เศรษฐกิจ

ททท. ตั้งเป้าท่องเที่ยว 67 รายได้แตะ 3 ล้านล้าน ฟื้นเท่าก่อนโควิด

โดย panwilai_c

30 ม.ค. 2567

47 views

ททท.ชี้ปรากฏการณ์ท่องเที่ยวไทยคุณภาพปี 67 รายได้แตะ 3 ล้านล้านบาท ฟื้น 100% เท่าก่อนโควิด-19



นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากมีการลงนามของรัฐบาลไทยกับจีนใช้มาตรการฟรีวีซ่า พบว่า มีการค้นหาแหล่งข้อมูลท่องเที่ยวในประเทศไทยบน Ctrip เพิ่มกว่า 7 เท่า สถานที่ที่ชาวจีนเข้ามาค้นหามากสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพ-ภูเก็ต-เชียงใหม่-เกาะสมุย-พัทยา



โดยประเทศไทยมีโอกาสสร้างรายได้ท่องเที่ยวรวมในปี 67 นี้ ราว 3 ล้านล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่คาดการณ์ไว้ในปีนี้ที่ 35 ล้านคน ซึ่งจะเกิดปรากฏการณ์เมืองไทยจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวคุณภาพครั้งแรกที่สร้างรายได้กลับไปมากเป็นประวัติการณ์เท่ากับปี 62 โดยรายได้ 3 ล้านล้านบาท จะมาจาก 3 กลยุทธ์สำคัญ



ได้แก่ กระตุ้นความถี่การเดินทางไปทั่วทุกภูมิภาคของไทย เพิ่มจำนวนเฉลี่ยวันพักในไทยและ เพิ่มการใช้จ่ายเฉลี่ยของนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เป็นทริปละ 60,000 บาท จากปัจจุบันเฉลี่ยทริปละ 52,000 บาท โดย 3 ตลาดสำคัญ เน้นตลาดซาอุดิอาระเบีย เนื่องจากเป็นตลาดใหม่แต่น่าสนใจมาก ขณะนี้มีจำนวนชาวซาอุฯเข้าไทยแล้ว 180,000 คน พักเฉลี่ยเกือบ 20 วัน ใช้จ่ายเฉลี่ยทริปละเกือบ 100,000 บาท คาซัคสถาน เข้ามาถึง 160,000 คนจากนโยบายฟรีวีซ่า และอินเดียเดิน ปีนี้คาดว่าจะมีถึง 3 ล้านคน จาก 1.68 ล้านคนในปีผ่านไป หรือ เติบโต 1.8 เท่า



ทั้งนี้ ททท.ผลักดันยุทธศาสตร์ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยด้วย 4 More ได้แก่ More Area เปิดแหล่งท่องเที่ยว ทั้งเมืองหลัก-เมืองรองมากกว่าเดิม More Activity คือ การเติบโตซอฟต์พาวเวอร์ สร้างกิจกรรมระดับโลกมากขึ้น More Alliance เน้นการเพิ่มจำนวนสายการบินและเที่ยวบินทั้งประจำและเช่าเหมาลำ เส้นทางครุยส์ และ More Amazing ได้แก่ ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และความยั่งยืนของการักษาทรัพยากรท่องเที่ยว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Gl8m_YlfmJs

คุณอาจสนใจ

Related News