สังคม

ซิลลิคยัน 'โมเดอร์นา' ทยอยเข้าไทย พ.ย.นี้ รพ.เอกชนชี้ โอนสิทธิ-เลื่อนได้ แต่คืนเงินไม่ได้

โดย thichaphat_d

15 ต.ค. 2564

94 views

วานนี้ (14 ต.ค.) นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม พร้อมด้วย นายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน และเภสัชกรหญิง สุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย ในฐานะผู้นำเข้าวัคซีนทางเลือกป้องกันโรคโควิด19 ยี่ห้อโมเดอร์นา ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา


ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ระบุว่า องค์การเภสัชกรรมและสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ได้ลงนามสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นาตั้งแต่ 3 เดือนที่แล้ว ที่ผ่านมาไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะโมเดอร์นาเป็นวัคซีนทางเลือกที่องค์การเภสัชกรรมให้ความสำคัญ ติดตามเร่งรัดพูดคุยตลอดทุกวัน


เพราะที่ผ่านมามีความล่าช้า ทำให้ไม่สามารถอัพเดตข้อมูลให้ประชาชนรับทราบได้ ถือว่าองค์การเภสัชกรรมและโรงพยาบาลเอกชนได้รับความเสียหายในฐานะผู้ซื้อ เพราะเคยรับปากกับประชาชนว่าวัคซีนโมเดอร์นาจะเข้ามาในเดือนตุลาคม


องค์การเภสัชกรรม ขอยืนยันว่าปัญหาที่เกิดขึ้นไม่นิ่งนอนใจ ถ้าพฤศจิกายนนี้วัคซีนยังไม่ได้นำเข้ามา ก็ต้องไปดูสัญญา ซึ่งกองกฎหมายขององค์เภสัชกรรม ได้ดูช่องทางสัญญาเตรียมทางออกไว้แล้ว ถ้าวัคซีนยังไม่มาก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย แต่องค์การเภสัชกรรมไม่คาดหวังให้เป็นแบบนั้น


องค์การเภสัชกรรมจึงพยายามเร่งรัดให้บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย ดำเนินการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาอย่างรวดเร็ว เพราะความไม่ชัดเจนจะทำให้เกิความสับสน เนื่องจากความคาดหวังของประชาชนสูงมาก อีก 2 สัปดาห์ก็จะถึงเดือนหน้าแล้ว ดังนั้นทางบริษัทซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย จึงต้องแจ้งความชัดเจนให้มากที่สุด


ด้าน เภสัชกรหญิง สุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย ในฐานะผู้นำเข้าวัคซีนทางเลือกป้องกันโรคโควิด19 ยี่ห้อโมเดอร์นา กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจและรู้สึกกดดัน เนื่องจากบริษัทเก่าแก่จัดตั้งมานานกว่า 70 ปี คนไทยคือลูกค้าสำคัญของบริษัท


ในส่วนการติดตามความคืบหน้าส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นา บริษัทติดตามทุกสัปดาห์ ส่งเมล์สอบถามตลอด สาเหตุส่วนหนึ่งที่การนำเข้าล่าช้าเพราะปกติการผลิตต้องตรวจสอบคุณภาพ ทั้งทางฝั่งผู้ผลิตและทางฝั่งไทยด้วย


ทั้งนี้บริษัทขอยืนยันว่า วัคซีนโมเดอร์นาจะเข้ามาภายในเดือนพฤศจิกายนแน่นอน โดยทางบริษัทจะทยอยส่งมอบอาทิตย์ละ 1-3 แสนโดสทุกสัปดาห์ จนครบจำนวนที่โรงพยาบาลเอกชนจองไว้ 1,900,000 โดส ภายในไตรมาส 4 / ส่วนวัคซีนโมเดอร์นา อีก 6.8 ล้านโดสที่จองไว้ จะทยอยส่งในไตรมาส 1 ของปีหน้า


จากการผลิตที่ซับซ้อนมีผลทำให้การผลิตล่าช้า บริษัทซิลลิค ฟาร์มา พยายามทำทุกวิถีทางให้วัคซีน สามารถส่งมอบได้ภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ล่าสุดทางบริษัทได้ประสานแหล่งผลิตวัคซีนโมเดอร์นาเพิ่มในประเทศสหรัฐอเมริการเพิ่มอีกหนึ่งแห่ง จากเดิมที่มีฐานผลิตในยุโรปเท่านั้น ซึ่งจะช่วยให้ได้วัคซีนเร็วขึ้น


ทางบริษัทขอยืนยันจะทำทุกวิถีทางให้ได้วัคซีนเข้ามา เมื่อทราบวันที่แน่นอนจะแจ้งให้โรงพยาบาลเอกชนและองค์การเภสัชกรรมทราบทันที แต่ยืนยันอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายนจะส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นาแน่นอน ทางบริษัททราบความคาดหวังของประชาชน บริษัทขอให้ทุกท่านสบายใจได้ ทันทีที่วัคซีนนำเข้ามาในไทย บริษัทจะส่งมอบวัคซีน ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบก่อน ซึ่งจะใช้เวลา 3-5 วัน จากนั้นจะกระจายให้โรงพยาบาลเอกชนต่อได้ทันที


ขณะที่นายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า สมาคมโรงพยาบาลเอกชน มากกว่า 100 โรงพยาบาล จองวัคซีนโมเดอร์นา ล็อตที่ 1 ไปจำนวน 3,900,000 โดส และแจ้งกับประชาชนว่าวัคซีนจะมาประมาณ 15 ตุลาคม ซึ่งเป็นการแจ้งกับประชาชนที่จองวัคซีนไว้ 3,900,000 คน


แต่เมื่อวัคซีนเลื่อนการนำเข้า ทำให้เกิดคำถามเข้ามามากมายทั้งเรื่องการโอนสิทธิ์ และวัคซีนจะได้เมื่อไร ทางสมาคมโรงพยาบาลเอกชนมีความคาดหวังประชาชน เพราะมีความคาดหวังสูง เนื่องจากเป็นเงินในกระเป๋า ดังนั้นวันนี้ต้องการคำตอบจากบริษัทซิลลิค ฟาร์มา ประเทศเทศไทย ว่าวัคซีนจะมาเมื่อไรแน่ เพราะไม่กี่วันจะถึงเดือนพฤศจิกายนแล้ว


สมาคมโรงพยาบาลเอกชนต้องการความชัดเจนและตอนนี้ร้อนใจมาก เนื่องจากโรงพยาบาลต้องทำงานเยอะหลายอย่าง สำหรับคนที่ถามว่าหากวัคซีนไม่มาตามกำหนดจะขอคืนเงินได้หรือไม่ ถ้าให้พูดตรงๆคือในสัญญาไม่ได้ระบุเงื่อนไขให้คืนเงินได้ แต่ผู้ที่ฉีดวัคซีนยี่ห้ออื่นไปแล้ว สามารถขอเลื่อนเวลาฉีดวัคซีนโมเดอร์นาได้ หรือสามารถโอนสิทธิ์ให้ผู้อื่นได้



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/4yEsxrcAa-4

คุณอาจสนใจ

Related News