สังคม

ผู้ว่าฯ ปทุมธานีคนใหม่ มอบนโยบายขับเคลื่อนจังหวัด ให้ประชาชนเข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น

โดย panisa_p

11 ต.ค. 2564

206 views

วันที่ 11 ต.ค. 64 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีคนใหม่ ได้เดินทางมาที่อำเภอคลองหลวง เพื่อพบปะประชาชนชาวอำเภอคลองหลวง และข้าราชการของอำเภอคลองหลวง ซึ่งมีนายนิติชัย วิริยานนท์ นายอำเภอคลองหลวง นายเอกพจน์ ปานแย้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองคลองหลวง นายสุเทพ วงษ์แจ้ง นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองท่าโขลง พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ มิตรปราสาท ผกก.สภ.คลองหลวง พ.ต.อ.อำนวยพันธ์ นิลน้อย ผกก.สภ.คลองหลวง ข้าราชการท้องถิ่นอำเภอคลองหลวงให้การต้อนรับและเข้าร่วมรับมอบนโยบายที่ชั้น 3 ณ อำเภอคลองหลวง




โดยนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้เดินพบปะประชาชนและข้าราชการก่อนจะเข้ามอบนโยบายและกล่าวถึงทิศทางการพัฒนาจังหวัด / อำเภอ โดยต้องทำร่วมกัน แผนต้องมาจากชุมชน ตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน และแผนพัฒนา ฉบับที่ 13 ที่ถอดมาจากยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อการพัฒนาจังหวัดอย่างต่อเนื่อง รวมกับ ONE PLAN ของกระทรวงมหาดไทยการบริหารงบประมาณของท้องถิ่น




ในอนาคตน่าจะมีการของบประมาณโดยตรง ในการชี้แจงการของบประมาณ ต้องแม่นทั้งงบฟังก์ชัน (Function) งบพื้นที่ (AREA) และงบกลาง โดยให้สัมพันธ์กับประชากรที่มีเป็นจำนวนมาก รวมถึงประชากรแฝงในพื้นที่ แบ่งงานนโยบายที่จำเป็นออกเป็น 3 กลุ่ม งานเฉพาะหน้า งานประจำ และงานพัฒนาอย่างยั่งยืน นโยบายที่สำคัญและที่ดีอยู่แล้วให้ทำต่อ ปรับให้ดีขึ้น ผู้ว่าฯ จะสานต่อและสนับสนุนนโยบายของอำเภอทุกพื้นที่




เรื่องน้ำ อุทกภัย ฝากชลประทานปรับแผน น้ำท่วมขัง น้ำเน่า ให้ท้องถิ่นช่วยดูน้ำทะเลหนุนสูงสุดร่วมกับฝนตกช่วง 6 - 15 ต.ค. นี้ กรณีเกิดปัญหาช่วยรีบแก้ไขภายใน 1 วัน เนื่องจากปัจจุบันสื่อมีความรวดเร็วมาก อาจทำให้เกิดข่าวลือหรือข่าวที่คลาดเคลื่อน




เรื่อง COVID-19 เน้นใช้หน้ากากและวัคซีน โดยให้ความสำคัญกับยูนิเวอร์แซลโพรเทคชัน (Universal Protection) สันนิษฐานว่าทุกคนติดโรคเหมือนกันหมด เพื่อหาทางป้องกัน การปิดศูนย์ CI ต่าง ๆ ขอให้พิจารณาตามความเหมาะสม แต่ต้องมีความพร้อม หากเกิดวิกฤตต้องสามารถเปิดได้ภายใน 3 วัน ควรมีบัญชีผู้ฉีดวัคซีนในแต่ละพื้นที่ รายหมู่บ้าน / ชุมชน เป้าหมายของจังหวัด คือ จะเปิดเมืองเดือนธันวาคม




งานจิตอาสาต้องระดมกำลังพล และสามารถช่วยได้ทุกกิจกรรม โดยเฉพาะกิจกรรมสาธารณประโยชน์ โดยจัดกิจกรรมตามมาตรการทางด้านสาธารณสุข งานยาเสพติด ป้องกันและบำบัด การรักษาสิ่งแวดล้อม เราจะยอมให้ผู้ที่ละเลยไม่ได้ เพิ่มพื้นที่สีเขียว และวิธีการกำจัดขยะ การแก้ไขปัญหาผักตบชวา (จังหวัดสะอาด)




เพิ่มการท่องเที่ยว โดยให้ผู้ท่องเที่ยวได้แวะมาเป็นจุดพักรถเพื่อเที่ยว หรือเน้นไปทางการเปิดพิพิธภัณฑ์หรือศูนย์วิทยาศาสตร์ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก เพิ่มการท่องเที่ยวทางเรือ หรือแบบต่าง ๆ ตามบริบทของอำเภอ แต่ละอำเภอสามารถนำเสนอจุดท่องเที่ยว สินค้าชุมชนได้




การพัฒนาเกษตรอินทรีย์ ราคาสินค้าแนวโน้มจะสูงเพิ่มขึ้น เพราะคนมากขึ้น พื้นที่เกษตรลดลง ทำให้มีความต้องการสูง ต่างจากสินค้าเทคโนโลยีมีแนวโน้มลดลง จึงควรมีพื้นที่อนุรักษ์เกษตรอินทรีย์และพัฒนาต่อยอดเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้ได้ เกษตรอินทรีย์อาจพัฒนาไปได้ระดับ GAP หรือ ORGANIC การลงพื้นที่ไม่ต้องใช้คนเยอะ เอาแค่ผู้เกี่ยวข้องลงไปช่วยหารือ แก้ปัญหาโดยตรง


ฝากนายกท้องถิ่น / กำนัน สรุปปัญหาที่แก้มานานแล้วแต่ยังแก้ไม่ได้ ส่งข้อมูลให้นายอำเภอรวบรวม และรายงาน เพื่อให้จังหวัดบริหารและแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดและรวดเร็ว โดยจังหวัดจะรวบรวม และแบ่งกลุ่มปัญหาออกเป็นกลุ่ม ๆ และจะเชิญหัวหน้าส่วนที่เกี่ยวข้องมาแก้ไขปัญหาร่วมกัน

คุณอาจสนใจ

Related News