรับของโจร

-----------

พ.ต.ท.ภูริทัศน์ ชัยศร รอง ผกก.ป.สภ.เมืองตรัง เปิดเผยว่า


คดีนี้ เจ้าหน้าที่ได้ภาพจากกล้องบ้านประชาชน และกล้องจากศูนย์ Real Time Crime Center สภ.เมืองตรัง ตรงจุดเกิดเหตุ และจุดที่ผู้ต้องหาเดินไปก่อเหตุ


ส่วนเส้นทางหลบหนีของผู้ต้องหา ได้มาจากกล้อง License Plate Recognition (LPR) ซึ่งมีคุณสมบัติวิเคราะห์ป้ายทะเบียน ยี่ห้อรถ สีรถ ลักษณะรถ และสามารถ Alert รถที่มีลักษณะดังกล่าวได้แบบ Real Time


ซึ่งกล้อง LPR มีการ Alert มาในระบบ ทำให้ จนท.สามารถวางแผนตั้งจุดสกัดได้ ถูกที่ ถูกเวลา และเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมได้ภายใน 12 ชั่วโมง โดยใช้ข้อมูลเส้นทางจากกล้อง LPR หากเจ้าหน้าที่ตำรวจไล่กล้องธรรมดาจะมีความล่าช้า จนไม่ทันการ หากมีจำนวนกล้อง LPR เต็มพื้นที่ จะทำให้สามารถจำลองแผนที่เส้นทางผู้ต้องหาได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น


พ.ต.ท.ภูริทัศน์ กล่าวอีกว่า จากคดีนี้ การวางแผนตั้งจุดสกัดถูกที่ถูกเวลา ทุกสถานีตำรวจ เกิดจากการทราบเส้นทางหลบหนีจากกล้อง LPR จึงเห็นควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนการติดตั้งกล้อง LPR ให้ครอบคลุมทั้งจังหวัด และอยากฝากพี่น้องประชาชน ไม่ควรติดเครื่องรถยนต์ หรือจักรยานยนต์ หรือเสียบกุญแจทิ้งไว้ เนื่องจากเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับคนร้าย และลดเวลาในการก่อเหตุ

--------------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/LLiEbkoPORo

คุณอาจสนใจ

Related News