สังคม

เตือนไทยตอนบนรับมือ 'พายุฤดูร้อน' - ลูกเห็บขนาด 10 ซม. ถล่มเมืองเลย บ้านพัง ต้นไม้ล้ม

โดย nattachat_c

19 มี.ค. 2567

201 views

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทย ฉบับที่ 5 (64/2567) (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 19-20 มีนาคม 2567)


ในช่วงวันที่ 19 - 20 มีนาคม 2567 บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลาง จากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ทำให้ประเทศไทยจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในระยะแรก โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่


หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง


สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตร และอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย

-------------

วานนี้ (18 มี.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 18.30 น. ได้รับแจ้งจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯลฯ ในเขตท้องที่ ต.ชมเจริญ // ต.เชียงกลม และ ต.ห้วยบ่อซืน ของอำเภอปากชม จังหวัดเลย ว่า


เกิดเหตุฝนตกหนักลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก ขนาดประมาณ 5-10 เซนติเมตร ทำให้บ้านพักอาศัยของราษฎรเสียหายบางส่วน ร่วม 20 หลัง ต้นไม้ล้มขวางถนน  และมีไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง


นายยศวัฒน์ พัชระศักดิ์สกุล นายอำเภอปากชม ลงพื้นที่พร้อมประสาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ เพื่อสำรวจตรวจสอบความเสียหาย และให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว


ซึ่งไฟฟ้าใช้การได้ หลังดับไป 3 ชั่วโมง เนื่องจากอาจจะมีสายไฟขาด และต้นไม้ล้มทับ 

-------------

‘อุณหภูมิสูงสุด’ ในแต่ละภาค วันที่ 19 มี.ค. 67


ภาคเหนือ : อ.เมือง จ.ตาก 41.5 องศา

ภาคอีสาน : อ.เมืองเลย จ.เลย 40.0 องศา

ภาคกลาง : อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี 41.1 องศา

ภาคตะวันออก : อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว 38.8 องศา

ภาคใต้ : อ.เมือง จ.สตูล 37.6 องศา

กทม.และปริมณฑล : อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 38.6 องศา

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/WoiAaVYnKZM



คุณอาจสนใจ

Related News