ต่างประเทศ

‘โมเดอร์นา’ ฟ้อง ‘ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค’ ละเมิดสิทธิบัตรวัคซีนโควิด-19

โดย nicharee_m

27 ส.ค. 2565

174 views

‘โมเดอร์นา’ ฟ้อง ‘ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค’ ละเมิดสิทธิบัตรเทคโนโลยี mRNA วัคซีนโควิด-19

บริษัทโมเดอร์นา บริษัทผู้ผลิตวัคซีนสัญชาติอเมริกันได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (26 ส.ค.) ว่า โมเดอร์นาได้พัฒนาเทคโนโลยีผลิตวัคซีนชนิด mRNA มาตั้งแต่ปี 2010 ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดโควิด-19 และได้ยื่นจดสิทธิบัตรไปเมื่อหลายปีก่อนแล้ว และว่า สิทธิบัตรดังกล่าวคุ้มครองเทคโนโลยีที่ใช้ผลิตวัคซีนสไปค์แวกซ์ (Spikevax) ของโมเดอร์นา ด้วย

ในแถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุด้วยว่า วัคซีนโคเมอร์นาตี (Comirnaty) ของไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค ได้ละเมิดสิทธิบัตรที่โมเดอร์นายื่นไปเมื่อหลายปีก่อน โดยโมเดอร์นาได้ยื่นฟ้องสองบริษัททั้งที่ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯและศาลเยอรมัน

ขณะที่ สเตฟาน บ็องเซล (Stephane Bancel) ซีอีโอของโมเดอร์นา กล่าวว่า ผู้พัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวลงทุนไปหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อผลิตวัคซีนนี้และว่า การยื่นฟ้องครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับสิทธิบัตรจากการร่วมมือกับบริษัทอื่น โมเดอร์นา ยังระบุด้วยว่า ทางบริษัทเชื่อว่า วัคซีนของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคละเมิดสิทธิบัตรของโมเดอร์นาระหว่างปี 2010 ถึง 2016

ด้านโฆษกของไฟเซอร์ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นและว่า ยังไม่ได้รับเอกสารการดำเนินคดีดังกล่าว ทันทีที่มีข่าวนี้ออกมาหุ้นของไฟเซอร์ตกลง 1.4 เปอร์เซนต์ ขณะที่หุ้นไบโอเอ็นเทคร่วงลง 2 เปอร์เซนต์


คุณอาจสนใจ

Related News