ต่างประเทศ

'อังกฤษ' ชาติแรกของโลก ไฟเขียววัคซีนโควิด 'โอมิครอน' ของโมเดอร์นา

โดย nattachat_c

16 ส.ค. 2565

323 views

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า อังกฤษกลายเป็นชาติแรก ที่รับรองวัคซีนป้องกันโรคโควิด ที่ได้รับการปรับสูตรใหม่ ให้สร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งเป็นเชื้อก่อโควิดสายพันธุ์หลักที่กำลังระบาดทั่วโลก


วัคซีนดังกล่าวพัฒนาโดยบริษัทโมเดอร์นา สัญชาติสหรัฐฯ เป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิดแบบ 'ไบวาเลนต์' ได้รับการรับรองอย่างมีเงื่อนไข จากคณะกรรมการกำกับยาแห่งสหราชอาณาจักร (MHRA) ให้ใช้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นในผู้ใหญ่ได้ ซึ่ง เอ็มเอชอาร์เอ ระบุว่า ได้พิจารณาและพบว่า วัคซีนดังกล่าว กระตุ้นให้เกิดการตอบสนองทางด้านภูมิคุ้มกันได้อย่างดีต่อเชื้อชนิดโอมิครอน (BA.1) และเชื้อชนิดดั้งเดิม


ทั้งนี้ โมเดอร์นาเคยเปิดเผยผลการศึกษาตั้งแต่เดือนมิ.ย. ที่ผ่านมาว่า วัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มดังกล่าวเมื่อใช้เป็นเข็มที่ 4 (กระตุ้นรอบที่ 2) ส่งผลให้ผู้รับวัคซีนมีปริมาณภูมิคุ้มกันชนิดแอนติบอดีต่อเชื้อโอมิครอนเพิ่มขึ้นเป็น 8 เท่าทีเดียว


ขณะที่องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) คาดว่า จะสามารถรับรองวัคซีนรุ่นใหม่ได้ภายในเดือนก.ย. นี้ พร้อมส่งสัญญาณให้บรรดาหน่วยงานในกำกับ เตรียมดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันได้ภายในฤดูใบไม้ร่วงนี้เช่นกัน


ขณะเดียวกัน สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ระบุว่า เตรียมจะพิจารณาวัคซีนรุ่นใหม่ ที่สามารถป้องกันเชื้อโอมิครอนชนิด BA.4 - BA.5 สำหรับใช้ในสหรัฐฯในเร็วๆ นี้


คุณอาจสนใจ

Related News